Các đại biểu ấn nút khởi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh: DOÃN HÒA
Sáng 22-5, tại huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, Bộ Giao thông vận tải và UBND hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cùng liên danh nhà đầu tư khởi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư.
Đây là dự án đầu tiên trong 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được khởi công.
Dự án được phân kỳ đầu tư với chiều dài hơn 49km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Ngoài ra, trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m và một số công trình cầu lớn, đặc biệt cầu Hưng Đức với chiều dài hơn 4km.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 11.157 tỉ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư hơn 6.067 tỉ đồng, nguồn vốn huy động hơn 5.090 tỉ đồng.
Dự kiến thời gian xây dựng đoạn cao tốc này trong 3 năm và thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật, ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, dự án còn mang ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông gặp nhiều khó khăn thời gian vừa qua.
Đồng thời cụ thể hóa mục tiêu "vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế" theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
"Các dự án này sẽ từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông thông suốt, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước", ông Nhật nhấn mạnh.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến hoàn thành, khai thác trong quý 3-2024 - Ảnh: DOÃN HÒA
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần, đến nay đã có 7 dự án đang thi công. Còn 2 dự án PPP đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu được Quốc hội đồng ý chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công, dự kiến khởi công vào tháng 6-2021.
Với 3 dự án thành phần PPP đã chọn được nhà đầu tư, ngày 6-5-2021 Bộ GTVT đã ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư dự án Nha Trang - Cam Lâm, ngày 13-5 ký hợp đồng với nhà đầu tư dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, sắp tới sẽ ký hợp đồng với nhà đầu tư dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam được triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án triển khai trước đây như Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi;
Dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng...
TTO - Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế vùng, kinh tế biển, lấy các đô thị làm động lực phát triển vùng và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm: mth.40763510122501202-gnod-it-001-11-noh-tov-iab-uahc-neid-cot-oac-yax-gnoc-iohk/nv.ertiout