vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine chiều 5-6: Kiev lại rung chuyển vì trúng tên lửa, ông Putin dọa bắn rát hơn nếu Mỹ gửi vũ khí tầm xa

2022-06-05 17:08

Tình hình chiến sự

. Hãng thông tấn Ukrinform ngày 5-6 dẫn lời Thị trưởng Kiev - ông Vitali Klitschko cho biết, thủ đô của Ukraine đã bị rung chuyển vì hàng loạt vụ nổ do trúng tên lửa.

Theo hãng tin Al Jazeera, các vụ nổ diễn ra chỉ một ngày sau khi các quan chức Ukraine cho biết quân đội nước này đã chiếm lại được thêm một phần TP Sievierodonetsk trong một cuộc phản công trước Nga.

Nóng Nga-Ukraine chiều 5-6: Kiev lại rung chuyển vì trúng tên lửa, ông Putin dọa bắn rát hơn nếu Mỹ gửi vũ khí tầm xa ảnh 1

Các cuộc tấn công đã phá hủy các tòa nhà ở thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: REUTERS

Thị trưởng Kiev cũng cho biết một dân thường bị thương trong lúc một tên lửa của Nga tấn công vào thủ đô.

"Về các vụ nổ buổi sáng ở quận Darnytskyi và Dniprovskyi của thủ đô. Hiện tại, không có ai thiệt mạng do tên lửa tấn công các cơ sở hạ tầng. Một người bị thương phải nhập viện" - thị trưởng cho biết.

Theo hãng tin Reuters, bất chấp việc Nga tiếp tục tấn công và sự tàn phá trên diện rộng, Kiev vẫn tương đối yên tĩnh trong những tuần gần đây sau khi Moscow chuyển trọng tâm quân sự sang phía đông và nam, đặc biệt là ở khu vực TP Sievierodonetsk.

. Phóng viên Zein Basravi của Al Jazeera đưa tin từ Kiev cho biết tên lửa của Nga đã bắn trúng một trung tâm sửa chữa các tuyến đường sắt.

Nóng Nga-Ukraine chiều 5-6: Kiev lại rung chuyển vì trúng tên lửa, ông Putin dọa bắn rát hơn nếu Mỹ gửi vũ khí tầm xa ảnh 2
Các cuộc tấn công đã phá hủy nhiều công trình ở thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: REUTERS

"Các cuộc tấn công nhằm vào những gì họ (Nga) nói là một trung tâm sửa chữa. Tuy nhiên, những lần trước đây, khi tên lửa của Nga đã tấn công các khu vực như thế này, cho dù đó là ở Kiev hay bất kỳ nơi nào khác trên đất nước, Moscow đều nói rằng họ đang nhắm vào những gì họ coi là mục tiêu quân sự" - theo phóng viên Basravi.

“Các báo cáo chưa được xác nhận cho thấy có thể đã có một kho vũ khí tại địa điểm được nhắm mục tiêu" - ông nói thêm.

. Cùng ngày, công ty Energoatom - nhà điều hành năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine cho biết một tên lửa hành trình của Nga đã bay "rất thấp" qua một nhà máy điện hạt nhân lớn là Pivdennoukrainska (còn được gọi là nhà máy hạt nhân Nam Ukraine), theo Al Jazeera.

Nga chỉ trích việc phương Tây trừng phạt gia đình quan chức nước này

Theo hãng thông tấn TASS ngày 5-6, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - ông Dmitry Medvedev đã chỉ trích phương Tây vì đã áp các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp lên người thân của các chính trị gia Nga.

Nóng Nga-Ukraine chiều 5-6: Kiev lại rung chuyển vì trúng tên lửa, ông Putin dọa bắn rát hơn nếu Mỹ gửi vũ khí tầm xa ảnh 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, trên Telegram, ông chế nhạo: “Có vẻ như phương Tây đã quyết định làm lại 'những việc tốt nhất' trong quá khứ. Hãy áp đặt các biện pháp trừng phạt. Chúng bất hợp pháp gấp đôi. Giờ đây, theo mô hình của phương Tây, không chỉ những người tham gia các sự kiện chính trị - chính khách hoặc đại biểu - mà cả gia đình của họ, những người không có khả năng ảnh hưởng đến người thân của họ, phải chịu trách nhiệm về những vi phạm hoang đường được phát minh ở phương Tây".

Ông Medvedev lưu ý với sự mỉa mai rằng phương Tây trong tương lai cũng có thể áp dụng "các quy tắc khác nhằm vào gia đình (các chính trị gia Nga)".

Nga cảnh báo Mỹ không được gửi vũ khí tầm xa cho Ukraine

Cũng theo TASS ngày 5-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo phương Tây rằng Nga sẽ tấn công các mục tiêu mới nếu Mỹ bắt đầu cung cấp cho Ukraine các tên lửa tầm xa hơn.

Nếu những tên lửa như vậy được cung cấp, "chúng tôi sẽ tấn công những mục tiêu mà chúng tôi chưa đánh trúng" - ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Rossiya-1.

Ông Putin không nêu tên các mục tiêu mà Nga dự định nhắm tới nếu các nước phương Tây bắt đầu cung cấp tên lửa tầm xa hơn cho Ukraine. Ông nói rằng "ồn ào" xung quanh việc cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine được thiết kế để đưa xung đột lan rộng ra bên ngoài.

Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa HIMARS sau khi Kiev cam kết sẽ không sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, theo Reuters.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tương tự được phát sóng hôm 4-6, ông Putin khoe rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ hàng chục vũ khí của Ukraine và đang "đập vỡ chúng như đập vỡ những hạt quả hạch".

Xem thêm: lmth.932386tsop-ax-mat-ihk-uv-iug-ym-uen-noh-tar-nab-aod-nitup-gno-aul-net-gnurt-iv-neyuhc-gnur-ial-veik-6-5-ueihc-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine chiều 5-6: Kiev lại rung chuyển vì trúng tên lửa, ông Putin dọa bắn rát hơn nếu Mỹ gửi vũ khí tầm xa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools