Nhờ chiến lược kinh doanh bài bản và trợ lực từ sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada, Gia Huấn nâng doanh thu từ vài triệu đồng/ngày lên hàng chục triệu đồng/ngày trong thời điểm nền kinh tế lao đao vì dịch bệnh.
Kinh doanh trực tuyến với trợ lực từ sàn TMĐT
Cơ hội việc làm của Gia Huấn trong ngành du lịch bị đóng băng khi đại dịch bùng phát vào năm 2020. Anh quyết định rẽ hướng sang kinh doanh trực tuyến - công việc không bó buộc ở văn phòng 8 tiếng/ngày.
Tại thời điểm cả nước lao đao vì Covid-19, gian hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng nhà cửa và đời sống của Gia Huấn âm thầm gia nhập Lazada.
"Tham gia Học viện Lazada, tôi được giảng viên, khách mời chia sẻ kinh nghiệm bán hàng theo lộ trình 1-14 ngày và 15-30 ngày. Trong lộ trình đầu tiên, tôi rút ngắn thời gian còn 1 tuần và nhận kết quả kinh doanh khả quan", Gia Huấn kể lại.
Gia Huấn tham gia Học viện Lazada, Cộng đồng nhà bán hàng để học hỏi người đi trước.
Hành trình khởi nghiệp của anh luôn có sự đồng hành từ cộng đồng nhà bán hàng, đội ngũ Lazada và vô vàn nền tảng học kinh doanh trên mạng xã hội - điều mà anh chưa từng được trải nghiệm khi gia nhập các sàn TMĐT khác.
Giai đoạn gian hàng phát triển quá nhanh, Gia Huấn từng đối mặt bài toán nan giải: Đơn hàng đổ về ồ ạt dịp Flashsale trong khi hàng tồn kho thiếu. Mỗi ngày anh "nợ" khách vài trăm đơn mà không có hàng để gửi.
"Với sự tư vấn từ nhà bán trong cộng đồng và đội ngũ hỗ trợ Lazada, tôi cử 4-5 bạn nhân sự liên hệ cho khách để hủy đơn, đổi đơn hoặc hoàn lại tiền. Nhờ liên hệ kịp thời, khách hàng vui vẻ hủy đơn dẫn đến số lượng đơn tồn vơi nhanh chóng", anh cho biết.
Doanh thu tăng vọt nhờ chiến lược "đọc vị" người tiêu dùng
Là chủ thương hiệu non trẻ nhưng chiến lược bán hàng của Gia Huấn bài bản không khác nhà bán lâu năm. "Thông thường, tôi dùng các công cụ trực tuyến để đánh giá mức tiêu thụ sản phẩm và dung lượng thị trường. Khảo sát sản phẩm được các nhà bán hàng quan tâm và kinh doanh trong 90 ngày hoặc so với cùng kỳ năm ngoái, tôi sẽ bán theo", anh nói.
Gia Huấn đã áp dụng chiến lược bài bản để kinh doanh hiệu quả trong giai đoạn đại dịch.
Theo Gia Huấn, bởi đặc thù của TMĐT và mỗi ngành hàng đều có nhu cầu người dùng và tính cạnh tranh khác nhau, chọn đúng mặt hàng kinh doanh là yếu tố mang tính quyết định để bứt phá doanh thu. Nhận thấy nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao do giãn cách kéo dài, anh quyết định nhập tông đơ về bán.
"Đưa lên sàn từ tối hôm trước, sáng hôm sau đã ‘nổ đơn’. Từ doanh thu vài triệu đồng/ngày, khi bán thêm tông đơ, doanh thu của tôi tăng vọt và đạt cao điểm hàng chục triệu/ngày", anh nói.
Cơ hội khởi nghiệp dịp hè trên Lazada
Hiện anh Gia Huấn sở hữu gian hàng sản phẩm nhà cửa và đời sống với thu nhập ổn định, đồng thời là giảng viên của Học viện Lazada.
Dưới góc độ nhà bán, anh nhận định giữa năm là thời điểm thích hợp để khởi nghiệp, nhất là khi Lazada tăng cường trợ lực cho nhà bán hàng trong Lễ hội mua sắm 6.6. Nhà bán có thể tận dụng tệp khách hàng có nhu cầu săn sale mùa hè trên Lazada, từ đó đón đầu xu hướng bằng cách tung ra mặt hàng làm đẹp và thời trang.
"Khi nhu cầu du lịch tăng cao, các sản phẩm liên quan đến làm đẹp như kem chống nắng, làm trắng da,… hay trang phục du lịch như túi đeo chéo, tất tay, kính râm, mũ,… sẽ được ưa chuộng", anh nhận định.
Về đường dài, khách hàng có xu hướng mua sắm tăng dần về cuối năm nên Lễ hội mua sắm 6.6 là lúc thích hợp đặt "nền móng" kinh doanh. Nhà bán hàng nên bắt tay xây dựng gian hàng, tăng nhận diện và phủ sóng thương hiệu từ thời điểm này để sẵn sàng bắt nhịp mùa mua sắm cuối năm.
Gia Huấn trở thành giảng viên của Học viện Lazada.
Là tấm gương khởi nghiệp thành công trên sàn TMĐT, anh Gia Huấn nhận định bí quyết kinh doanh đắc lợi với nhà bán hàng mới chính là học và trau dồi liên tục.
"Khởi nghiệp mạo hiểm và khốc liệt, vì thế bạn phải luôn luôn thay đổi, nghiên cứu, tìm tòi để có hướng đi khác biệt", anh nói thêm.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế