Đó là nhận định của đại diện DKRA Vietnam tại báo cáo mới đây. Theo đơn vị này, ở loại hình biệt thự biển ghi nhận 3 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 52 căn, bằng 9% so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 38% (khoảng 20 căn).
Nguồn cung mới giảm mạnh so với tháng trước và tập trung chủ yếu ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận. Sức cầu chung của thị trường thấp. Nguồn cung mới trong tháng chủ yếu là giai đoạn tiếp theo/giai đoạn cuối của dự án mở bán trước đó, điểm chung số lượng căn không nhiều, CĐT ít truyền thông và giá bán tương đối cao so với giai đoạn trước. Hiện nay nhiều dự án đang trong giai đoạn truyền thông, dự kiến thời gian tới nguồn cung, sức cầu có thể sẽ tăng khi bắt đầu vào mùa cao điểm du lịch. Nguồn cung mới vẫn tập trung nhiều ở Bà Rịa – Vũng Tàu.
Ở loại hình shophouse biển, trong tháng đầu tiên của quý 2/2021 có 9 dự án mở bán (bao gồm 5 dự án mới và 4 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường 694 căn, gấp 3.7 lần so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 72% (khoảng 498 căn), gấp 3.5 lần so với tháng 3/2021.
Nguồn cung và sức cầu thị trường tăng mạnh, ghi nhận mức tăng cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay, chủ yếu tập trung vào các dự án ở khu vực Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Quốc và Bà Rịa- Vũng Tàu. Trong đó: Phú Quốc dẫn đầu với 374 căn mở bán đến từ 3 dự án, chiếm 54% tổng nguồn cung mới, tỷ lệ tiêu thụ đạt 72% tương đương khoảng 269 căn với một số dự án mở bán như Selavia Bay Phú Quốc, The Center Địa Trung Hải và Shophouse Vin Wonder. Bình Thuận đứng thứ 2 với 2 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 198 căn, chiếm 29% tổng nguồn cung, tỷ lệ tiêu thụ khoảng 71% tương đương 140 căn, chủ yếu đến từ dự án Novaworld Phan Thiết và Thanh Long Bay.
Phú Yên chiếm 10% (khoảng 71 căn) đến từ dự án Oriana Residences, dự án có tình hình bán hàng tương đối tốt với tỷ lệ tiêu thụ đạt 85%. Khánh Hòa chiếm 6% tương đương 45 căn đến từ dự án Vega City. Trong khi đó, khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu có nguồn cung khá khan hiếm chỉ khoảng 6 căn, chiếm 1% tổng nguồn cung mới toàn thị trường.
"Nhìn chung, phân khúc nhà phố/shophouse biển vẫn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Dự kiến, trong thời gian tới nguồn cung và sức cầu thị trường tiếp tục tăng, tập trung chủ yếu ở Phú Quốc, Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu", đại diện DKRA nhấn mạnh.
Còn Condotel, trong tháng 4/2021, thị trường đón nhận 1 dự án mới mở bán với khoảng 248 căn, tăng 51% so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 34% tương đương 85 căn, tăng gấp 2.4 lần so với tháng 3/2021.
Nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng, tuy nhiên vẫn còn ở mức rất thấp và tập trung chủ yếu ở Phú Quốc. Phân khúc Condotel dần có sự hồi phục, trong ngắn hạn dự kiến nguồn cung và sức cầu phân khúc Condotel có thể tăng, tuy nhiên khó có sự đột biến và tập trung chủ yếu ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đó là tình hình diễn biến khả quan trong tháng 4/2021, đến cuối tháng 4, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đang đặt ra những lo ngại với thị trường BĐS nghỉ dưỡng – vốn là phân khúc chịu tác động nặng nề nhất của dịch bệnh.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho hay, thị trường đã ghi nhận nhiều tín hiệu tín cực trong các tháng vừa qua khi nhu cầu về dịch vụ lưu trú và hội nghị dần khôi phục. Tuy nhiên làn sóng Covid-19 thứ 4 lại một lần nữa gây ra tác động nặng nề cho ngành dịch vụ lưu trú, một số khách sạn thậm chí phải tạm ngưng phục vụ một số tiện ích.
Vào trung tuần tháng 4/2021, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Phan Thiết, Hồ Tràm đều ghi nhận nhu cầu đặt phòng cao cho kỳ nghỉ lễ. Các khách sạn nội đô ghi nhận công suất tốt trên 75%, trong khi các khu nghỉ dưỡng ven biển ghi nhận ở mức cao hơn với 80%, thậm chí một số khu nghỉ dưỡng gần như đạt 100% trong dịp lễ 30/4- 1/5. Điều đó cho thấy nhu cầu và tiềm năng du lịch nội địa là rất lớn. Trong bối cảnh các chuyến bay thương mại quốc tế vẫn chưa được kết nối trở lại, du lịch nội địa là trọng tâm phát triển của hoạt động du lịch.
"Sự bùng phát dịch bệnh gần đây đã lại một lần nữa ảnh hưởng đến ngành du lịch cả nước nói chung, từ đó tác động đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng nói riêng", ông Mauro nhấn mạnh.
Hạ Vy
Doanh nghiệp & Tiếp thị