Theo Nghị định Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Vương quốc Anh, Bắc Ireland giai đoạn 2021-2022, nhiều mẫu xe được nhập khẩu từ Anh về Việt Nam sẽ được giảm giá do giảm thuế.
Năm 2022, nhiều xe giảm từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng/chiếc
Cụ thể, mức thuế suất đối với xe nhập từ Anh và Bắc Ireland sẽ giảm từ 6,7% đến 7,1% mỗi năm theo từng dòng xe, dung tích xy-lanh. Các mẫu xe có dung tích cao trên 3.000cc (tương ứng 3.0L) sẽ được giảm trung bình 6,7% thuế suất thuế nhập khẩu mỗi năm.
Các mẫu xe sang, siêu sang của Anh về Việt Nam được giảm vài trăm đến hàng tỷ đồng/chiếc. Tuy nhiên, giá xe nhập từ Anh có thể vẫn rất cao so với giá trung bình của thị trường ô tô Việt Nam (ảnh minh họa).
Trong khi đó, thuế suất các mẫu xe dung tích xy-lanh thấp hơn từ 1.500cc đến ngưỡng dưới 2.500cc sẽ được giảm bình quân 7,1%/năm.
Năm 2021, các mẫu xe có dung tích xy-lanh thấp từ 1.500cc đến dưới 2.500cc đang bị đánh thuế suất cao hơn xe cao cấp, với hơn 63,8%.
Trong khi đó, xe cao cấp hơn có dung tích xy-lanh từ 2.500cc đến 3.000cc có thuế suất thấp hơn chỉ 60,5%; xe có dung tích xy-lanh trên 3.000cc có thuế suất 54,4%.
Đến năm 2022, mức thuế suất của các mẫu xe dưới 2.500cc sẽ giảm bình quân 7,1%/năm, trong khi các mẫu xe sang, siêu sang có mức giảm hơn 6,7%/năm. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu tuyệt đối của xe sang, siêu sang vẫn thấp hơn so với các mẫu xe bình dân.
Cụ thể, xe dưới có dung tích dưới 2.500cc, năm 2022 sẽ bị áp thuế hơn 56,7%, trong khi đó xe dung tích xy-lanh trên 3.000cc chỉ bị áp thuế hơn 47,6%. Nguyên nhân là do mức thuế nhập khẩu tuyệt đối đánh vào xe sang, xe siêu sang thấp hơn so với xe bình dân, để bảo vệ sản xuất trong nước.
Chính vì vậy, giá xe nhập loại sang, siêu sang về Việt Nam thời gian tới về lý thuyết có thể giảm nhanh hơn xe bình dân.
Mẫu xe nào giảm giá nhiều nhất?
Hiện, giá bán các mẫu xe nhập vào Việt Nam đã tính toán đầy đủ thuế, phí gồm thuế nhập, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT và chi phí kinh doanh (quảng cáo, nhượng quyền thương hiệu, chi phí kinh doanh...) đang ở ngưỡng cao.
Biểu đồ thể hiện mức thuế nhập khẩu, thuế suất, thuế tiêu thụ đặc biệt và giá xe nhập từ Anh (Giá xe chưa bao gồm chi phí kinh doanh bán lẻ và thuế VAT).
Đối với một mẫu xe Bentley Bentayga đời 2021 nhập nguyên chiếc có giá hơn 19,3 tỷ đồng. Trong đó, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt,... chiếm 164,5% (thuế nhập là 54,4%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 110%) giá trị khai báo hải quan (chưa tính thuế VAT, chi phí kinh doanh).
Điều đó đồng nghĩa là trong 19,3 tỷ đồng mà người tiêu dùng phải trả, thuế nhập khẩu chiếm hơn 3,3 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 9,8 tỷ đồng, còn giá gốc ban đầu khai báo giá trị hải quan chỉ khoảng 6,1 tỷ đồng.
Trường hợp người Việt mua xe này từ năm 2022, khi thuế suất được giảm 6,8%/năm, giá xe sẽ được giảm khoảng 878 triệu đồng/chiếc.
Trong khi đó, nếu đợi đến năm 2029, khi thuế nhập của mẫu xe này được bãi bỏ, thuế tiêu thụ đặc biệt được giữ nguyên, giá chiếc xe chỉ còn khoảng 12,9 tỷ đồng, giảm 6,4 tỷ đồng/chiếc.
Mẫu xe siêu sang có giá đắt nhất của Rolls Royce là Phantom VIII đời 2021, dung tích xy-lanh 6.7L, hiện có mức giá hơn 68 tỷ đồng (khoảng 3 triệu USD), trong đó tiền thuế nhập khẩu hơn 11,8 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 34,6 tỷ đồng, giá trị xe ban đầu chỉ ở hơn 21,7 tỷ đồng.
Nếu người Việt mua năm 2022, khi thuế nhập được giảm từ 54,4% xuống 47,6% (giảm 6,8%/năm), giá xe sẽ giảm 3 tỷ đồng/chiếc.
Đến năm 2029, thuế nhập được bỏ, mẫu xe siêu sang trên chỉ có giá 45,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT và chi phí kinh doanh cùng các chi phí lăn bánh khác). Như vậy, sau 8 năm mẫu xe này sẽ giảm 22,5 tỷ đồng/chiếc.
Xe nhập từ nước Anh chỉ về mức bình thường khi Việt Nam bỏ thuế vào năm 2029 và 2030 (ảnh minh họa).
Đối với dòng xe Range Rover của Land Rover nhập từ Anh về Việt Nam đang được nhiều nam giới thành đạt tin dùng sẽ dao động từ 7-15 tỷ đồng/chiếc.
Thuế nhập của các mẫu xe này theo dung tích dao động từ 54,4%, 60,5% và 63,8%; Thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe này đang dao động từ 90-110%. Tổng mức thuế từ 144% đến 173%, khiến giá xe đội lên ngưỡng khá cao.
Cụ thể, một chiếc Range Rover Voque SWB đời 2021, dung tích 3.0L có giá 9,4 tỷ đồng (trong đó thuế nhập 60,5%, tương đương 1,8 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 90%, tương đương 4,5 tỷ đồng), giá xuất xưởng của xe chỉ khoảng 3 tỷ đồng. Đến năm 2022, giá xe này được giảm thuế suất thêm 6,7%, tương đương mức giá giảm gần 400 triệu đồng/chiếc.
Một mẫu xe khác của Land Rover là Range Rover Sport 2021 HSE Dynamic P360, dung tích 3.0L, giá bán hơn 6,9 tỷ đồng (thuế nhập 1,3 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 3,3 tỷ đồng), giá gốc xe chỉ khoảng hơn 2,2 tỷ đồng/chiếc. Nếu người mua năm 2022, mức giá xe rẻ đi khoảng 297 triệu đồng/chiếc và đến thời điểm bỏ thuế nhập năm 2030, giá chiếc xe này chỉ khoảng 4,2 tỷ đồng.
Mẫu xe Aston Martin Vantage V8 nhập Anh đời 2021, dung tích xy-lanh 4,8L, có giá bán trên thị trường là 15 tỷ đồng, chịu thuế nhập 54,4%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 110% (chi phí thuế nhập 2,6 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt là 7,6 tỷ đồng), giá gốc xe chỉ khoảng 4,8 tỷ đồng/chiếc.
Năm 2022, xe này được giảm thuế nhập xuống 47,6%, tương đương thuế suất 6,8%, giá xe có thể giảm 433 triệu đồng/chiếc. Đến năm 2029, mẫu xe này được bỏ thuế, giá xe có thể chỉ khoảng 10,8 tỷ đồng (trong đó bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, chưa bao gồm VAT và các loại phí khác).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!