vĐồng tin tức tài chính 365

Người dân có thể đóng góp trực tiếp cho Quỹ vaccine phòng Covid-19

2021-05-28 15:21

Người dân có thể đóng góp trực tiếp cho Quỹ vaccine phòng Covid-19

Vân Phong

(KTSG Online) – Doanh nghiệp và người dân có thể đóng góp trực tiếp cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 qua hình thức chuyển khoản vào tài khoản của Quỹ mở tại các ngân hàng, ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước thuộc Bộ Tài chính, cho biết. 

ông Võ Thành Hưng – Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước. Ảnh: Bộ Tài chính cung cấp.

Ông Hưng cho biết tài khoản nhận chuyển khoản của Quỹ vaccine phòng Covid-19 sẽ được mở tại các ngân hàng thương mại lớn. Vì vậy người dân và doanh nghiệp có thể chuyển khoản trực tiếp cho quỹ, thay vì qua Bộ Y tế như hiện nay.

Với mục tiêu bảo đảm việc sử dụng vốn của Quỹ vaccine phòng Covid-19 đúng mục đích, Bộ Tài chính sẽ công khai hoạt động đóng góp của người dân, doanh nghiệp dưới hình thức công bố trên trang thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước hoặc chính cơ quan này và sẽ có thanh tra, kiểm toán theo quy định, theo ông Hưng.

“Mục tiêu sử dụng chủ yếu của Quỹ là mua vaccine hoặc hỗ trợ sản xuất vaccine trong nước. Căn cứ vào yêu cầu thực tế và căn cứ quyết định của Thủ tướng, Bộ Tài chính sẽ xuất tiền từ Quỹ. Như vậy Quỹ sẽ được quản lý, sử dụng hoàn toàn công khai, minh bạch”, ông Hưng cho biết.

Cũng theo ông Hưng, hiện Thủ tướng đã giao Bộ Y tế làm cơ quan đầu mối thực hiện việc mua vaccine phòng Covid-19 nên các địa phương không cần thành lập các quỹ tương tự Quỹ vaccine phòng Covid-19. Nhưng các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất - kinh doanh tại địa phương có thể đóng góp trực tiếp cho ngân sách địa phương để sản sẻ gánh nặng chi phí trong việc mua và sản xuất vaccine phòng Covid-19.

Về cơ chế ưu đãi với các doanh nghiệp đóng góp cho Quỹ vaccine phòng Covid-19, ông Võ Thành Hưng cho rằng việc lựa chọn đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine do Bộ Y tế quyết định.

"Bộ Y tế sẽ đề xuất đối tượng ưu tiên tiêm vaccine trong giai đoạn đầu. Sau đó, sẽ đề xuất mở rộng các nhóm đối tượng khác khi có lượng vaccine đủ lớn", ông Hưng nói.

Khi đó, ông cho rằng người lao động ở các khu công nghiệp tập trung nên thuộc nhóm được ưu tiên tiêm vaccine.

Ông Hưng cũng cho biết khoản chi ủng hộ vào quỹ sẽ được tính vào chi phí được trừ của doanh nghiệp khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Về quy chế hoạt động của Quỹ, ông Hưng cho biết Bộ Tài chính đang khẩn trương dự thảo quy chế hoạt động của Quỹ vaccine phòng Covid-19. Thậm chí, sẽ xin thêm ý kiến từ Bộ Y tế và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hoàn thiện quy chế, nếu cần thiết.

Bộ Tài chính dự kiến sẽ ban hành quy chế hoạt động của Quỹ với thời điểm muộn nhất là tuần tới.

Về nguồn kinh phí để mua vaccine, ngân sách trung ương dự kiến bố trí khoảng 16.000 tỉ đồng, còn ngân sách địa phương dự kiến chi và huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức khoảng 9.200 tỉ đồng.

Số tiền này dự kiến được sử dụng cho hai mục đích: mua 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 với kinh phí dự kiến khoảng 21.000 tỉ đồng; vận chuyển, bảo quản, phân phối và tổ chức tiêm chủng cho khoảng 75 triệu người với kinh phí dự kiến khoảng 4.200 tỉ đồng, theo Bộ Y tế.

Xem thêm: lmth.91-divoc-gnohp-eniccav-yuq-ohc-peit-curt-pog-gnod-eht-oc-nad-iougn/467613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người dân có thể đóng góp trực tiếp cho Quỹ vaccine phòng Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools