vĐồng tin tức tài chính 365

Cổ phiếu ngân hàng tạo sóng, đẩy thị trường vượt đỉnh lịch sử

2021-05-28 17:46

Cổ phiếu ngân hàng tạo sóng, đẩy thị trường vượt đỉnh lịch sử

V.Dũng

(KTSG Online) - Nhiều nhà đầu tư tỏ ra tiếc nuối trong hành trình tìm đỉnh cổ phiếu ngân hàng, khi mà họ vừa chốt lãi đã phải ngậm ngùi mua lại với giá cao hơn vì cơn sóng tăng giá của ngành này vẫn chưa có điểm dừng. Trong phiên giao dịch cuối tuần, ngày 28-5, nhóm cổ phiếu này đã tạo nên một cơn sóng, nâng thị trường tăng mạnh 17 điểm và các kỷ lục lại được thiết lập. 

Cổ phiếu ngân hàng đang trong chu kỳ tăng mạnh hỗ trợ VN-Index thiết lập các kỷ lục. Ảnh minh họa: TVSI

Sau phiên giảm điểm sâu hôm qua thị trường đã mở cửa phiên hôm nay với sự thận trọng đi ngang trong biên độ hẹp. Nhiều cổ phiếu hiện loay hoay ở giữa lằn ranh tăng/giảm sau phiên giảm sâu hôm qua. Tuy nhiên, sau khoảng một giờ giao dịch, nhà đầu tư đã bắt đầu mất kiên nhẫn và không chờ đợi được. Đến khi một vài cổ phiếu bứt phá nhanh đã kích thích tâm lý sợ bị thị trường bỏ rơi nên nhập cuộc mua vào cổ phiếu.

Dòng tiền vẫn ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán với thanh khoản sàn HoSE lên đến hơn 17.000 tỉ đồng. HNX-Index cũng tăng mạnh hơn 3 điểm lên 307,5 điểm và thanh khoản bứt phá 2.200 tỉ đồng. Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, VnIndex tăng mạnh hơn 11 điểm.

Nhiều nhà đầu tư đã bán đi cổ phiếu trong ngày hôm qua rơi vào trạng thái phải lựa chọn hoặc là bị bỏ rơi khỏi thị trường, hoặc phải chấp nhận mua lại giá cao. Bởi thị trường chứng khoán đã không điều chỉnh sâu như nhiều nhà đầu tư chắc tay dự báo.

Bước vào phiên chiều, thị trường vẫn giữ nhịp tăng tốt với vai trò dẫn dắt thuộc về nhóm cổ phiếu ngân hàng với sắc tím bao trùm hàng loạt cổ phiếu. Nhà đầu tư không tìm thấy đỉnh cổ phiếu ngân hàng khi mà nhiều cổ phiếu ngành này cứ tăng mãi không có điểm dừng. Nhiều nhà đầu tư vừa chốt lãi đã phải ngậm ngùi mua lại giá cao hơn.

Cụ thể, STB tăng 6,9% lên mức giá trần 31.850 đồng/cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh lớn nhất thị trường, đạt 73,84 triệu đơn vị và dư mua trần 2,11 triệu đơn vị, còn LPB tăng 6,9% lên mức 28.000 đồng/cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh 35,67 triệu đơn vị và dư mua trần gần nửa triệu đơn vị.

Các mã ngân hàng khác đều nới rộng biên độ tăng như VPB tăng 1,9% lên 68.600 đồng/cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh gần 40 triệu đơn vị, MBB tăng 3,3% lên 37.700 đồng/cổ phiếu và khớp 26,38 triệu đơn vị, TCB tăng 3,1% lên 53.000 đồng/cỏ phiếu và khớp hơn 20 triệu đơn vị, CTG tăng 2% lên 51.200 đồng/cổ phiếu và khớp 16,9 triệu đơn vị, BID và MSB đều tăng 3,9%…

Chốt phiên, sàn HoSE có 290 mã tăng (24 mã tăng trần) và 124 mã giảm, VN-Index tăng 16,89 điểm (+1,3%) lên 1.320,46 điểm, vượt đỉnh lịch sử vừa được thiết lập vào ngày 26-5. Đồng thời đây là phiên xác lập kỷ lục cả về thanh khoản với tổng giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt xấp xỉ 24.800 tỉ đồng, tăng 4,89% về khối lượng và 2,95% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 46,56 triệu đơn vị, giá trị 1.334 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bên canh sự thăng hoa của chỉ số thì trong gần một tuần nay nhà đầu tư lại bị ám ảnh bởi hiện tượng nghẽn lệnh và trong phiên giao dịch kỷ lục này cũng không ngoại trừ. Chỉ sau chưa đầy một giờ mở cửa phiên giao dịch chiều, hệ thống sàn HOSE đã gặp hiện tượng nghẽn lệnh khi thanh khoản tăng lên. Câu hỏi về câu chuyện ổn định hệ thống một làn nữa lại được đặt ra cho những phiên tiếp theo.

Các chuyên gia đều cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn mà nhà đầu tư cá nhân đóng vai trò then chốt. Họ cân đối, hấp thụ tất cả lực chốt lời từ ngoại khối, nội khối, nhất là tổ chức tự doanh..., giúp thị trường duy trì thanh khoản ở mức cao, lên tới 1 tỉ đô la/phiên.

Trong khi đó nhìn nhận về việc cổ phiếu ngân hàng tạo sóng, Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng câu chuyện tăng vốn cũng có thể là yếu tố nâng đỡ cho nhóm này từ nay cho đến cuối năm. Theo đơn vị này, nhiều ngân hàng như MBB, Techcombank, VPBank, TPBank… đã có những đợt tăng vốn để cải thiện các chỉ tiêu an toàn vốn trong năm 2017-2018, trong khi các ngân hàng quốc doanh (Vietcombank và BIDV) được tăng vốn trong năm 2019. Và sau những đợt tăng vốn như vậy, tốc độ tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng niêm yết đã vượt tốc độ tăng trưởng vốn chủ sở hữu.

Xem thêm: lmth.us-hcil-hnid-touv-gnourt-iht-yad-gnos-oat-gnah-nagn-ueihp-oc/777613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cổ phiếu ngân hàng tạo sóng, đẩy thị trường vượt đỉnh lịch sử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools