vĐồng tin tức tài chính 365

Canberra: Tiêm kích J-16 Trung Quốc đe dọa trinh sát cơ P-8A Poseidon của Úc trên Biển Đông

2022-06-06 07:24

Theo hãng tin AP, ngày 5-6, Bộ Quốc phòng Úc cho biết tiêm kích J-16 của Trung Quốc hôm 26-5 đã thực hiện các cuộc diễn tập nguy hiểm đe dọa sự an toàn của trinh sát cơ P-8A Poseidon của Canberra khi trinh sát cơ này đang “hoạt động giám sát hàng hải thông thường” trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc - ông Richard Marles cho biết chiếc J-16 của Trung Quốc đã bay rất gần máy bay Úc, sau đó phóng ra “một bọc mảnh kim loại” chứa vụn nhôm bị động cơ của trinh sát cơ P-8A Poseidon hút vào.

“Chiếc J-16 tăng tốc và cắt mặt chiếc P-8A, bay trước chiếc P-8 ở khoảng cách rất gần. Ngay lúc đó, nó nhả ra một bọc mảnh kim loại, trong đó có các mảnh nhôm nhỏ, một số đã bị hút vào động cơ của máy bay P-8A. Rõ ràng đây là hành động rất nguy hiểm, đe dọa an toàn bay của P-8A và phi hành đoàn” - ông Marles nói.

Canberra: Tiêm kích J-16 Trung Quốc đe dọa trinh sát cơ P-8A Poseidon của Úc trên Biển Đông ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Úc - ông Richard Marles. Ảnh: ABC NEWS

Ông cho biết phi hành đoàn của chiếc P-8A đã phản ứng một cách chuyên nghiệp và đưa máy bay trở về căn cứ.

Ông Marles nói thêm rằng Úc không bị đe dọa bởi các hành động nguy hiểm của Bắc Kinh ở Biển Đông và sẽ tiếp tục các hoạt động hợp pháp trên vùng biển này, đài ABC News đưa tin.

"Vụ việc này sẽ không ngăn cản Úc tiếp tục thực hiện các hoạt động nằm trong phạm vi quyền hạn của chúng tôi theo luật pháp quốc tế nhằm để đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông bởi điều đó về cơ bản là vì lợi ích của quốc gia chúng tôi" - ông Marles khẳng định.

Trước vụ việc, Thủ tướng Úc - ông Anthony Albanese cho biết chính phủ của ông đã bày tỏ quan ngại với chính phủ Trung Quốc “thông qua các kênh phù hợp”, song không nêu chi tiết.

Phía Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.

Xem thêm: lmth.592386tsop-gnod-neib-nert-cu-auc-nodiesop-a8-p-oc-tas-hnirt-aod-ed-couq-gnurt-61-j-hcik-meit-arrebnac/nv.olp

“Canberra: Tiêm kích J-16 Trung Quốc đe dọa trinh sát cơ P-8A Poseidon của Úc trên Biển Đông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools