Startup cuối cùng đến với "Bể cá mập" tập 5 Shark Tank Việt Nam mùa 4 (phát sóng tối 30/5) là ông Nguyễn Trung Dũng - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành DH Foods - chuyên kinh doanh gia vị đặc sản Việt.
Sau 8 năm thành lập và phát triển, 5 năm gần nhất, doanh nghiệp tăng trưởng trung bình 50%/năm. Doanh thu 100 tỷ, lợi nhuận ròng khoảng 10%, các sản phẩm gia vị muối tôm, muối ớt hay các loại gia vị nấu, chấm, ướp của thương hiệu này xuất hiện trong bếp của rất nhiều gia đình Việt.
DH Foods đã có những bước thành công khi đưa được vào hầu hết các siêu thị trên toàn quốc, xuất khẩu đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Anh, Đức, Hà Lan.
Năm qua, doanh nghiệp này cũng đầu tư khá nhiều vào việc vận hành nhà máy mới 3000 m2, cùng với đó là nhà máy của một đối tác gia công độc quyền là 1500m2. Nhà sáng lập Dh Foods cho rằng, thế mạnh của doanh nghiệp mình là dùng máy móc hoàn toàn.
Nhà xưởng 3000m2 nhưng chỉ mới dùng 1 nửa nên ông Dũng tự tin đến năm 2025 không cần đầu tư thêm nhà xưởng, chỉ cần thêm một số máy móc.
DH Foods gọi vốn Shark Tank. (Ảnh chụp màn hình)
Với quy mô và tài chính vững vàng cũng như độ phủ của thương hiệu và sản phẩm, nhiều ý kiến khá tò mò về việc nhà sáng lập DH Foods đi gọi vốn 12 tỷ đồng tại Shark Tank với chỉ 3% cổ phần cho các nhà đầu tư có chăng chỉ là một "chiêu" quảng cáo.
Thậm chí, trên Fanpage Shark Tank Việt Nam, có ý kiến cho rằng, nhà sáng lập DH Foods chỉ đang lên tivi quảng cáo cho đỡ tốn tiền, dù rằng ủng hộ sản phẩm nhưng người này nhận xét cách quảng cáo này "khôn như thế quê tôi đầy".
Nhà sáng lập DH Foods chia sẻ trên Fanpage Shark Tank trước ý kiến cho rằng doanh nghiệp đi "xin tiền".
Bình luận của tài khoản Q.T.L khá gay gắt: "Bác ấy mang văn hoá quê hương, mang tự hào dân tộc đủ các kiểu rồi lên một kênh sóng quốc gia để xin tiền bừa. Cá nhân mình không thích cách người lớn đi xin tiền như thế. Quảng cáo thì cũng làm cho coi được, xin tiền cũng có lý chút xíu…".
Khá bất ngờ khi nhà sáng lập DH Foods Nguyễn Trung Dũng đã thẳng thắn trả lời với Q.T.L "Mình không xin tiền nhé, công ty có doanh số và lợi nhuận rất ổn, tiếc cho các Shark thôi".
Theo chia sẻ từ ông Dũng, từ đầu khi nộp hồ sơ Dh Foods đã chỉ offer (đề nghị) 3% cho 12 tỷ đồng, vì với tốc độ phát triển như 5 năm qua, doanh số năm 2025 của doanh nghiệp sẽ tầm 500 tỷ đồng, bởi vậy nên định giá 12 tỷ cho 5% (offer sau cùng) thực ra là khá "hời".
Vị CEO cho biết, ông kêu gọi sự đồng hành từ các Shark cho chiến lược đi xa, đi nhanh của thương hiệu.
Với các bình luận cảm thấy tiếc vì DH Foods không gọi vốn thành công, ông Dũng khá thẳng thắn chia sẻ "đừng tiếc, nếu tiếc thì hãy tiếc cho các Shark thôi".
"Hiện nay đã có các "Shark bên ngoài" sẵn sàng chốt deal 12 tỷ cho 5% ngay hôm nay", ông Dũng hé lộ thêm.
Nhiều "người hâm mộ" chia sẻ hình ảnh và tình cảm với món muối ớt, muối tôm sau câu chuyện khởi nghiệp của vị CEO.
Bên cạnh những trao đổi xung quanh màn gọi vốn, rất nhiều người bày tỏ sự thích thú khi biết được câu chuyện đằng sau những món gia vị quen thuộc trong nhà bếp của chính họ. Hàng trăm bình luận và bức ảnh được đăng tải trên Fanpage chương trình ngay sau buổi phát sóng, đa phần là hình ảnh các đồ gia vị như muối ớt, muối tôm Tây Ninh của thương hiệu này.