Bernard Arnault sinh ra tại Roubaix, Pháp là con trai của Jean Leon Arnault. Cha của ông là nhà sản xuất sở hữu một công ty xây dựng dân dụng, Ferret-Savinel. Sau khi tốt nghiệp trường trung học Maxence Van Der Meersch ở Roubaix, Bernard theo học tại Trường Đại học Ecole Polythenique danh giá và tốt nghiệp kỹ sư năm 1971.
Bernard tham gia vào công việc kinh doanh của cha mình sau khi tốt nghiệp đại học. Từ khi bắt tay, ông đã lên kế hoạch mở rộng công ty và tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh khác. Bernard nhanh chóng thăng tiến và là Giám đốc phát triển vào năm 1974, Giám đốc điều hành năm 1977, và vượt qua cha mình khi trở thành chủ tịch năm 1979.
Vào năm 1987, Arnault được mời đầu tư vào công ty LVMH. Với sứ mệnh làm việc và phát triển các doanh nghiệp mới, ông tiếp tục mua lại một số công ty khác, bao gồm Marc Jacobs, Sephora, Guerlain và một số công ty khác.
Trong hành trình khẳng định vị thế của như ngày hôm nay, Arnault đã ghi dấu ấn bởi những phát ngôn xứng tầm thương hiệu xa xỉ của mình.
"Ngay cả những thiên tài cũng không thể tung ra một thương hiệu đình đám từ con số không"
Có niềm đam mê với thương hiệu cao cấp, Arnault đã phát triển các tiêu chí định hướng cho việc mở rộng của mình trong những thập kỷ tiếp theo.
"Chúng tôi cố gắng xây dựng một doanh nghiệp lớn với các đối tác của mình với một tiêu chí - chất lượng tốt nhất và các sản phẩm tốt nhất trong mọi dòng sản phẩm mà chúng tôi đang bán trên toàn thế giới", ông nói vào năm 1987.
Vào thời điểm đó, Louis Vuitton và Moët Hennessy đã hợp nhất để tạo thành LVMH. Trong hai năm tiếp theo, Arnault trở thành cổ đông lớn nhất của công ty. Chính việc "phế truất" cựu chủ tịch của LVMH, Henry Racamier, đã mang đến cho ông biệt danh "con sói cashmere".
Dự đoán về sự phát triển của thị trường mặt hàng chất lượng cao, Arnault đã tiến hành đưa các nhãn hiệu hàng đầu thế giới vào LVMH. Một đặc điểm được coi là dấu ấn của thương hiệu LVMH là họ bắt đầu từ một doanh nghiệp gia đình.
Arnault cho biết: "Kinh doanh gia đình, đặc biệt là trong lĩnh vực sang trọng, là chìa khóa thành công".
“Thành công của thương hiệu được tạo nên từ chất lượng của sản phẩm. Chất lượng của sản phẩm là kết quả của những người thợ thủ công phi thường đang làm việc với chúng tôi"
Hơn 30 năm kể từ khi ông nắm quyền lãnh đạo LVMH, Arnault nổi tiếng là một nhà tài chính và người xây dựng đế chế có tầm nhìn xa. Tuy nhiên, những người quen biết đều hiểu rằng tài năng thực sự của ông nằm ở khả năng tạo điều kiện cho sự sáng tạo nghệ thuật của những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất thế giới.
Antoine, con trai Arnault và Giám đốc điều hành của thương hiệu đồ da LVMH Berluti cho biết: "Tôi nghĩ sức mạnh lớn của cha tôi là nói chuyện với những người sáng tạo và khiến họ phát triển mạnh mẽ dưới sự quản lý của ông ấy".
Khi thương hiệu cao cấp Fendi của Ý được chào đón vào năm 2001, giám đốc sáng tạo huyền thoại người Đức Karl Lagerfeld, người từng là nhà thiết kế bộ sưu tập quần áo may sẵn dành cho phụ nữ và lông thú của hãng vào những năm 1970, đã ủng hộ công ty chuyển về tay Arnault và LVMH.
Ngoài việc thu hút sự tôn trọng của các nhà thiết kế nổi tiếng nhất thế giới, Arnault còn coi LVMH là nơi đào tạo cho những nhà sáng tạo của tương lai.
“Chúng tôi có một chiến dịch tuyển dụng những người trẻ tuổi. Một khi đã cho họ ý tưởng và đào tạo, chúng tôi tự tin tỷ lệ thành công gần 90%”.
“Tôi rất cạnh tranh. Tôi luôn muốn giành chiến thắng”
Ngày nay, mặc dù các cửa hàng trên khắp thế giới đã đóng cửa trong nhiều tháng do đại dịch, Arnault vẫn có thể tiếp tục định hướng LVMH trong tương lai nhờ những dự đoán đúng đắn của ông trong suốt sự nghiệp của mình về những sản phẩm mà những người giàu có mong muốn.
Hiện tại doanh thu tăng chậm, nhưng Arnault đang sử dụng số tiền kiếm được từ tỷ suất lợi nhuận 45% của Louis Vuitton để chuẩn bị cho các bước đi tiếp theo của mình: Chi lớn để thắng lớn khi ngành công nghiệp phục hồi. Trong một trận đấu với Roger Federer, Arnault nói: "Tôi rất cạnh tranh. Tôi luôn muốn giành chiến thắng ".
“Hàng xa xỉ là lĩnh vực duy nhất có thể tạo ra lợi nhuận cho hàng xa xỉ”
Ở độ tuổi 20, Arnault chuyển công ty gia đình từ xây dựng sang bất động sản, và ông bắt đầu đầu tư vào Mỹ - một quyết định gây tò mò đối với một doanh nhân người Pháp vào những năm 1970.
Ông tập trung vào các bất động sản nghỉ dưỡng được định giá thấp, và khi điều đó chứng tỏ thành công, ông bắt đầu tìm kiếm các loại đá quý bị định giá thấp khác, bắt đầu với Christian Dior.
Cả đời mình, mẹ của Arnault đã mê mẩn Dior. Sau khi công ty mẹ của Dior, Willot Group, phá sản, và chính phủ Pháp đang tìm người cứu thì vị tỷ phú đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Ông cho biết: "Ngay lập tức, tôi đã nghĩ rằng thương hiệu này có rất nhiều tiềm năng. Thời điểm đó nó bị đánh giá thấp và chưa phát triển xứng tầm. Đó là một bước đi mạo hiểm vào lúc ấy vì nó lớn hơn nhiều so với công ty của cha tôi, nhưng cũng bắt đầu từ đó, chúng tôi đã xây dựng LVMH của ngày hôm nay".
Nguồn: Tổng hợp
Thùy Anh
Nhịp sống kinh tế