Nhân viên sân bay tại sân bay quốc tế ở thành phố Santa Clara, Cuba, cầm cờ Mỹ và Cuba để đón chuyến bay thương mại đầu tiên giữa hai nước sau 50 năm vào năm 2016 - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Reuters, quyết định trên có hiệu lực ngay lập tức.
Bộ Giao thông vận tải Mỹ (USDOT) đã ban hành lệnh trên theo yêu cầu của Ngoại trưởng Antony Blinken.
Ông Blinken cho rằng hành động này là "ủng hộ người dân Cuba và vì lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ".
Hồi tháng trước, Nhà Trắng đã báo hiệu việc lên kế hoạch cho động thái trên như một phần của các thay đổi trong chính sách đối với Cuba.
Vào năm 2019 và 2020, chính quyền Trump đã ban hành một loạt hạn chế hàng không nhằm gia tăng áp lực kinh tế của Mỹ đối với Chính phủ Cuba.
Các lệnh này bao gồm việc cấm các hãng vận tải của Mỹ bay đến một số sân bay quốc tế ở Cuba bên ngoài Havana, bao gồm các sân bay ở Camaguey, Cayo Coco, Cayo Largo, Cienfuegos, Manzanillo, Matanzas và Santiago de Cuba.
Dưới thời tổng thống Donald Trump, USDOT đã áp đặt giới hạn đối với các chuyến bay thuê bao đến Cuba ở mức 3.600 chuyến bay/năm và sau đó đã đình chỉ các chuyến bay này đến Cuba.
USDOT cũng cấm các chuyến bay thuê bao đến bất kỳ sân bay nào của Cuba, ngoại trừ Havana.
Ngoại trưởng Mỹ thời điểm đó, ông Mike Pompeo, cáo buộc Cuba sử dụng nguồn tiền từ du lịch và hàng không để hỗ trợ chính quyền Venezuela.
Mỹ vẫn cho phép các chuyến bay công cộng, các chuyến bay thuê bao được ủy quyền khác đến và đi từ Havana, phục vụ "các mục đích y tế khẩn cấp, tìm kiếm và cứu hộ, cũng như các chuyến đi được coi là vì lợi ích của Mỹ".
Với tình hình các hãng hàng không Mỹ đang đối mặt với lịch bay dày đặc nhưng thiếu hụt nhân lực, hiện không rõ sẽ có bao nhiêu chuyến bay đến Cuba sẽ được mở thêm.
TTO - Ngày 16-5 giờ địa phương, Mỹ công bố một loạt các bước để sửa đổi chính sách đối với Cuba, bao gồm việc nới lỏng một số hạn chế liên quan tới việc đi lại với Cuba, cũng như dòng kiều hối giữa hai nước.
Xem thêm: mth.34554728020602202-abuc-ned-yab-neyuhc-iov-iod-ehc-nah-os-tom-ob-ym/nv.ertiout