Chậm trễ triển khai thu phí ôtô ra vào ở sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án block-time - Ảnh: C.TRUNG
Tuy nhiên, hiện chưa có tin mừng cho người chờ đợi được miễn phí nếu xe vào sân bay dưới 10 phút.
"Thu theo giá hợp lý"
Trả lời Tuổi Trẻ về sự thay đổi phương án miễn phí thành thu phí 10 phút đầu tiên với xe vào sân bay, cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng xác nhận khi xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các sân bay, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất phương án thu theo hướng: không thu tiền với ôtô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định.
Đến ngày 15-9-2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 329/TB-VPCP thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình "cơ bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 8451 ngày 26-8-2020 theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu).
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính cần khẩn trương hoàn thiện cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục để thống nhất phương án thu, bảo đảm đúng quy định, hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng".
Dẫn nội dung thông báo kết luận của Phó thủ tướng dựa trên kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải nhưng Cục Hàng không không lý giải vì sao Bộ Giao thông vận tải có sự thay đổi từ dự kiến miễn phí 10 phút đầu sang thu theo giá hợp lý.
Cục trưởng Cục Hàng không cho biết ngày 14-5-2021 Cục Hàng không đã có văn bản đôn đốc ACV khẩn trương xây dựng phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga theo thời gian cho từng cảng hàng không tại 21 cảng hàng không do ACV quản lý, báo cáo cục thống nhất phương án để ACV báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Chỉ giảm 20 - 50% cho block đầu tiên?
Theo tìm hiểu của phóng viên, vào tháng 2-2020, trong cuộc họp về thu phí đường dẫn vào sân bay, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kết luận: ACV lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian với xe ra vào sân bay hoàn tất trước 31-3-2020, không thu tiền với xe vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến 10 phút.
Tuy vậy, báo cáo của ACV nêu lý do: Việc xây dựng giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cần phải đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên với hệ thống đường dẫn này (trong đó đặc biệt nâng cao vai trò đảm bảo an ninh, trật tự, phân luồng tuyến) cũng như tích lũy để cải tạo, nâng cấp và đảm bảo hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và người sử dụng...
Do vậy, ACV kiến nghị chấp thuận phương án thu giá dịch vụ: theo thời gian (block thời gian) và giảm giá khoảng từ 20 - 50% cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút). Mức giảm giá này đảm bảo cho ACV đủ nguồn thu để bù đắp chi phí khai thác thường xuyên và tích lũy tái đầu tư trong thời gian tới.
Hành khách mừng hụt
Nhiều hành khách cho biết đã "bỏ bụng" mừng khi có thông tin sẽ miễn phí xe vào sân bay dưới 10 phút do Bộ Giao thông vận tải đề nghị vào năm ngoái. Sau hơn một năm, tình hình vẫn đâu vào đó, tức là trạm thu phí cũng không áp dụng công nghệ tính theo thời gian hoặc miễn phí xe vào sân bay dưới 10 phút.
Thực tế có thời điểm kẹt xe ở khu vực cổng ra sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), ôtô nối đuôi xếp hàng dài, nhân viên phải đứng thu tiền "tươi" từng xe như hình ảnh thường thấy ở bến phà nhưng gần như không thấy xả trạm này như các trạm thu phí khác. "Tất nhiên trong khu vực sân bay thì không thể có ùn tắc kéo dài 3km, nhưng có thể thấy việc chia sẻ với khách để giảm ùn tắc là không có" - anh Nguyễn Công Tính, một tài xế xe công nghệ, đánh giá.
C.TRUNG
TTO - Dù Bộ Giao thông vận tải nhiều lần ra 'tối hậu thư', đến nay Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) chưa triển khai thu phí theo thời gian (block time), thậm chí sẽ vẫn thu phí ôtô ra vào sân bay dưới 10 phút.