vĐồng tin tức tài chính 365

Chính thức thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19

2021-05-27 03:57

Chính thức thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19

Vân Phong

(KTSG Online) - Quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19 được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký và ban hành ngày hôm nay (26-5).

Việt Nam dự kiến nhập khẩu 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho 75 triệu người trong năm 2021. Ảnh minh hoạ: TTXVN.

Quỹ vaccine phòng Covid-19 sẽ tiếp nhận, quản lý, sử dụng các khoản tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vaccine từ trong và ngoài nước theo quyết định của Chính phủ. Ngoài ra, quỹ cũng tiếp nhận các nguồn vốn hợp pháp khác để mua, nhập khẩu cũng như nghiên cứu, sản xuất và sử dụng vaccine Covid-19.

Về mục tiêu, hoạt động của quỹ sẽ không vì mục đích lợi nhuận. Nhưng Quỹ sẽ được sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi đem gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn, nhưng phải đảm bảo an toàn.

Để bảo đảm việc sử dụng vốn của Quỹ vaccine phòng Covid-19 đúng mục đích, công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, Chính phủ quy định quỹ phải thực hiện chế độ báo cáo kế toán, quyết toán, công khai tài chính theo quy định của Luật Kế toán và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Cụ thể, quỹ có trách nhiệm thực hiện báo cáo tình hình thu, chi, quyết toán tài chính quỹ để tổng hợp chung nguồn lực báo cáo Chính phủ, Quốc hội trong các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, quỹ phải thực hiện công khai số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, nội dung và số tiền đã chi, số dư quỹ còn lại (nếu có).

Bên cạnh đó, quỹ sẽ chịu sự giám sát của ban thường trực Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và Kiểm toán Nhà nước.

Về vai trò của các cơ quan nhà nước, Bộ Y tế chủ trì tổng hợp nhu cầu mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất và sử dụng vaccine Covid-19, trình Thủ tướng quyết định để Bộ Tài chính xuất chi quỹ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ sử dụng cán bộ, công chức của mình tham gia hoạt động của quỹ theo chế độ kiêm nhiệm. Việc điều động, sử dụng nhân sự do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định. Còn kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước chi trả.

Động thái của Chính phủ và các bộ, ngành được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên thế giới.

Theo Bộ Tài chính, kinh phí mua vaccine là rất lớn nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài. Ngoài ra, việc chỉ dựa vào nguồn chi ngân sách nhà nước sẽ khiến mục tiêu phòng dịch cho toàn dân khó thực hiện.

Về nguồn kinh phí để mua vaccine, ngân sách trung ương dự kiến bố trí khoảng 16.000 tỉ đồng, còn ngân sách địa phương dự kiến chi và huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức khoảng 9.200 tỉ đồng.

Số tiền này dự kiến được sử dụng cho hai mục đích: mua 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 với kinh phí dự kiến khoảng 21.000 tỉ đồng; vận chuyển, bảo quản, phân phối và tổ chức tiêm chủng cho khoảng 75 triệu người với kinh phí dự kiến khoảng 4.200 tỉ đồng, theo Bộ Y tế.

Xem thêm: lmth.91-divoc-gnohp-eniccav-yuq-pal-hnaht-cuht-hnihc/707613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính thức thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools