Theo Thủ tướng, tuyến cao tốc trên gồm 11 dự án thành phần, với tổng chiều dài 652,85 km, đi qua địa phận 13 tỉnh gồm Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, đến ngày 14-5 mới chỉ có tỉnh Hà Nam (đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn) hoàn thành công tác GPMB.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với lãnh đạo Bộ GTVT. Ảnh: VGP
Cạnh đó việc xây dựng khu tái định cư cho người dân, di dời đường điện, ống nước, cáp viễn thông… của các địa phương mới chỉ đạt hơn 40%.
Quá trình triển khai các dự án còn phát sinh một số vướng mắc về vật liệu đất đắp nền đường và vị trí các bãi đổ vật liệu phế thải phục vụ thi công.
Để đảm bảo đúng tiến độ dự án, Thủ tướng yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh trên khẩn trương hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho dự án trong quý II/2021.
Song song đó chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật để hoàn thành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng nêu trên.
Các địa phương cũng được giao đẩy nhanh tiến độ giải quyết điều kiện, thủ tục về cấp giấy phép đối với các mỏ vật liệu theo quy định của pháp luật để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu thi công dự án; Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng…
Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công chủ động rà soát, tổng hợp các tồn tại, vướng mắc phát sinh về GPMB, có kế hoạch làm việc cụ thể với các địa phương để kịp thời giải quyết, tháo gỡ, xử lý dứt điểm các kiến nghị.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội được giao khẩn trương chỉ đạo các chủ quản lý, chủ sử dụng công trình hạ tầng điện, đường cáp viễn thông thuộc phạm vi quản lý.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật còn nằm trong phạm vi GPMB, đáp ứng tiến độ hoàn thành bàn giao mặt bằng trong quý II/2021.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có khối lượng đất đắp nền đường khoảng 60,7 triệu m3, khối lượng đá các loại 21,5 triệu m3, cát các loại khoảng 10,8 triệu m3.
Tuy nhiên, hiện có nhiều dự án thành phần trong tình trạng tổng trữ lượng các mỏ vật liệu đất đắp đang khai thác nhỏ hơn nhu cầu sử dụng của dự án. Đơn cử như dự án Mai Sơn – quốc lộ 45 hiện còn thiếu 1 triệu m3 đất đắp.
Cạnh đó, một số địa phương có dự án đi qua cũng xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng lên gấp nhiều lần...