Chiều 29-5, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội), xác nhận vừa qua có vụ việc hành khách phản ánh "dung dịch rửa tay sát khuẩn tại Sân bay Nội Bài là nước lã". Sân bay Nội Bài đã thực hiện quy trình xử lý vụ việc phản ánh của hành khách theo đúng quy định.
Sân bay Nội Bài đặt nước rửa tay sát khuẩn tại các khu vực soi chiếu an ninh/lối đi nội bộ và tất cả các vị trí theo các luồng hành khách đi/đến nhà ga
Theo đại diện sân bay Nội Bài, dung dịch khử khuẩn được Nội Bài sử dụng là dung dịch sát khuẩn tay axit HIPOCLORƠ sản xuất từ máy OSG Nhật Bản là do Công ty TNHH TM&DV BPS Việt Nam tài trợ miễn phí cho Cảng sử dụng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đây là dung dịch nước rửa tay sát khuẩn có tính chất không màu, không mùi, an toàn, thân thiện với môi trường và đã được kiểm định bởi Viện truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản; Viện Pasteur TP HCM - Bộ Y Tế và Trung tâm Quatest 3 - Tổng cục đo lường Việt Nam. Dung dịch axit Hipoclorơ rất hiệu quả trong việc vô hiệu hóa virus, có hiệu quả kháng khuẩn vượt trội và đảm bảo đủ tiêu chuẩn sát khuẩn phòng chống dịch Covid19.
"Đây là dung dịch a-xít nhẹ, về mặt cảm quan tương tự như nước song là một loại sát khuẩn đặc hiệu, an toàn… Bình thường mọi người sử dụng dạng gel và có màu, có mùi… nhưng loại dung dịch này không màu, không mùi, sát khuẩn xong nó sẽ chuyển hóa thành nước bình thường. Do đó, có thể hành khách đã hiểu lầm" - vị đại diện này cho biết.
Hành khách T.T.T. phản ánh dung dịch sát khuẩn rửa tay tại tầng 2, nhà ga hành khách T1 sân bay Nội Bài là nước lã - Ảnh cắt từ clip
Trước đó, mạng xã hội xôn xao về video clip của hành khách T.T.T. phản ánh vào lúc 5 giờ 15 ngày 27-5, trong lúc đến sân bay làm thủ tục đi chuyến bay QH 1213 của Bamboo Airways, khi sử dụng nước sát khuẩn đặt tại các khu vực ở đây, anh T. phát hiện đó không phải là gel như thông tin trên sản phẩm mà nó hoàn toàn bằng nước lã.
Ngay lập tức, anh T. đã báo sự việc cho An ninh sân bay, Đội Y tế khẩn tại sân bay. Tất cả đã có mặt và làm biên bản xác nhận sự việc.
Hình ảnh chai nước rửa tay được đặt tại sân bay Nội Bài theo như phản ảnh của hành khách T.T.T. - Ảnh: Facebook
Biên bản lập lúc 6 giờ ngày 27-5 của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã ghi nhận phản ánh của hành khách T.T.T. về dung dịch sát khuẩn rửa tay tại tầng 2, nhà ga hành khách T1 không đạt chất lượng. Cụ thể, vào hồi 5 giờ 15 ngày 27-5, hành khách T.T.T. trong lúc đến sân bay làm thủ tục đi chuyến bay QH 1213 của Bamboo Airways, phản ánh về việc toàn bộ lô nước rửa tay khô được đặt tại tầng 2 nhà ga T1 là nước lọc, không đảm bảo công tác phòng chống dịch tại sân bay. Theo ảnh chụp, đây là loại nước rửa tay khô Hazoky (NSX 17-02-2020) sản xuất tại Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội, địa chỉ Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, TP Hà Nội
Theo biên bản, đề nghị an ninh sân bay thu hồi các chai nước rửa tay và làm rõ sự việc, báo cáo ban chỉ đạp phòng chống dịch Covid-19 và các đơn vị liên quan.
Đại diện Cảng (Phòng An toàn kiểm soát chất lượng, Đội y tế khẩn nguy, Trung tâm An ninh hàng không...) đã có mặt và ghi nhận ý kiến của hành khách.
Máy ATM khẩu trang tại khu vực quầy Thông tin của hai nhà ga. Chỉ cần nhấn chân 1 lần vào phía dưới cây ATM này là ATM khẩu trang sẽ tặng bạn 1 chiếc khẩu trang y tế miễn phí.
Đại diện sân bay Nội Bài cho biết sau đó đã làm việc theo đúng quy trình, giải thích để hành khách hiểu. "Sân bay Nội Bài luôn đặt nhiệm vụ bảo đảm sức khỏe an toàn của hành khách lên hàng đầu. Từ đầu mùa dịch đến nay, ngay cả khi nước sát khuẩn còn khan hiếm, sân bay Nội Bài vẫn nỗ lực bảo đảm phục vụ hành khách, bảo đảm an toàn là số một"- vị đại diện này khẳng định.
D.Ngọc
Người lao động
Xem thêm: nhc.31342639192501202-al-coun-al-nauhk-tas-yat-aur-hcid-gnud-uv-gneit-nel-iab-ion-yab-nas/nv.zibefac