Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại là tựa đề cuốn sách vừa được phát hành tại Việt Nam. Đây là cuốn sách nằm trong bộ sách How to think like… đã được xuất bản bằng 20 thứ tiếng và bán được 450.000 bản trên toàn cầu.
Doanh nhân khởi nghiệp theo tác giả Daniel Smith là một cá nhân xây dựng nên một doanh nghiệp, gánh vác một phần lớn rủi ro để lấp đầy một lỗ hổng nào đó trên thị trường, cuối cùng có thể tận hưởng phần lớn thành quả đạt được.
Hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp phải đối mặt với hàng loạt ẩn số như phân khúc, nhu cầu khách hàng… Vì vậy doanh nhân khởi nghiệp không chỉ cần khả năng ứng phó mà còn phải tích cực chủ động phát triển trên hành trình tìm ra con đường của riêng mình.
Bìa cuốn sách. Ảnh: VT
Được chia thành 30 chương nhỏ, cuốn sách bắt đầu bằng các chương nội dung mang tính chất khích lệ tinh thần với các doanh nhân trẻ như: dấn thân, khát vọng và mồ hôi nước mắt…
Theo tác giả Daniel, phẩm chất đầu tiên mà doanh nhân khởi nghiệp cần có là niềm tin vào bản thân và biết dấn thân. “Nếu bạn không tin rằng mình đủ sức, đủ tài để thành công thì chắc chắn chẳng có ai khác tin vậy cả…
Tất cả các doanh nhân khởi nghiệp thành công đều có chung khoảnh khắc quyết định đó là khi họ cam kết với bản thân sẽ biến ý tưởng của họ thành hành động. Họ chọn tự mình gánh vác rủi ro, lạc quan rằng họ có thể làm việc hiệu quả và gặt hái thành công từ đó”.
Nhà thiết kế thời trang huyền thoại Coco Chanel là một ví dụ điển hình chứng minh rằng một doanh nhân có niềm tin vào bản thân chính là tài sản lớn nhất của họ. Bà là con ngoài giá thú của một người phụ nữ giặt là và bán hàng rong và mẹ bà mất khi bà mới 12 tuổi. Bà phải sống vài năm tiếp theo trong một tu viện, nơi bà học may, để rồi sử dụng kỹ năng này cùng khả năng kinh doanh để bắt đầu sự nghiệp của mình.
Nắm bắt nhu cầu muốn có những bộ trang phục đẹp mắt, nhưng phải tiện dụng và thoải mái của phụ nữ thời đó thay vì những chiếc áo nịt ngực và khung váy phồng cứng nhắc, bà đã quyết định sẽ kinh doanh những sản phẩm này. Đầu óc kinh doanh tài ba đã biến bà trở thành một biểu tượng kinh doanh toàn cầu.
Trong các chương tiếp theo của cuốn sách, tác giả đi vào cụ thể các hành động mấu chốt mà doanh nhân khởi nghiệp nào cũng phải lưu ý: Phát hiện khoảng trống thị trường; Ước mơ lớn… Nhưng bắt đầu nhỏ; Có kế hoạch; Thích ứng; Biến trở ngại thành cơ hội; Hoàn thiện sản phẩm…
Theo tác giả Daniel Smith, công việc của một doanh nhân khởi nghiệp về mặt lý thuyết rất đơn giản: phát hiện một khoảng trống trên thị trường và lấp đầy khoảng trống đó. Đó có thể là việc cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ mà chưa ai từng cung cấp; hoặc tìm ra cách cung cấp một sản phẩm dịch vụ tốt hơn hoặc rẻ hơn.
Vào cuối những năm 1990, Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, đã nhận thấy rằng Trung Quốc đang lãng phí cơ hội mà sự phát triển thần tốc của mạng internet mang tới. Ông đã lấp đầy khoảng trống đó bằng cách dấn thân xây dựng nền tảng để kết nối các doanh nghiệp TQ với mạng lưới toàn cầu.
Hơn thế nữa, những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại cũng liên tục nhìn ra các khoảng trống mới ngay cả khi họ đã thành công trong việc lấp đầy một khoảng trống cũ.
Ví dụ Netflix khởi đầu từ dịch vụ cho thuê DVD, nhận đơn qua mạng internet và gửi băng đĩa qua bưu điện. Nhưng sau nhiều năm, khi internet và thiết bị cá nhân phát triển, Netflix đã tự tái thiết: ban đầu là dịch vụ cho phép tải xuống, sau đó là dịch vụ truyền phát.
Gần đây nhất, khi có nhiều đối thủ tham gia thị trường dịch vụ truyền phát, Netflix lại đầu tư một số tiền lớn để trở thành một trong những nhà cung cấp nội dung gốc hàng đầu.
Với rất nhiều phân tích và câu chuyện liên quan những doanh nhân khởi nghiệp hàng đầu thế giới từ Andrew Carnegie, Coco Chanel, Oprah Winfrey đến Steve Jobs, Larry Page & Sergey Brin, Jack Ma, Bill Gates…
Daniel Smith sống ở London và là tác giả của hơn ba mươi cuốn sách về các chủ đề đa dạng khác nhau bao gồm chính trị, kinh tế và lịch sử xã hội. Ông là tác giả của bộ sách How to think like gồm 12 cuốn, trong đó có cuốn Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại. Bộ sách hiện Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại đã được xuất bản bằng 20 thứ tiếng và bán được được hơn 450.000 bản trên toàn cầu. |