Phí xếp dỡ container tại các cảng biển Việt Nam hiện nay thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Nghịch lý là trong khi các hãng tàu nước ngoài đang thu phụ phí xếp dỡ container (phí THC) từ khách hàng ở mức cao nhưng chỉ trả lại cho cảng tại Việt Nam bằng 30 - 45% mức thu.
Để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp, Hiệp hội Đại lý và Môi giới Hàng hải Việt Nam vừa đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ tại cảng biển, tối thiểu 10%, bắt đầu từ tháng 7. Tuy nhiên, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh, việc tăng phí bốc dỡ liệu có khả thi?
Ở góc độ doanh nghiệp khai thác cảng, đại diện Cảng Quốc Tế Cái Mép cho rằng, mức phí nâng hạ hiện nay chưa thực sự hợp lý và cần phải tăng trong thời gian tới.
"Kế hoạch của chúng tôi là phải mở rộng sản xuất, đầu tư thêm thiết bị, để làm được lượng hàng hoá ngày càng lớn, giữ được chất lượng dịch vụ. Chúng tôi đóng vai là mắt xích chính trong chuỗi vận tải và như vậy cần giá cước tăng để tiếp tục tái đầu tư", ông Nguyễn Xuân Kỳ - Tổng Giám đốc Công Ty TNHH Cảng Quốc Tế Cái Mép cho biết.
Ảnh minh họa - Dân trí.
Các doanh nghiệp cũng nhìn nhận, hơn 10 năm qua, giá phụ phí xếp dỡ container và giá bốc xếp cảng biển tại Việt Nam có sự chênh lệch rõ rệt, lên đến 68 - 87 USD/teus. Với hàng chục triệu teus hàng hóa thông qua cảng biển mỗi năm, phần chênh lệch này đến cả tỷ USD. Các doanh nghiệp cảng biển và xuất nhập khẩu Việt Nam đang chịu thiệt thòi lớn.
Theo tính toán của Hiệp hội Đại lý và Môi giới Hàng hải Việt Nam, với đề xuất tăng 10% phí bốc xếp tại cảng biển, sẽ không làm tăng chi phí logistics quốc gia vì giá bốc xếp do hãng tàu trả cho cảng đã được tính gộp trong giá cước chào khách hàng xuất nhập khẩu.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thị trường giá cước vận tải nhiều biến động, việc điều chỉnh giá phải rất thận trọng để bảo đảm chi phí logistics không phát sinh, gây bất lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Cục đang lấy ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội để có lộ trình tăng giá phù hợp. Tuy nhiên, Cục cũng đánh giá, việc điều chỉnh tăng giá bốc dỡ container tại cảng biển ngay từ tháng 7 là khó khả thi.
VTV.vn - Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container xuất, nhập khẩu tại các cảng biển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!