Theo Sở GTVT, đây là nội dung mà Sở GTVT và Sở GD&ĐT cùng phối hợp nhằm thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực trường học trên địa bàn TP năm 2020.
Theo đó, trong thời gian qua Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (Trung tâm đường bộ), thuộc Sở GTVT đã rà soát các khu vực trường học và thực hiện nhiều giải pháp.
Cụ thể như tăng cường các vạch sơn người đi bộ, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, biển cấm dừng đỗ xe, biển báo đi chậm, chú ý quan sát...
Mô hình Trường học An toàn do Sở GTVT TP.HCM thực hiện.
Ô dừng đỗ xe trước cổng trường tiểu học Nguyễn Minh Quang, TP Thủ Đức.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiến hành sơn mới các ô dừng đỗ xe trước cổng trường, vạch sơn chỉ hướng lưu thông trong khuôn viên trường tại một số trường học…
Đồng thời, sơn bổ sung vạch sơn giảm tốc dày 6 mm (5 m/vạch) tại một số cổng trường có nguy cơ mất an toàn giao thông. Hoạt động này nhằm tăng cường cảnh báo, hướng dẫn học sinh, cán bộ giáo viên nhân viên và cho người tham gia giao thông cũng như các phương tiện lưu thông chú ý khi qua khu vực trường học.
Trong chuỗi hoạt động này, Trung tâm đường bộ đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Trường học An toàn” trước khu vực Trường tiểu học Nguyễn Minh Quang, địa chỉ số 261 đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức - TP.HCM theo hình thức xã hội hóa.
Mô hình thực hiện gồm lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo trong phạm vi trường học như biển báo bắt đầu khu vực trường học, biển báo trẻ em qua đường, biển báo có người đi bộ qua đường và biển báo dừng.
Sơn bổ sung vạch sơn giảm tốc dày 6 mm trước cổng trường học.
Màu sơn đỏ đã tạo hiệu ứng tốt, gây chú ý cho người tham gia giao thông.
Đồng thời, lắp đặt bổ sung đinh phản quang tim đường bằng nhựa trên chiều dài 200 m (khoảng cách 4 m/1 đinh); sơn khu vực người đi bộ qua đường bằng nền đỏ và vạch sơn trắng; Cấm đỗ xe trước khu vực cổng trường tiểu học Nguyễn Minh Quang.
Trao đổi với PV PLO, đại diện Trung tâm đường bộ cho biết sau khi thực hiện, mô hình trước khu vực cổng trường tiểu học Nguyễn Minh Quang đã giúp tăng cảnh báo và tăng hướng dẫn cho người cũng như các phương tiện lưu thông qua khu vực trường học, hạn chế rủi ro về tai nạn giao thông.
Tại khu vực đã tạo được điểm nhấn đây là khu vực cổng trường để người tham gia giao thông nhận biết và hạn chế tốc độ khi lưu thông qua khu vực.
Đề án thí điểm mô hình “Trường học An toàn” là mô hình hoàn toàn mới. Do đó, để phát huy được hiệu quả cần tuyên truyền rộng rãi đến người dân, tạo sự đồng thuận và hướng ứng chấp hành khi tham gia giao thông.