vĐồng tin tức tài chính 365

CEO “rich kid" đụng độ “cá mập”, từ chối nửa triệu đô đầu tư nhờ “chống lưng”?

2021-05-29 13:45

Sau khi chương trình được phát sóng, CEO Lê Hoàng Thạch được cộng đồng mạng "ưu ái" dành tặng cho mình biệt danh: "Rich kid khởi nghiệp". Sự thật có phải như những gì cộng đồng mạng tô vẽ?

Voiz FM - dự án triệu đô, doanh thu tăng gấp 10 lần chỉ trong 1 năm

Trong buổi kêu gọi vốn từ Shark Tank, CEO Hoàng Thạch đã dùng mức khởi điểm là 250.000 USD cho 2,5% cổ phần, tương đương Voiz FM được định giá là 10 triệu USD - một con số vô cùng lớn. Sự định giá này liệu có phải vô căn cứ?

CEO “rich kid đụng độ “cá mập”, từ chối nửa triệu đô đầu tư nhờ “chống lưng”? - Ảnh 1.

Tại thị trường Việt Nam, theo We Are Social, năm 2020 có 40% dân số trưởng thành, tức gần 30 triệu người, có hành vi nghe audio contents (sách nói, podcast, radio) qua mạng. Thử đặt một phép tính đơn giản là nếu những người này chỉ cần chi trả khoảng 500,000 – 700,000 đồng một năm cho nội dung audio (theo như giá bán của các ứng dụng sách nói phổ biến hiện nay, chúng ta đã có một thị trường tỷ đô, nhiều tiềm năng.

Về Voiz FM, từ 9/2019 đến nay, đã có 10 triệu phút podcast được người dùng trả tiền trên nền tảng của Voiz FM. Doanh thu GMV (Tổng giá trị giao dịch) năm 2020 tăng gấp 20 lần so với năm 2019 và dự kiến năm 2021 sẽ tăng gấp 10 lần so với năm 2020.

Theo cách tính trên, Voiz FM được định giá sau đầu tư là 10 triệu đô, tương đương chỉ khoảng 1% thị trường tiềm năng, liệu CEO Hoàng Thạch có thực sự "ngáo giá" hay đây là một sự tham vọng hợp lý?

Từ chối cả Shark Phú lẫn Shark Bình với deal nửa triệu đô

Tại buổi gọi vốn, CEO Hoàng Thạch cùng dự án của mình đã nhận được 2 lời đề nghị đầu tư từ Shark Phú và Shark Bình, thế nhưng, anh đã nhanh chóng từ chối cả 2 Shark.

Trước hết, ở vòng gọi vốn cách đây 1 năm, Voiz FM được định giá là 2,5 triệu đô bởi 1 quỹ đầu tư quốc tế và 3 doanh nhân có kinh nghiệm. Việc Shark Phú đưa ra con số 250.000 USD cho 15% cổ phần có nghĩa Voiz FM đang được định giá là 1,4 triệu USD, đây là con số thấp hơn định giá của vòng gọi vốn trước (Down-round) mặc dù dự án vẫn đang trên đà tăng trưởng lớn.

Có hứng thú với mảng sách nói, Shark Bình đề nghị đưa ra mức đầu tư là 500.000 USD cho 12.5%, định giá pre-money của công ty (giá trị công ty trước khi gọi vốn) cao hơn gần gấp đôi so với vòng gọi vốn trước của Voiz FM. Tuy nhiên, shark Bình ra điều kiện phải tặng thêm 7,5% Advisory Share (cổ phần tư vấn). Theo đó, khi công ty tăng trưởng dựa trên những gì Shark Bình tư vấn thì công ty sẽ phải trả thưởng thêm cho Shark là 7,5%. Tuy nhiên, trong trường hợp Voiz FM không thể cam kết hoà vốn vào tháng 9/2021 và năm 2022 đạt 3 triệu USD GMV thì Shark có quyền put option (quyền chọn bán) để thoái vốn sớm. "Mình cho rằng điều này là unfair (không công bằng) với những nhà đầu tư hiện tại, những người đã đồng hành và hỗ trợ nhiều năm cùng doanh nghiệp của mình một cách vô điều kiện." - CEO Hoàng Thạch chia sẻ.

CEO “rich kid đụng độ “cá mập”, từ chối nửa triệu đô đầu tư nhờ “chống lưng”? - Ảnh 2.

Sau khi đàm phán và thương lượng thêm nhưng không đi đến được tiếng nói chung, CEO Hoàng Thạch quyết định từ chối cả 2 lời đề nghị đầu tư, trong đó có đề nghị lên đến nửa triệu đô từ Shark Bình.

Rich kid đi khởi nghiệp, vì có "chống lưng" nên không lo thất bại?

Cũng trong chương trình, CEO Hoàng Thạch không ngại chia sẻ về nguồn vốn ban đầu của doanh nghiệp là nhờ "học bổng ba má", anh cũng thẳng thắn chia sẻ: "Đối với em, nếu không thành công thì em vẫn có gia đình để chống đỡ, có nghĩa là sự sáng tạo của em luôn được đảm bảo, chứ không phải mỗi sáng thức dậy lại nghĩ cuối tháng này trả tiền điện thế nào, nước ra sao,... mà với startup, sự sáng tạo là cực kỳ quan trọng.".

Tuy nhiên, để hiểu hiểu sâu hơn về vấn đề này, anh có chia sẻ thêm: "Để nhận được sự ủng hộ vô điều kiện từ phía ba mẹ, mình đã phải luôn cố gắng cho những gì mình theo đuổi. Từ việc đỗ đạt trường lớp đàng hoàng cho tới việc tự thân đi kiếm việc làm mà không cần nhờ cậy ai, có lẽ chính điều đó đã tạo nên cho mình những kinh nghiệm sống, những hiểu biết và từ đó có thể tạo dựng được lòng tin vững chắc từ phía gia đình." - CEO Lê Hoàng Thạch chia sẻ thêm.

Từ những góc nhìn thực tế trên, có thể thấy rằng CEO Hoàng Thạch đã thực sự có sự tính toán kỹ lưỡng khi bắt đầu tham gia gọi vốn theo hướng bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư hiện tại của Voiz FM tại Shark Tank. Chúng ta hãy cùng chờ xem trong tương lai, CEO "Rich kid" này sẽ lèo lái Voiz FM đạt được những kết quả như thế nào nhé.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.88072607182501202-gnul-gnohc-ohn-ut-uad-od-ueirt-aun-iohc-ut-pam-ac-od-gnud-dik-hcir-oec/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“CEO “rich kid" đụng độ “cá mập”, từ chối nửa triệu đô đầu tư nhờ “chống lưng”?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools