Tesla đang có những bước đi bất ngờ khi muốn chi tiền đặt cọc trước để đảm bảo nguồn cung những nguyên vật liệu phục vụ sản xuất quan trọng. Ngoài ra, nguồn tin của tờ Financial Times nói rằng Tesla cũng đang tìm hiểu khả năng mua một nhà máy sản xuất chip như một phần trong nỗ lực vượt qua khủng hoảng thiếu chip toàn cầu.
Cụ thể, công ty sản xuất xe điện của Mỹ đang thảo luận một vài đề xuất nhằm đảm bảo nguồn cung chip với các đơn vị lớn trong ngành công nghiệp này ở Đài Loan, Hàn Quốc và Mỹ.
Một người thân cận với vấn đề nói rằng Tesla đang muốn mua đứt 1 nhà máy sản xuất chip. Tuy nhiên dự định này đang ở giai đoạn đầu bởi gặp vướng mắc về giá. Tesla hiện đang rất cần những dòng chip thế hệ mới nhất được sản xuất đại trà vốn chủ yếu làm tại Đài Loan và Hàn Quốc.
Tình trạng thiếu chip toàn cầu đang ở giai đoạn đỉnh điểm. Việc này buộc hàng loạt nhà sản xuất xe hơi phải tạm ngưng nhà máy hoặc đóng cửa. Sự gián đoạn này ước tính có thể gây thiệt hại tới 5% doanh thu dự tính của họ trong năm nay.
Một vài nhà sản xuất chip hợp đồng đã bắt đầu cho phép các khách hàng lớn trả tiền đặt cọc trước để đảm bảo chắc chắn những đơn hàng của họ ở mức giá cố định. Việc này là điều khá hiếm bởi rõ ràng việc linh hoạt, không cố định khi nhận đơn hàng từ những khách hàng khác nhau giúp các nhà sản xuất chip có lợi nhuận cao hơn.
Trước khi có tin đồn muốn mua riêng 1 nhà máy sản xuất chip, từ năm ngoái, Tesla đã tiết lộ dự định mở rộng sang lĩnh vực linh kiện khi muốn xây một nhà máy sản xuất pin riêng.
Công ty này cũng có một đội ngũ kỹ sư thiết kế những thiết bị chất bán dẫn cao cấp sử dụng trong xe tự lái.
Ambrose Conroy – nhà sáng lập công ty tư vấn Seraph – một nhà tư vấn chuỗi cung ứng cho Tesla nói: "Thực sự Tesla đang cân nhắc việc mua 1 nhà máy sản xuất chip".
Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia phân tích tin rằng việc mua và điều hành một nhà máy chip là một bước đi quá xa vời với một nhà sản xuất ô tô như Tesla.
Nói như chuyên gia phân tích Velu Sinha thì: "Khi nghe thấy giá, họ sẽ lùi lại".
Theo ước tính của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, các nhà sản xuất ô tô đã buộc phải cắt giảm sản xuất hơn 1,2 triệu xe ở Bắc Mỹ, bởi họ không có đủ chip để dùng cho mọi bộ phận từ hệ thống an toàn, đến phanh và động cơ. Điều này đã biến những chiếc xe trở thành "đống nhựa vô dụng".
Hiện tại, tình trạng thiếu chip đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại hàng chục nhà máy ô tô trên khắp nước Mỹ, thậm chí khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa trong nhiều tháng.
Điều đáng nói là không riêng gì ngành sản xuất ô tô, cơn khủng hoảng thiếu chip và chất bán dẫn đang gây ra tác động ngày càng tiêu cực đến các ngành kinh doanh lớn. Các công ty bị ảnh hưởng thuộc nhiều lĩnh vực, từ sản xuất thép, bê tông, nhà máy bia đến các ngành hàng điện tử gia dụng, smartphone cho đến xà phòng, bóng đèn. Tổng cộng có đến 169 ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn khủng hoảng này.
Nguồn: Financial Times
Vân Đàm
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị