vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam sẽ có quỹ vaccine phòng Covid-19

2021-05-20 09:21

Việt Nam sẽ có quỹ vaccine phòng Covid-19

Hoàng Thắng

(KTSG Online) – Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã gửi tờ trình để Chính phủ xem xét, phê duyệt việc thành lập quỹ vaccine phòng Covid-19, theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngân sách dự kiến chi 25.200 tỉ đồng để mua 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Ảnh minh hoạ: TTXVN.

Bộ Tài chính cho biết việc thành lập quỹ vaccine phòng Covid-19 là rất cần thiết, giúp đẩy nhanh tiến độ tiếp cận mua và nhập khẩu vaccine. Ngoài ra, công tác huy động và sử dụng nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác để mua vaccine cũng được thực hiện hiệu quả nhờ sự điều hành của quỹ. 

Về vai trò của quỹ, Bộ Tài chính cho biết quỹ vaccine phòng Covid-19 có chức năng quản lý, điều phối các nguồn lực tài chính của quỹ cho hoạt động tài trợ, hỗ trợ mua và sử dụng vaccine.

Ngoài ra, quỹ được phép vận động quyên góp, tài trợ và tiếp nhận, quản lý sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ, tài trợ cho các hoạt động mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 theo quy định.

Về mục tiêu, hoạt động của quỹ sẽ không vì mục đích lợi nhuận.

Để bảo đảm việc sử dụng vốn của quỹ vaccine phòng Covid-19 đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật, Bộ Tài chính đề xuất quỹ thực hiện chế độ báo cáo kế toán, quyết toán, công khai tài chính theo quy định của Luật kế toán và thông tư hướng dẫn của Bộ này.

Cụ thể, quỹ có trách nhiệm thực hiện báo cáo tình hình thu, chi, quyết toán tài chính quỹ để tổng hợp chung nguồn lực báo cáo Chính phủ, Quốc hội trong các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, quỹ phải thực hiện công khai số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, nội dung và số tiền đã chi, số dư quỹ còn lại (nếu có).

Bên cạnh đó, quỹ sẽ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và Kiểm toán Nhà nước.

Động thái của Bộ Tài chính được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên thế giới. 

Cũng theo Bộ Tài chính, kinh phí mua vaccine là rất lớn nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài. Ngoài ra, việc chỉ dựa vào nguồn chi ngân sách Nhà nước sẽ khiến mục tiêu phòng dịch cho toàn dân khó thực hiện.

Về nguồn kinh phí để mua vaccine, ngân sách trung ương dự kiến bố trí khoảng 16.000 tỉ đồng, còn ngân sách địa phương dự kiến chi và huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức khoảng 9.200 tỉ đồng.

Số tiền này dự kiến được sử dụng cho hai mục đích: mua 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 với kinh phí dự kiến khoảng 21.000 tỉ đồng; vận chuyển, bảo quản, phân phối và tổ chức tiêm chủng cho khoảng 75 triệu người với kinh phí dự kiến khoảng 4.200 tỉ đồng, theo Bộ Y tế.
 

Xem thêm: lmth.91-divoc-gnohp-eniccav-yuq-oc-es-man-teiv/964613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam sẽ có quỹ vaccine phòng Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools