vĐồng tin tức tài chính 365

BS Trương Hữu Khanh livestream chia sẻ về bệnh đậu mùa khỉ

2022-06-04 14:42

Theo BS Khanh, đậu mùa khỉ không phải bệnh hiếm, cũng không phải được phát hiện mới đây mà đã xuất hiện ở châu Phi từ lâu. Tuy vậy, tình trạng người mắc bệnh cũng tự ổn định, không cần can thiệp nhiều.

Trong nhóm đậu mùa gồm có đậu mùa người, đậu mùa khỉ và đậu mùa bò, cả 3 virus này na ná nhau, cho nên ai đã chích vaccine đậu mùa người sẽ khó mắc bệnh.

"Nhiều nghiên cứu khẳng định người đã tiêm phòng vaccine đậu mùa đạt 85% hiệu quả phòng chống lại bệnh đậu mùa khỉ” - BS Khanh nhấn mạnh.

BS Trương Hữu Khanh livestream chia sẻ về bệnh đậu mùa khỉ ảnh 1
Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng bệnh đầu mùa khỉ không đáng lo. Ảnh: BYT.

Các triệu chứng của bệnh thường bao gồm sốt, ớn lạnh, nổi các nốt mụn nước, phát ban, đặc biệt là sưng hạch bạch huyết… Bệnh có thể nghiêm trọng hơn ở một số đối tượng như trẻ em, phụ nữ có thai, người bị suy giảm miễn dịch.

Bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên trên khỉ vào năm 1958 khi có hai đợt bùng phát bệnh giống như thủy đậu xảy ra ở các đàn khỉ được lưu giữ để nghiên cứu, do đó có tên là đậu mùa khỉ (Monkeypox). Bệnh được phát hiện ở người vào năm 1970 tại Congo.

Đậu mùa khỉ là căn bệnh hiếm gặp, do virus có “quan hệ họ hàng” với bệnh đậu mùa là virus thuộc chi Orthopoxvirus gây ra.

"Nhiều triệu chứng của virus có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh thủy đậu, mụn rộp hoặc giang mai, do đó việc người dân cần phải đến cơ sở y tế để xác nhận nhiễm bệnh là rất quan trọng.

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ, bạn sẽ cần phải cách ly cho đến khi hết virus. Bệnh thường nhẹ và hầu hết sẽ khỏi trong khoảng thời gian từ 2 đến 4 tuần" - BS Khanh khuyến cáo.

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc cơ thể, giọt dịch bắn... đặc biệt là chỉ khi các ca bệnh bắt đầu khởi phát triệu chứng mới có khả năng lây lan. Do đó tính lây lan của bệnh không thể như các loại virus có khả năng phát tán trong không khí. "Đậu mùa khỉ bùng phát thành dịch là rất thấp" - BS Khanh nhận định.

BS Trương Hữu Khanh livestream chia sẻ về bệnh đậu mùa khỉ ảnh 2
Bệnh đậu mùa khỉ thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch. Ảnh: Internet.

“Tuy nhiên nếu đã tiếp xúc với bệnh đậu mùa khỉ thì tốt nhất không nên chơi cùng trẻ con và người suy giảm miễn dịch để tránh lây lan. Sau đó theo dõi trong vòng 21 ngày, nếu không có triệu chứng thì thôi, như vậy đậu mùa khỉ không phải là gánh nặng gì ghê gớm lắm” – BS Khanh nói thêm.

Khanh lưu ý người dân nên chích ngừa vaccine thủy đậu vì mức độ bệnh lây lan của bệnh này rất nhanh, nếu trẻ không bị thì già chắc chắn sẽ bị. Còn với đậu mùa khỉ, người dân không nên hoảng loạn mà bình tĩnh kiểm soát.

Những điều cần biết về bệnh đậu mùa khỉ

Những điều cần biết về bệnh đậu mùa khỉ

(PLO)- Người từng tiêm vaccine ngừa đậu mùa vẫn có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ, nhưng triệu chứng bệnh thường nhẹ hơn, không diễn tiến nặng và ít nguy cơ để lại biến chứng.

Xem thêm: lmth.218286tsop-ihk-aum-uad-hneb-ev-es-aihc-maertsevil-hnahk-uuh-gnourt-sb/nv.olp

“BS Trương Hữu Khanh livestream chia sẻ về bệnh đậu mùa khỉ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools