vĐồng tin tức tài chính 365

Ngày 20/6, tòa xét kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung

2022-06-02 03:46

Phiên phúc thẩm dự kiến diễn ra 3 ngày tại trụ sở TAND Cấp cao tại Hà Nội, do thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chánh Toà Kinh tế, TAND cấp cao tại Hà Nội làm chủ toạ.

Trong ba bị cáo của vụ án, ông Chung kháng cáo kêu oan, cho rằng không ưu ái cho công ty gia đình mua chế phẩm Redoxy-3C về bán cho thành phố như án sơ thẩm quy kết. Do đó, bản án 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ TAND Hà Nội tuyên ngày 13/12, ông cho "là oan".

Ông Nguyễn Đức Chung tại phiên toà sơ thẩm, TAND Hà Nội, sáng 10/12/2021. Ảnh: Phạm Dự

Ông Nguyễn Đức Chung tại phiên toà sơ thẩm, TAND Hà Nội, sáng 10/12/2021. Ảnh: Phạm Dự

Nguyễn Trường Giang, cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù với cùng tội danh, có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Võ Tiến Hùng, cựu tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, bị phạt 4 năm tù với cùng tội danh song không kháng cáo.

Theo án sơ thẩm ba bị cáo phải liên đới bồi thường 36,1 tỷ đồng cho nguyên đơn dân sự là Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Trong đó, ông Chung 25 tỷ đồng, Giang 7,1 tỷ, Hùng 4 tỷ. Ông Chung được khấu trừ 10 tỷ đồng đã nộp, Giang được trừ một tỷ đồng.

Đây là vụ án thứ ba cựu chủ tịch Hà Nội phải hầu toà. Tháng 12/2020, ông Chung bị TAND Hà Nội phạt 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước và tháng 12/2021 nhận thêm 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong các ngày xét xử sơ thẩm, ông Chung không nhận tội, cho rằng không chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy-3C thông qua Công ty Arktic. Mọi việc làm của ông thể hiện mong muốn khi sử dụng chế phẩm, nước sông hồ ở Hà Nội sạch sẽ, có lợi cho nhân dân.

Trước thời điểm thử nghiệm Redoxy-3C, thành phố chưa bao giờ cấp ngân sách để xử lý đồng loạt sông hồ. "Cùng lắm chỉ có ngân sách để Sở Tài nguyên và Môi trường hút bùn, vớt rác ở 8 hồ trung tâm", cựu chủ tịch Hà Nội nói.

Về cáo buộc để Công ty Arktic mua chế phẩm, ông Chung nhiều lần khẳng định chưa bao giờ đặt vấn đề với Giang là cho ông gửi phần trăm vào Công ty Arktic để hưởng lợi. Ông phản bác cáo buộc của VKS rằng Arktic là "công ty gia đình".

Bản án sơ thẩm xác định, ông Chung với cương vị người đứng đầu thành phố đã đề nghị Công ty Watch Water (Đức) nghiên cứu chế phẩm Redoxy-3C. Ông mong muốn đây là sản phẩm độc quyền của thành phố và Watch Water sau đó đồng ý bán giá "ưu đãi" 8,5 euro một kg.

Sau khi thử nghiệm 100 kg chế phẩm đầu tiên, ông Chung chỉ đạo miệng Tổng giám đốc Võ Tiến Hùng "giao mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic". Công ty này do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) thành lập, góp 5 tỷ đồng, nhưng để Giang cùng một người khác đứng tên.

Cựu chủ tịch thành phố còn ban hành thông báo đàm phán mua độc quyền chế phẩm từ Đức, nhưng lại chỉ đạo ông Hùng không mua trực tiếp với giá ưu đãi, mà mua thông qua Arktic.

Từ năm 2016-2019, theo chỉ đạo và được ông Chung tạo điều kiện, Arktic đã nhập khẩu hơn 489.000 kg chế phẩm Redoxy-3C với chi phí hơn 115 tỷ đồng. Arktic bán lại cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội giá hơn 151 tỷ đồng. Hành vi mua bán lòng vòng của hai công ty khiến Hà Nội bị thiệt hại 36,1 tỷ đồng.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.0940744-gnuhc-cud-neyugn-gno-auc-oac-gnahk-tex-aot-6-02-yagn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngày 20/6, tòa xét kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools