vĐồng tin tức tài chính 365

10 gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc mất hơn 800 tỷ USD trong 4 tháng

2021-05-31 10:25

Tổng giá trị vốn hóa của 10 công ty công nghệ cao và IT hàng đầu Trung Quốc, trong đó có Alibaba Group Holding và Tencent Holdings, đã giảm hơn 800 tỷ USD, tương đương gần 30% so với mức đỉnh thiết lập hồi tháng 2. Sàn giao dịch dành cho doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khoa học và sáng tạo công nghệ (The Science and Technology Innovation Board – STAR) hiện đang "lơ lửng" ở mức thấp.

Tencent – công ty vận hành ứng dụng nhắn tin WeChat, là một trong những công ty chịu áp lực lớn ở lần sụt giảm này. Hôm thứ Ba tuần trước, cổ phiếu Tencent kết thúc phiên ở mức 585,5 HKD, thấp hơn 20% so với mức kỷ lục vào tháng 2. Trước đó, Tencent công bố lợi nhuận ròng quý I đạt 47,7 tỷ CNY (7,44 tỷ USD), tăng 65% so với năm trước.

Trong khi đó, Alibaba lại đối diện với một quý trái ngược hoàn toàn. Tập đoàn của tỷ phú Jack Ma khi nhận khoản lỗ ròng so với cùng kỳ, nguyên nhân là do khoản tiền phạt chưa từng có vì vi phạm quy định chống độc quyền. Tuy nhiên, cổ phiếu Tencent vẫn chịu ảnh hưởng do chính phủ siết chặt hoạt động của công ty.

Đầu tháng 5, Tencent nhận được yêu cầu ngừng thu thập thông tin cá nhân của người dùng trên các ứng dụng một cách bất hợp pháp. Alibaba và Ant Group cũng chịu sự kiểm soát gắt gao của chính phủ, khiến kế hoạch IPO bị đình chỉ vào tháng 11.

10 gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc mất hơn 800 tỷ USD trong 4 tháng - Ảnh 1.

Ngoài ra, Tencent, công ty thương mại điện tử JD.com, nền tảng giao đồ ăn Meituan và 10 công ty kinh doanh nền tảng trực tuyến khác cũng được NHTW triệu tập vào cuối tháng 4. Họ phải chấp nhận sự giám sát toàn bộ từ các cơ quan quản lý tài chính.

Cổ phiếu của JD, hãng bán lẻ trực tuyến Pinduoduo và Meituan, đã giảm mạnh, cùng chung diễn biến với các công ty công nghệ khác. Alibaba và Tencent đã nhiều lần đầu tư vào các startup đầy triển vọng và sự phát triển của họ cũng thúc đẩy vốn hóa của 2 gã khổng lồ này.

Các ngân hàng đầu tư cho biết, Tencent và các cổ phiếu khác hiện đang bị định giá thấp, nhưng những rủi ro về pháp lý đang kìm hãm đà tăng, theo GuoDu Securities.

Vốn hóa của Alibaba, Tencent, Meituan, JD và công ty sở hữu ứng dụng quay video ngắn Kuaishou đều giảm 20-40% kể từ ngày 17/2 trên sàn Hồng Kông. Tổng giá trị vốn hóa của các công ty này đạt khoảng 13,5 nghìn tỷ HKD (17,4 tỷ USD), giảm hơn 5,1 nghìn tỷ HKD.

Tổng giá trị vốn hóa của các công ty niêm yết tại Mỹ - gồm Pinduoduo, Baidu, nền tảng dịch vụ tài chính Lufax, trang web phát trực tuyến Bilibili và nền tảng game NetEase, giảm khoảng 150 tỷ USD trong cùng thời gian. Theo đó, tổng vốn hóa của 10 công ty này đã giảm 801 tỷ USD.

Ngược lại, cổ phiếu Apple và các gã khổng lồ công nghệ khác ở Mỹ lại đang giao dịch ổn định. Dẫu vậy, tầm ảnh hưởng của các công ty Trung Quốc vẫn hiện rõ tại Mỹ, khi cổ phiếu hãng cung cấp dịch vụ công nghệ bảo hiểm Waterdrop trên sàn NYSE đang giao dịch ở mức 7 USD, trong khi giá IPO là 12 USD. Tencent nắm giữ 20% cổ phần của công ty này.

Lufax hiện cũng đang giao dịch thấp hơn mức giá IPO. Giống như Ant Group, Lufax giới thiệu các ứng dụng cho vay đến các ngân hàng và kiếm tiền từ hoa hồng. Tuy nhiên, các nhà quản lý tại Bắc Kinh đang thúc giục Lufax phải giảm tải các dịch vụ do rủi ro tài chính gia tăng.

Trong bối cảnh đó, ByteDance – công ty mẹ của TikTok, cho biết hồi tháng 4 rằng đã đóng băng kế hoạch niêm yết một số doanh nghiệp của mình. Nhiều nhà phân tích nhận định, quyết định này được đưa ra sau khi công ty cân nhắc về rủi ro pháp lý và nguy cơ giá cổ phiếu sụt giảm.

Hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển sang trái phiếu định danh bằng đồng CNY, với lợi suất cao hơn trái phiếu ở các nước phát triển. Vào cuối tháng 4, khối ngoại đã rót hơn 3,6 nghìn tỷ CNY vào các loại tài sản này, tăng gần 60% so với 1 năm trước. Hầu hết đây là trái phiếu chính phủ và trái phiếu do các ngân hàng nhà nước phát hành.

Tham khảo Nikkei

Xem thêm: nhc.66222410113501202-gnaht-4-gnort-dsu-yt-008-noh-ioh-cob-couq-gnurt-ehgn-gnoc-ol-gnohk-ag-01-auc-aoh-nov/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“10 gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc mất hơn 800 tỷ USD trong 4 tháng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools