vĐồng tin tức tài chính 365

Cảnh báo lừa đảo khi vay tiền qua app hoặc thẻ ATM

2022-06-01 12:03
Cảnh báo lừa đảo khi vay tiền qua app hoặc thẻ ATM ảnh 1

Nhiều người bị lừa khi vay tiền qua thẻ ATM từ người lạ mặt

VNCERT/CC cho biết, qua theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), đơn vị ghi nhận nhiều người dân phản ánh bị lừa đảo khi thực hiện vay tiền qua app hoặc qua thẻ ATM.

Theo đó, nhiều người dù đăng ký vay tiền nhưng không nhận được tiền, song vẫn mắc nợ. Trong trường hợp này, các đối tượng mời chào vay vốn với nhiều ưu đãi như: Hỗ trợ cho vay ngay cả trường hợp đang có nợ xấu, thủ tục đơn giản không cần nhiều giấy tờ, giải ngân chỉ trong 1 giờ, hạn mức cho vay lớn, lãi suất thấp… để thu hút khách hàng.

Sau đó, yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng cho vay online để đăng ký hồ sơ khoản vay và gửi thông báo phê duyệt khoản vay (sử dụng con dấu giả của các ngân hàng).

Tuy nhiên, sau khi khách hàng đăng ký khoản vay, các đối tượng này sẽ thông báo lỗi giải ngân và yêu cầu nộp tiền để xử lý khoản vay.

Trường hợp khách hàng không đồng ý nộp tiền xử lý khoản vay sẽ bị đe dọa là thủ tục khoản vay đã được duyệt nên dù chưa nhận tiền vẫn bị nhắc nợ trên hệ thống dẫn đến khách hàng lo lắng chuyển tiền để được xử lý.

Một chiêu thức khác của các đối tượng lừa đảo là yêu cầu thanh toán phí hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay. Trong trường hợp này, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng chuyển trước một khoản tiền để nộp phí hồ sơ hoặc bảo hiểm của khoản vay. Nhưng sau khi đã đóng thì khách hàng không nhận được giải ngân khoản vay còn các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền này và chặn mọi liên lạc.

Đáng chú ý, nhiều người bị dụ dỗ vay tiền trên nhiều app và dễ dàng mắc bẫy. Các đối tượng lừa đảo lấy thông tin của khách hàng sau đó liên hệ để giới thiệu về những app vay tiền khác với nhiều lời mời hấp dẫn: Được miễn lãi suất trong lần đầu vay, vay tiền không cần chứng minh thu nhập, không cần thế chấp…

Tuy nhiên, sau khi giải ngân, khách hàng sẽ không nhận được toàn bộ số tiền vay mà chỉ nhận được một phần hoặc không nhận được đồng nào. Khi khách hàng đã không thể chi trả thì chúng sẽ gửi link tải app khác để tiếp tục vay tiền trả nợ. Cứ thế, khách hàng vướng vào vòng luẩn quẩn và ôm một khoản nợ lớn hơn ban đầu rất nhiều.

Các thủ đoạn dụ dỗ trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều người mất việc làm, giảm thu nhập nghiêm trọng sau đại dịch Covid-19. Người dân có nhu cầu vay tiền để giải quyết các nhu cầu chi tiêu khác nhau. Do đó, nhiều người trở thành nạn nhân.

Trước tình trạng trên, Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính uy tín đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả,…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

Khi người dân có nhu cầu vay tiền cần đến các ngân hàng, công ty tài chính uy tín để được hỗ trợ làm thủ tục vay theo đúng quy định pháp luật nhằm tránh bị kẻ xấu lừa đảo; Khi thấy có dấu hiệu lừa đảo, trình báo ngay đến cơ quan Công an gần nhất để được giải quyết, xử lý kịp thời.

Xem thêm: dtna.433605tsop-mta-eht-caoh-ppa-auq-neit-yav-ihk-oad-aul-oab-hnac/nv.oduhthninna.www

Comments:0 | Tags: vay qua app app

“Cảnh báo lừa đảo khi vay tiền qua app hoặc thẻ ATM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools