vĐồng tin tức tài chính 365

Đặt các khu công nghiệp trong tình trạng cao độ về phòng chống dịch

2021-05-19 03:52

Đặt các khu công nghiệp trong tình trạng cao độ về phòng chống dịch

T.H

(KTSG Online) - Tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều 18-5, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý: Bắc Ninh phải đảm bảo an toàn là trên hết cho các khu công nghiệp, đặt các khu công nghiệp trong tình trạng báo động, lấy mẫu xét nghiệm công nhân 1 tuần 1 lần. Thực hiện thông khí trong các khu công nghiệp, tránh dùng điều hoà tổng, dùng quạt để thông khí.

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên cho công nhân tại Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam tại TPHCM. Ảnh: TTXVN

Bắc Ninh: truy vết và cách ly hơn 3.800 F1 và khoảng hơn 30.000 trường hợp F2

Trong hơn 1 tuần gần đây, 3 đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã về làm việc với Bắc Ninh hỗ trợ tỉnh phòng chống dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chiều 18-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết: Để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, từ ngày 29-4 đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức 34 cuộc họp bàn phương án phòng chống dịch, cũng từ thời điểm đó đến nay đã có 119 văn bản liên quan đến phòng chống dịch được ban hành.

Hiện Bắc Ninh đã rà soát được hơn 30.000 người lao động ở Bắc Giang sang Bắc Ninh làm việc. Tuy nhiên, ngay trong tối ngày 17-5 rất nhiều người Bắc Giang sang Bắc Ninh ở trong các khu nhà trọ, nhà người quen nên lực lượng truy vết khá khó khăn, vất vả để truy vết, giám sát hết những người Bắc Giang sang Bắc Ninh làm việc.

Đến thời điểm này, tỉnh Bắc Ninh đã truy vết và cách ly hơn 3.800 F1 và khoảng hơn 30.000 trường hợp F2 liên quan đến 297 ca bệnh Covid-19; tỉnh đã chuẩn bị khoảng 600 giường bệnh sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời đã có phương án đảm bảo 1.500 giường điều trị trong trường hơp số ca bệnh gia tăng.

Về công tác điều trị, hiện có 2 bệnh nhân Covid-19 rất nặng, hai ngày nay các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn trực tuyến bàn phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị chuyển bệnh nhân nặng lên BV Bệnh Nhiệt đới TW để điều trị.

Bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết ngay từ khi có ca bệnh ở Mão Điền, tỉnh Bắc Ninh đã đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Đội ngũ cán bộ của tỉnh đã rất nỗ lực để có thể giữ được tình hình đến nay.

Bà Đào Hồng Lan cũng thông tin hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 10 khu công nghiệp với hơn 400.000 công nhân tại 21 tỉnh, thành phố. Do đó nếu dịch lan trong khu công nghiệp thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Liên quan đến yếu tố Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh rất lo lắng trong quản lý người lao động để khoanh các ổ dịch. Thực tế lo lắng của tỉnh đã thành hiện thực, đã có người Bắc Giang về Bắc Ninh và qua xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19

Bắc Giang: tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp và cách ly xã hội huyện Việt Yên

UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định tạm dừng hoạt động các Khu Công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung, Song Khê-Nội Hoàng; thực hiện cách ly xã hội huyện Việt Yên và ba xã: Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư của huyện Yên Dũng từ 0 giờ ngày 18-5-2021 theo Chỉ thị số16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện cách ly xã hội phải đảm bảo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Nỗ lực khống chế, dập dịch Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Bắc Giang đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid19 và Bộ Y tế tăng cường hỗ trợ năng lực chuyên môn cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang trong phòng, chống dịch Covid-19 gồm tăng cường cán bộ kỹ thuật từ Trung ương và các tỉnh để thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm.

Tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ bổ sung các trang thiết bị, vật tư cho tỉnh, đặc biệt là kit test nhanh Covid-19, để thực hiện xét nghiệm cho 200.000 mẫu PCR; 140.000 test chẩn đoán nhanh và một số vật tư, phương tiện phòng hộ cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19; hỗ trợ tỉnh thiết lập và xây dựng Bệnh viện dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang, dự kiến 400-600 giường bệnh.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, đến hết ngày 17-5, địa bàn tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch với tổng số 411 ca mắc Covid-19, 6.581 trường hợp F1 và 30.654 trường hợp F2.

TPHCM: công nhân, người lao động trong khu công nghiệp phải khai báo y tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chiều 18-5, UBND TPHCM có chỉ đạo khẩn về việc tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp trên địa bàn.

UBND TPHCM yêu cầu các quận, huyện và thành phố Thủ Đức phối hợp với Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Liên đoàn Lao động và các doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao (gọi chung là khu chế xuất, khu công nghiệp) và các doanh nghiệp có quy mô lao động lớn trên địa bàn TPHCM ký Bản cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn. Yêu cầu công nhân thực hiện khai báo y tế hàng ngày.

Người quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp chịu trách nhiệm về thực hiện phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, lỗ hổng, vi phạm, nhất là về việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người; không cho phép người không khai báo y tế đến làm việc.

Thành phố thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly đối với các khu ký túc xá, nhà trọ của công nhân, người lao động liên quan nếu có phát sinh ca bệnh tại khu dân cư với phương châm gọn nhất có thể.

Đối với các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, UBND Thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế đối với cá nhân. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, cập nhật lên bản đồ an toàn dịch Covid-19, nếu không an toàn dừng hoạt động để chấn chỉnh, chỉ được hoạt động khi ở mức an toàn.

Khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 phải khẩn trương, chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cách ly, giãn cách theo đúng chỉ đạo (giãn cách, cách ly phân lập từng tổ sản xuất, đeo khẩu trang tuyệt đối…).

Toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại theo quy định. Chủ doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp có trách nhiệm quản lý thông tin người lao động của đơn vị, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin (họ và tên, địa chỉ cư trú, số điện thoại liên lạc…) cho các cơ quan hữu quan phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu.

Theo TTXVN, Bộ Y tế

Xem thêm: lmth.hcid-gnohc-gnohp-ev-od-oac-gnart-hnit-gnort-peihgn-gnoc-uhk-cac-tad/324613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đặt các khu công nghiệp trong tình trạng cao độ về phòng chống dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools