Thu cước vận tải biển không đúng với niêm yết có thể bị phạt đến 30 triệu đồng
Lê Anh
(KTSG Online) - Các hành vi thu cước phí vận tải bằng đường biển không đúng với giá đã niêm yết; khi tăng hoặc giảm giá cước không thông báo cho cơ quan chức năng … có thể bị phạt mức cao nhất là 30 triệu đồng. Đáng chú ý mức phạt này đã tăng gấp 10 lần so với quy định hiện nay.
Hãng tàu bốc hàng tại một cảng ở TPHCM - Ảnh: Anh Quân |
Đây là nội dung trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng đang được Bộ GTVT lấy ý kiến góp ý.
Đối với lĩnh vực hàng hải, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng khi doanh nghiệp không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp. Trường hợp niêm yết giá và phụ thu không đúng theo quy định cũng bị phạt từ 5-10 triệu đồng.
Nếu tái phạm nhiều lần mức phạt tăng lên 10 đến 20 triệu đồng. Mức phạt này cao hơn gấp 10 lần so với mức phạt hiện nay chỉ từ 500.000 đến 1 triệu đồng.
Hành vi không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước hoặc áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng (mức phạt hiện nay cho hành vi này từ 3-5 triệu đồng).
Mức phạt cao nhất từ 25 - 30 triệu đồng đối với hành vi cung cấp dịch vụ tại cảng biển không đúng với mức giá kê khai, niêm yết theo quy định hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do Bộ trưởng Bộ GTVT quy định.
Ngoài mức phạt tiền, dự thảo cũng đưa vào biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra. Trong trường hợp khó thực hiện hoặc không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách nhà nước.
Nói về việc tăng mức xử phạt đối với hành vi tăng giá cước bằng đường biển, đại diện một doanh nghiệp logistics cho biết, việc tăng mức phạt là cần thiết để tránh tình trạng các hãng tàu tăng giá rất cao vào mùa cao điểm.
Tuy nhiên, doanh nghiệp này cho rằng mức phạt này vẫn còn thấp so với mức tăng giá của các hãng tàu. Ví dụ như thời gian qua cước tàu đi Mỹ và châu Âu mỗi container tăng 3.000 - 5.000 đô la Mỹ/container thì mức phạt như dự thảo đưa ra không thấm vào đâu so với số tiền hãng tàu thu được.
Doanh nghiệp này góp ý trường hợp vi phạm nhiều lần có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh thay vì phạt tiền để tránh trường hợp hãng tàu chấp nhận mức phạt để sai phạm.
Mời xem thêm:
Cục Hàng hải yêu cầu hãng tàu container minh bạch cước vận chuyển
Giải pháp nào ‘hạ nhiệt’ giá cước tàu biển đang tăng phi mã?