Cú sốc về kinh tế do Covid-19 gây ra đã khiến cho nhiều doanh nghiệp "chao đảo", gần như rơi vào tình trạng "ngủ đông" trong năm 2020.
Theo kết quả khảo sát gần 130.000 doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện vào tháng 12 năm 2020 cho thấy: 86% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, trong đó có 21.000 doanh nghiệp phá sản. Doanh thu quý I năm 2020 của các doanh nghiệp giảm mạnh xuống còn 74,1% so với cùng kỳ năm.
Nước đá Hồng Phúc cũng là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid khi kênh phân phối chủ lực là Horeca (kênh phân phối thông qua tổ hợp Khách sạn, Nhà Hàng, Cafe….). Sản lượng bán ra giảm hơn 80%, gây nên áp lực tài chính rất lớn cho doanh nghiệp vào thời điểm dịch bùng phát đầu năm 2020.
Trước bối cảnh như vậy, doanh nghiệp đã áp dụng một số hướng giải quyết cơ bản như thoả thuận với nhân sự cắt giảm giờ làm, chia lại ca làm việc. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo công ty đã tận dụng thời gian này, chủ động cải tiến các quy trình sản xuất, tối ưu phương pháp vận hành để cắt giảm các chi phí ẩn, giảm chồng chéo trong phối hợp công việc.
Nước Đá Hồng Phúc tận dụng thời gian để tập trung cải tiến quy trình, phát triển nội tại
"Đây chính là thời điểm để doanh nghiệp tận dụng quỹ thời gian để quyết liệt cải tiến quy trình, phát triển nội tại", Ban lãnh đạo Nước Đá Hồng Phúc nhận định.
Vì vậy, Nước Đá Hồng Phúc đã nhanh chóng thực hiện bước đi chiến lược là tập trung cải tiến hệ thống quản lý, áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào quy trình quản lý sản xuất trong bối cảnh dịch.
Thách thức của việc cải tổ
Nước Đá Hồng Phúc xác định rất rõ quan điểm thực hiện ISO 9001:2015 là thật sự hướng đến mục tiêu cải tiến quy trình quản lý chất lượng sản phẩm, từ đó hướng đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Nước Đá Hồng Phúc là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành nước đá thực hiện ISO 9001:2015. Không có doanh nghiệp đi trước để học hỏi kinh nghiệm, nên Ban lãnh đạo công ty đã tự cải tiến đầu tiên, chỉnh sửa lại các tài liệu, quy trình đang có để phù hợp với tiêu chuẩn và phù hợp quy trình vận hành đang có của công ty.
Khi thực hiện ISO 9001:2015 không tránh được những trở ngại do tư duy làm việc đã quen với cách làm cũ, truyền thống. Nên lãnh đạo công ty cùng đơn vị tư vấn đã dành rất nhiều thời gian để thực hiện các lớp đào tạo về nhận thức cũng như thử nghiệm thực tế để cấp quản lý thấy được lợi ích của việc áp dụng ISO 9001:2015.
"Cấp quản lý ban đầu đều thấy việc áp dụng ISO 9001:2015 phiền phức với nhiều giấy tờ phức tạp rườm rà, thì sau hơn 3 tháng vận hành đã thừa nhận quy trình này thực sự giúp họ quản lý và kiểm soát được công việc chặt chẽ hơn, đánh giá được năng lực nhân viên chính xác hơn."
Đến đầu năm 2021, Nước Đá Hồng Phúc đã đạt chứng nhận ISO 9001:2015 và quan trọng hơn hết là có được sự thay đổi thật sự từ bên trong, tối ưu được quy trình sản xuất, vận hành, ổn định được chất lượng sản phẩm và làm tăng sự hài lòng của khách hàng.
Nước Đá Hồng Phúc đã tối ưu được quy trình sản xuất, vận hành đi vào ổn định
Tư duy dựa trên rủi ro của Nước Đá Hồng Phúc
Tháng 4/2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại và lây lan nhanh trong cộng đồng đang là vấn đề đáng lo ngại cho nền kinh tế. Các doanh nghiệp trụ được qua đợt dịch 2020 đang phải tiếp tục chuyển mình để có thể "sống chung với dịch".
Việc triển khai ISO 9001:2015 giúp Nước Đá Hồng Phúc tạo ra được văn hoá chủ động sẵn sàng đối diện với rủi ro, đưa khái niệm "tư duy dựa trên rủi ro" vào mọi hoạt động của công ty.
Với kinh nghiệm của năm 2020 và bước đầu áp dụng ISO, doanh nghiệp hành động rất nhanh, gọn trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch: bao gồm truyền thông nội bộ nâng cao ý thức, thực hiện chặt chẽ các quy tắc an toàn.
Nước Đá Hồng Phúc đối diện với sự trợ lại của Covid 19 với tâm thế sẵn sàng và chủ động
"Trước diễn biến dịch COVID-19 chưa có điểm dừng và sẽ còn ảnh hưởng nặng nề, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa ra những kế hoạch khả thi nhằm giảm thiểu thiệt hại, thích nghi và phát triển doanh nghiệp", Ban lãnh đạo Nước Đá Hồng Phúc chia sẻ
Sau khi đã áp dụng ISO 9001:2015, Nước Đá Hồng Phúc đối diện với sự trở lại của COVID 19 với tâm thế chủ động hơn, hành động nhanh, quyết liệt hơn, phát huy vị thế thương hiệu dẫn đầu trong ngành nước đá, chủ đông triển khai phòng chống dịch để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và cộng đồng.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế