vĐồng tin tức tài chính 365

Một số quy định về quảng cáo đã lạc hậu

2021-05-29 07:53

Thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đạt gần 300 triệu USD vào năm 2019. Con số này vào năm 2022 được Adsota dự báo sẽ tăng lên 400 triệu USD. Tuy nhiên, gần 80% số tiền này lại rơi vào tay các nền tảng nội dung xuyên biên giới.

Theo các chuyên gia, một số quy định trong Nghị định 38 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đã lạc hậu và sẽ trở thành trở ngại cho doanh nghiệp nội dung số trong nước khi mà nghị định này chính thức có hiệu lực từ 1/6 tới đây.

Điểm bất cập nhất nằm ở điều 38 khi quy định thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không được vượt quá 1,5 giây. Theo nghiên cứu của Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam, sau mỗi giây người đọc bình thường chỉ đọc được 4 - 6 từ, như vậy 1,5 giây chỉ đọc 6 - 8 từ. Khoảng thời gian này là chưa đủ để chuyển tải thông điệp nào tới khán giả.

Ông Nguyễn Minh Dũng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nội dung số, VTVCab cho hay: "Thông thường các nền tảng xuyên biên giới như Google, Facebook đều cho phép hiển thị quảng cáo ở 5 - 6 giây. Do đó chắc chắn các nhãn hàng, các nhà quảng cáo sẽ tìm đến các nền tảng mà họ sẽ thể hiện được nhiều nội dung hơn. Do vậy nếu chịu quy định 1,5 giây chắc chắn các nền tảng trong nước ảnh hưởng khá nhiều".

Một số quy định về quảng cáo đã lạc hậu - Ảnh 1.

Điểm bất cập nhất nằm ở điều 38 khi quy định thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không được vượt quá 1,5 giây.

Trước vấn đề này, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng đã có văn bản kiến nghị gửi bộ Thông tin và truyền thông nhằm gỡ khó cho các doanh nghiệp nội dung số cũng như các doanh nghiệp quảng cáo.

Theo cơ quan này, việc sửa đổi luật quảng cáo và nghị định chắc chắn không thể trong ngày một ngày hai, vì thế sẽ cần có một số điều chỉnh để giảm áp lực và thiệt hại cho doanh nghiệp.

"Nếu Bộ Thông tin và Truyền thông ủng hộ, cảm thấy được và nếu Chính phủ đồng ý thì đề nghị riêng mục này thời hạn sẽ lùi hơn để có thời gian xem xét, phù hợp với tình hình thực tế", ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho hay.

Cũng theo ông Sơn, quảng cáo giờ đã được coi là một ngành công nghiệp sáng tạo, vì thế nên quản lý nó như là một dạng nội dung thông tin.Còn các tiêu chí về tần suất, thời gian, mật độ hiển thị để các cơ quan truyền thông và doanh nghiệp tự điều tiết theo quy luật thị trường.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.81504825092501202-uah-cal-ad-oac-gnauq-ev-hnid-yuq-os-tom/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một số quy định về quảng cáo đã lạc hậu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools