vĐồng tin tức tài chính 365

Đinh Ngọc Hệ từ chối luật sư chỉ định, tự bào chữa

2021-05-21 13:10

Ngày 20/5, TAND Cấp cao tại TP HCM mở lại phiên xem xét kháng cáo của Đinh Ngọc Hệ (50 tuổi, tức Út "Trọc", nguyên Phó giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và các đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Đây là lần thứ ba phiên tòa phúc thẩm được mở sau 2 lần hoãn vì vắng luật sư, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và bị cáo Hệ sức khỏe yếu.

Bị cáo Hệ tại tòa hôm nay. Ảnh: CTV.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại tòa hôm nay. Ảnh: Cộng tác viên.

Trong phần làm thủ tục phiên tòa, HĐXX cho biết, các luật sư của bị cáo Hệ và Vũ Thị Hoan (36 tuổi, Giám đốc Công ty Yên Khánh, cháu ruột Hệ) vắng mặt, có đơn xin hoãn phiên tòa. Để đảm bảo quyền lợi của các bị cáo, tòa đã chỉ định luật sư bào chữa nhưng cả Hệ và Hoan đều không đồng ý.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định không chấp nhận đơn xin hoãn phiên tòa của luật sư, tiếp tục xét xử. Tòa cho rằng, các luật sư đã từ bỏ quyền bào chữa của mình đối với thân chủ; các bị cáo từ chối luật sư chỉ định là từ bỏ quyền lợi của mình nên phải tự bào chữa. Đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, tòa sẽ trích dẫn lời khai trong quá trình xét xử.

Để đảm bảo các quy định phòng chống Covid-19, tòa chỉ cho phép tổng cộng 30 người có mặt trong phòng xử, ngồi giãn cách. Những người tham gia tố tụng khác được bố trí ở phòng kế bên, tòa sẽ mời khi cần thiết.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, ông Hệ tỏ rõ mệt mỏi, luôn có 2 cảnh sát đỡ đến bục khai báo. Bị cáo xin đổi tội danh từ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sang Trốn thuế và xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo còn lại giữ nguyên kháng cáo.

Phát biểu quan điểm, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo vì không đưa ra được các tình tiết giảm nhẹ mới. Bản luận tội chưa kết thúc, ông Hệ lên cơn đau tim, nhanh chóng được đưa ra ngoài để lực lượng y tế chăm sóc. Nửa tiếng sau, ông được đưa trở lại phòng xử nhưng xin không tranh luận.

Nói lời sau cùng, ông Hệ và các đồng phạm chỉ xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 21/5.

Các bị cáo khác tại phiên phúc thẩm hôm nay. Ảnh: Cộng tác viên.

Các bị cáo khác tại phiên phúc thẩm hôm nay. Ảnh: Cộng tác viên.

Theo bản án sơ thẩm, Đinh Ngọc Hệ thành lập 5 công ty, nhờ người khác đứng tên cổ phần, trong đó có Vũ Thị Hoan. Dù công ty không đủ năng lực tài chính nhưng Hệ chỉ đạo làm giả hồ sơ báo cáo tài chính, lợi dụng mối quan hệ với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng để đăng ký tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương. Quá trình diễn ra đấu giá, bị cáo chỉ cho một công ty tham gia để chắc chắn mua được quyền thu phí.

Quá trình thu phí, Hệ chỉ đạo Công ty Yên Khánh sử dụng phần mềm Xuân Phi thay thế phần mềm thu phí của Bộ GTVT trước đó để che giấu doanh thu, chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

Ngoài mức án chung thân về 2 tội danh, tòa buộc ông Hệ bồi thường gần 730 tỷ đồng cho Nhà nước. Vũ Thị Hoan bị tuyên phạt 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Hệ kháng cáo yêu cầu TAND Cấp cao tuyên những người đứng tên cổ phần của mình trong các công ty (như toà sơ thẩm đã xác định) phải trả lại để bị cáo xử lý tài sản, khắc phục hậu quả. Ngoài ra, ông Hệ cũng xin giảm nhẹ hình phạt, thay đổi tội danh, cho rằng mình chỉ phạm tội Trốn thuế chứ không phải Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án có 16 bị cáo không kháng cáo, trong đó có cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng (bị tuyên phạt 10 năm tù); cựu Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù).

Ông Thăng đang mang bản án 30 năm tù, bị buộc bồi thường 830 tỷ đồng ở 4 bản án đã tuyên.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.8521824-auhc-oab-ut-hnid-ihc-us-taul-iohc-ut-eh-cogn-hnid/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đinh Ngọc Hệ từ chối luật sư chỉ định, tự bào chữa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools