Hoài Linh gần đây trở thành tâm điểm dư luận sau khi anh thừa nhận vẫn giữ nguyên khoản tiền hơn 13 tỷ đồng ủng hộ miền Trung trong tài khoản ngân hàng suốt 6 tháng qua, dù khoản tiền đó, theo nhiều người, nên đến với đồng bào ngay trong thời điểm "nước sôi lửa bỏng" của năm ngoái.
Hoài Linh giải thích nguyên nhân do Covid-19 nhưng vẫn không được nhiều người ủng hộ. Kết quả là cộng đồng mạng đã thể hiện thái độ giận dữ với không chỉ cá nhân Hoài Linh mà còn cả các nhãn hàng, chương trình có hợp tác với nghệ sĩ này.
Cụ thể, một bộ phận không nhỏ đã tràn vào fanpage chương trình Thách thức danh hài mà nam nghệ sĩ làm giám khảo chính để kêu gọi nhà sản xuất đổi sang người khác. Thậm chí, họ còn đe dọa tẩy chay chương trình nếu vẫn giữ ý định hợp tác với Hoài Linh.
"Không nên để ổng tham gia chương trình nữa, vì ổng quá nhiều thị phi".
"Để Hoài Linh lên sóng, tôi thề tôi không bao giờ xem chương trình nữa", một người dùng khác bình luận.
Với nền tảng thương mại điện tử Shopee, nơi Hoài Linh đang hợp tác cho chiến dịch sales 6/6 tới đây, hình ảnh quảng cáo của nghệ sĩ đã bị nhãn hàng gỡ bỏ hoàn toàn trên app và fanpage chính thức trước sức ép của dự luận.
Thực tế những năm vừa qua, Hoài Linh là một trong những nghệ sĩ đắt show quảng cáo của giới showbiz Việt. Anh hợp tác với hàng loạt thương hiệu từ dầu ăn, mì gói, sữa, bất động sản cho đến mạng di động. Thậm chí để mời được Hoài Linh hợp tác cũng không phải chuyện dễ dàng.
Color Man, ông chủ công ty sản xuất Thách thức danh hài từng chia sẻ như sau: "Cái bóng của Trấn Thành, Trường Giang quá lớn, chỉ Hoài Linh mới cân được họ. Tôi bảo Khương Dừa (đạo diễn chương trình, PV) phải mời Hoài Linh vì chỉ Hoài Linh mới cân được chương trình này, nếu mời được Hoài Linh thì tôi cho làm. Khương Dừa mới phải múa lưỡi ba tấc đi mời Hoài Linh, khá là may mắn sau thời gian cân nhắc anh Linh nhận lời tham gia".
Trong khi đó, chính Khương Dừa cũng tiết lộ ê-kíp của anh đã phải đàm phán và thuyết phục khá lâu, khoảng hơn 1 tháng nam danh hài mới đồng ý nhận lời.
"Để mời Hoài Linh, ê-kíp sản xuất đã đàm phán trao đổi và thuyết phục anh từ tháng 4. Như mọi người đã biết, nghệ sĩ Hoài Linh đã lâu không xuất hiện trong các chương trình truyền hình. Vì thế Thách thức danh hài may mắn được anh nhận lời mời".
Bên cạnh việc cần kiên trì thuyết phục, mức giá hợp tác với Hoài Linh cũng không phải con số nhỏ. Theo nguồn tin từ Dân trí, ông L.V.T., đại diện một công ty truyền thông tại TPHCM cho biết, để mời được nghệ sĩ Hoài Linh làm đại diện hình ảnh cho thương hiệu thì số tiền doanh nghiệp bỏ ra không bao giờ dưới 2 tỷ đồng. Trên thực tế, con số này dao động 2 - 5 tỷ đồng, tùy vào nội dung, vai trò của nghệ sĩ.
Nếu nghệ sĩ Hoài Linh tham gia đóng một phim quảng cáo ngắn (TVC) thì giá dao động từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, tùy vào thương hiệu, khối lượng công việc.
"Khi làm hợp đồng với các doanh nghiệp, nghệ sĩ sẽ phải cam kết không được để xảy ra các scandal (bê bối) về hình ảnh, phát ngôn trong suốt thời gian diễn ra hợp đồng. Do đó, khi nghệ sĩ Hoài Linh để xảy ra scandal thì các doanh nghiệp đang có hiệu lực hợp đồng trong thời gian này hoàn toàn có thể phạt, đòi bồi thường hợp đồng", ông T. nói với Dân Trí.
Theo ông T., nếu các doanh nghiệp đòi bồi thường hợp đồng trong thời gian này thì nghệ sĩ Hoài Linh có thể sẽ thiệt hại rất lớn. Chính vì vậy, muốn vụ scandal bớt ổn ào thì nghệ sĩ nên đứng ra xin lỗi khán giả và đền bù những thiệt hại bằng vật chất do mình gây ra.
Ở thời điểm hiện tại, phía Thách thức danh hài vẫn chưa đưa ra phương án xử lý cuối cùng với trường hợp của Hoài Linh. "Khi có thông tin chính thức, chúng tôi sẽ cập nhật tới quý báo và khán giả", ekip chương trình cho biết.
Nhật Anh (tổng hợp)
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị