Bộ GTVT vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh chấn chỉnh nhà thầu vi phạm tiến độ và tăng cường kiểm soát chất lượng, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, đối với nhà thầu vi phạm tiến độ lần ba là Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xử lý điều chuyển khối lượng của nhà thầu này tại gói thầu XL03 cho các nhà thầu khác triển khai thi công, tuân thủ theo quy định của hợp đồng.
Vi phạm của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên cũng bị thông báo trên trang thông tin điện tử của Bộ GTVT để các đơn vị được biết, từ đó làm cơ sở đánh giá năng lực khi nhà thầu tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý theo định của Luật Đấu thầu.
Dự án Cam Lộ - La Sơn là dự án đầu tư công được khởi công vào tháng 9-2019. Ảnh: V.LONG
Đối với nhà thầu vi phạm lần hai là Công ty cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng công trình giao thông 624 (gói thầu XL07), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương cảnh báo lần ba và xử lý theo quy định của hợp đồng.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được giao khẩn trương cảnh báo lần hai với các nhà thầu vi phạm lần một gồm: Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và Công ty TNHH Nhạc Sơn (gói thầu XL06), Công ty TNHH Đại Hiệp, Tổng công ty XDCTGT 5 và Công ty TNHH Xây dựng Bảo Sơn (gói thầu XL11)…
"Yêu cầu các nhà thầu trước ngày 5-6 tập trung huy động năng lực thi công bù tiến độ đã chậm. Nếu sau thời gian trên, nhà thầu nào không có chuyển biến về tiến độ, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục cảnh báo lần ba và xử lý theo quy định của hợp đồng” - văn bản Bộ GTVT nêu rõ.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết đối với từng gói thầu, yêu cầu huy động năng lực thi công đáp ứng tiến độ sau khi cập nhật.
“Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải lập danh sách theo dõi, giám sát đặc biệt đối với nhà thầu vi phạm tiến độ để xử lý nghiêm theo quy định của hợp đồng, khẩn trương báo cáo kết quả đánh giá lại năng lực của từng nhà thầu vi phạm gửi về Bộ GTVT” - Bộ GTVT chỉ đạo.
Dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, với tổng chiều dài gần 100 km. Theo phê duyệt, giai đoạn đầu (tới năm 2021) quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường 12 m. Giai đoạn hoàn chỉnh (năm 2030-2040) có quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 23 m. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỉ đồng… Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan và Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh Cam Lộ - Quảng Ngãi. Qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A, góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền Trung. |