vĐồng tin tức tài chính 365

"Giá trị của Bitcoin dựa trên sự mơ mộng"

2021-05-22 10:21

Miêu tả về đợt bán tháo Bitcoin tuần qua, ngân hàng Deutsche Bank đã vừa công bố một báo cáo, trong đó lấy tiêu đề từ câu nói nổi tiếng của biểu tượng thời trang quá cố Karl Lagerfeld: “Bitcoin: Theo đuổi xu hướng là bước cuối cùng để trở nên dở tệ”.

“Điều gì đúng với sự hào nhoáng, phong cách thì cũng có thể đúng với Bitcoin”, Marion Labouré của Deutsche Bank viết trong báo cáo.

Tuy nhiên theo Marion Labouré, cũng giống như thời trang, những sai lầm có thể khiến khiến tiền số nhanh chóng trở thành “hàng tồn kho”. Và điều này đã xảy ra với Bitcoin chỉ trong vòng 3 tháng qua.

“Tất cả những gì để khiến Bitcoin trở nên “lỗi mốt” chỉ là từ một vài dòng tweet của Elon Musk hay một tuyên bố từ Trung Quốc”, Marion Labouré viết.

Giá trị của Bitcoin dựa trên sự mơ mộng - Ảnh 1.

Diễn biến thị trường của Bitcojn

Theo nhà phân tích đến từ Deutsche Bank, một vài từ trong dòng tweet cũng đủ khiến Bitcoin đang từ đỉnh cao với giá trị hơn 60.000 USD giảm mạnh xuống còn dưới 48.000 USD. Và cách đây ít ngày, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhắc lại rằng họ sẽ cấm tiền số làm phương tiện thanh toàn. Ngay lập tức Bitcoin giảm xuống chỉ còn trên dưới 30.000 USD - mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Một vài dòng tweet của Elon Musk cũng đủ khiến Bitcoin "lỗi mốt"

Không có gì là bất ngờ

Theo Marion Labouré, giá trị vốn hoá 1.000 tỷ USD của Bitcoin là điều khiến mà các nhà đầu tư khó có thể bỏ qua đồng tiền này. Song tiện ích hạn chế của Bitcoin cho các giao dịch, đồng nghĩa với việc thanh khoán kém khiến người ta đặt một dấu hỏi rằng liệu đồng tiền này có thể trở thành một loại tài sản hay không?

“Giá trị của Bitcoin hoàn toàn dựa trên những suy nghĩ mơ mộng. Bitcoin sẽ tiếp tục tăng giảm giá tùy vào việc người ta tin rằng nó đáng giá bao nhiêu tiền”, Marion Labouré nhận định.

Giá trị của Bitcoin dựa trên sự mơ mộng - Ảnh 3.

Tương lai đầy bất định của Bitcoin

Marion Labouré cho rằng trong trung và dài hạn tương lai của thị trường tiền số là không chắc chắn. Bởi cần một thời gian dài để tiền số trở thành một công cụ thanh toán rộng rãi. Theo nghiên cứu của Deutsche Bank, chỉ khoảng 30% số Bitcoin trong lưu thông là được sử dụng cho các dịch vụ thanh toán, còn lại chỉ là phương tiện cho giới đầu cơ. Bất chấp đà tăng giảm giá cực mạnh, tính thanh khoản của Bitcoin trên thực tế không hề cao.

Giá trị của Bitcoin hoàn toàn dựa trên những suy nghĩ mơ mộng

Marion Labouré

“Do khả năng giao dịch hạn chế khiến Bitcoin sẽ vẫn cực kỳ biến động. Một vài giao dịch mua lớn hoặc rời khỏi thị trường có thể tác động đáng kể đến trạng thái cân bằng cung cầu”, chuyên gia từ Deutsche Bank cho biết.

Áp lực từ các ngân hàng trung ương

Marion Labouré cho rằng giấc mơ về một loại tiền số tự do không chịu sự quản lý từ các ngân hàng trung ương đang ngày càng mờ mịt.

Mới đây, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell tuyên bố một đồng tiền số phải đại diện cho đồng USD chứ không phải thay thế tiền truyền thống. Bởi vậy bất cứ động thái nào của FED trong tương lai chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường Bitcoin.

Giá trị của Bitcoin dựa trên sự mơ mộng - Ảnh 5.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell tuyên bố một đồng tiền số phải đại diện cho đồng USD chứ không phải thay thế tiền truyền thống

Còn tại Trung Quốc, quốc gia này đang thể hiện tham vọng mạnh mẽ với đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số. Và những động thái kiểm soát mạnh tay với thị trường tiền số ít ngày qua được cho là mở đường rộng hơn cho Nhân dân tệ kỹ thuật số.

“Việc kiểm soát tiền số không quá khó. Chính phủ các nước sẽ can thiệp để bảo vệ sự độc quyền về chính sách tiền tệ của mình bằng bất cứ giá nào, kể cả khi họ đã để cho thị trường tiền số tự do hoạt động trong thời gian dài. Thậm chí ngay cả khi tiền số trở thành công nghệ tất yếu thì Bitcoin cũng có thể bị đào thải bởi một đồng tiền số khác có khả năng thanh toán và hữu dụng hơn”, Marion Labouré kết luận.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.62024149022501202-gnom-om-us-nert-aud-nioctib-auc-irt-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Giá trị của Bitcoin dựa trên sự mơ mộng"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools