vĐồng tin tức tài chính 365

Chậu cây rơi làm hỏng ôtô, chủ nhà có phải bồi thường?

2021-05-20 19:31

Tôi có phải đền cho chủ ôtô không?

Luật sư tư vấn

Nếu tài sản của bạn gây thiệt hại cho tài sản của người khác, bạn phải chịu trách nhiệm bồi thường, trừ trường hợp bất khả kháng.

Nếu bạn đã rào chắn chậu cây cẩn thận mà vẫn bị rơi thì không phải bồi thường cho chủ sở hữu xe. Bởi đây là trường hợp bất khả kháng, bạn không thể lường trước và không thể khắc phục mặc dù đã áp dụng biện pháp cần thiết trong khả năng của bạn, theo điều 584 Bộ luật Dân sự 2015.

Trường hợp ban công nhà bạn không có rào chắn, khiến chậu cây rơi xuống khi có bão to, bạn phải bồi thường cho chủ xe.

Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, mức bồi thường dựa trên tình hình thiệt hại thực tế. Bạn và chủ xe có thể tự thỏa thuận về mức bồi thường thiệt hại, tuy nhiên phải xét đến một số yếu tố sau:

- Bạn có thể được giảm mức bồi thường khi không trực tiếp gây thiệt hại hoặc mức bồi thường quá lớn so với khả năng kinh tế.

- Nếu một trong hai bên không thỏa mãn mức bồi thường thì có thể yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền can thiệp.

- Nếu chủ sở hữu xe có lỗi trong việc này thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

- Chủ xe không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Bên cạnh trách nhiệm bồi thường cho chủ xe, bạn đã vi phạm quy định trong việc sử dụng nhà chung cư. Khoản 6 điều 2 phụ lục 1 Thông tư 02/2016/TT-BXD nghiêm cấm hành vi: phơi, để quần áo và bất cứ vật dụng nào trên lan can hoặc tại phần không gian từ lan can trở lên.

Như vậy, nếu cố tình treo chậu hoa khi ban công chung cư không có rào chắn, làm thiệt hại tài sản của người khác, bạn có thể bị ban quản lý tòa nhà hoặc chính quyền sở tại xem xét xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

Luật sư Hà Thảo
Công ty Luật Hà Nội VDT

Xem thêm: lmth.3490824-gnouht-iob-iahp-oc-ahn-uhc-oto-gnoh-mal-ior-yac-uahc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chậu cây rơi làm hỏng ôtô, chủ nhà có phải bồi thường?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools