Savills World Research vừa công bố nghiên cứu, đánh giá và bình chọn Tp. Đà Nẵng vào top 20 nhóm thị trường đứng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu.
Cũng theo nghiên cứu của tập đoàn bất động sản hàng đầu thế giới, Tp. Đà Nẵng là một trong những điểm đến hàng đầu của các thương hiệu lớn quốc tế trong lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng và khách sạn. Nguồn cung trên thị trường từ đó cũng sẽ được bổ sung thêm bởi các dự án chất lượng cao từ nước ngoài.
Ông Nguyễn Đức Thêm (Quản lý Cấp Cao, Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội) cho biết, những sản phẩm hàng hiệu, tuy giá có thể cao hơn mặt bằng chung, nhưng vẫn thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư ngoại quốc. Điều này là bởi đi kèm với giá cả là giá trị tương xứng với thương hiệu, đáng “đồng tiền bát gạo”.
Bởi những dự án này được quản lý và vận hành bởi những đơn vị khách sạn nổi tiếng trên thế giới như Marriott hay Accor, họ đặt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao vào toàn bộ gói dịch vụ, bao gồm quy trình vận hành và đào tạo nhân sự. Điều này sẽ cải thiện đáng kể chất lượng dịch vụ chăm sóc và phục vụ khách hàng
Đà Nẵng Thu hút nhiều dự án hàng hiệu
Bất động sản hàng hiệu (Branded Residences) hay còn gọi “căn hộ có thương hiệu quốc tế” là một tổ hợp kiến trúc, trong đó tổ hợp gồm căn hộ nhà ở liền kề một khách sạn hay khu căn hộ dịch vụ hạng sang được thừa hưởng tất cả các tiện ích cộng đồng lẫn các tiện ích giải trí trong khu khách sạn, đồng thời được khách sạn trực tiếp quản lý và vận hành theo những chuẩn mực năm sao trở lên.
Hiện nay, nguồn cung toàn cầu của bất động sản hàng hiệu là 580 dự án và con số này được dự báo tiếp tục tăng lên gần gấp đôi vào năm 2026 với 900 dự án. Việt Nam và Mexico hiện dẫn đầu phân khúc trên cao cấp, đây cũng là phân khúc ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trên toàn cầu.
Theo ông Thêm, trong dài hạn, để các dự án bất động sản phát triển, chủ đầu tư cần chú trọng yếu tố bền vững trong khâu thiết kế và vận hành. Dù sản phẩm được phát triển với quy mô lớn nhưng không phát huy được thế mạnh của từng địa phương thì vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng. Bởi mục đích chính của du khách khi du lịch và nghỉ dưỡng là để tận hưởng cảnh quan và môi trường tự nhiên. Nếu được thi công ồ ạt mà không chú trọng đến điều kiện xung quanh, các dự án cũng sẽ gây mất mỹ quan trong mắt du khách. Do đó, vấn đề môi trường cũng là mối quan tâm hàng đầu khi nhà phát triển triển khai dự án, hướng tới những mục tiêu lâu dài.
Ông Thêm cũng cho biết thêm, sản phẩm "bất động sản hàng hiệu" và cao cấp tại Đà Nẵng còn tương đối hạn chế. Bởi vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của người tiêu dùng, thị trường vẫn còn đó nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển.
Sự tham gia và mở rộng của các thương hiệu khách sạn, nghỉ dưỡng lớn tại Đà Nẵng là một tín hiệu đáng mừng, khẳng định vị thế của thành phố trên trường quốc tế. Với danh tiếng toàn cầu, những thương hiệu này là cơ sở cần thiết để các nhà đầu tư ngoại quốc đặt niềm tin khi đầu tư các dự án hàng hiệu tại Đà Nẵng. Từ đó, các sản phẩm Second home (Ngôi nhà thứ hai) sẽ được săn đón nhiều hơn.”
Loại hình “Second home” hứa hẹn trở thành mũi nhọn
“Second home” hay “ngôi nhà thứ 2” là một thuật ngữ để chỉ những sản phẩm bất động sản phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp kinh doanh sinh lời. Được phát triển dưới nhiều loại hình như căn hộ biển, căn hộ nghỉ dưỡng, biệt thự, nhà phố, shophouse,… “second home” được coi là “một mũi tên trúng 2 đích”.
Second home (đặc biệt là second home ven biển) được quan tâm như là một hình thức nghỉ dưỡng gắn liền với bảo vệ sức khỏe, đặc biệt được quan tâm, thu hút khách hàng trong tình hình hậu Covid.
Nhiều nghiên cứu khoa học cũng cho thấy sống ven biển mang tới nhiều sức khỏe về thể chất và tinh thần. Không khí biển tốt cho giấc ngủ bởi nó thường sạch và trong lành hơn. Các ion âm(-) trong không khí biển đẩy nhanh khả năng hấp thụ oxy, cân bằng serotonin (một trong 4 loại hormone hạnh phúc của cơ thể) ngăn ngừa trầm cảm, giúp tinh thần lẫn cơ thể minh mẫn, sảng khoái.
Từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, người Anh đã xây dựng những cơ sở dưỡng bệnh bên bờ biển và coi đây là một trong những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Thời Nữ hoàng Anh Victoria, sống gần biển là cách chữa bệnh về đường ruột và các bệnh như lao phổi, do không khí biển trong lành hơn.
Ông Thêm phân tích, đối với phân khúc này, thị trường Đà Nẵng sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư để thu hút giới đầu tư. Ví dụ có thể kể đến chính sách bán hàng hấp dẫn hay tỷ suất sinh lời cao tùy thuộc từng loại hình.
Với hơn 3.200 km đường biển trải dài từ Bắc vào Nam, Việt Nam sở hữu lợi thế thuận lợi để phát triển các loại hình bất động sản ven biển tốt cho sức khỏe. Theo tờ Telegraph của Anh, Việt Nam vừa lọt vào top 20 thị trường second home mới nổi.
Mai Đăng Đức