vĐồng tin tức tài chính 365

Công ty Ấn Độ thu nhỏ sản phẩm để đối phó lạm phát

2022-06-11 03:28

Sunita Vaishnav cảm thấy an ủi khi giá của một túi aloo bhujia - loại thức ăn nhanh có thành phần chính là khoai tây chiên - vẫn giữ nguyên giá cũ trong thời buổi lạm phát. Tuy nhiên, niềm vui không kéo dài lâu. Người bán hàng giải thích rằng dù giá một túi aloo bhujia vẫn là 10 rupee (13 cent), nó thật ra lại nhẹ hơn.

Vaishnav nhanh chóng nhận ra Haldiram's - nhà sản xuất đồ ăn nhanh truyền thống lớn nhất Ấn Độ - đã bỏ ít khoai tây hơn vào mỗi túi. Cô rất quen thuộc với món này vì thường xuyên mua nó khi đi bộ về nhà từ chỗ làm.

"Không ai nói với tôi rằng trọng lượng của nó đã bị giảm. Trong phút chốc, tôi cảm thấy mình như kẻ ngốc", cô nói. Nhưng cô cũng không phiền lòng lâu. "Tôi chấp nhận nó nhẹ hơn vì ít nhất không phải tốn thêm tiền cho món ăn này, vẫn có thể mua được trong bối cảnh mọi thứ trở nên đắt đỏ", Vaishnav nhún vai.

Những gói aloo bhujia được bán ở Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Những gói aloo bhujia được bán ở Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Sự chấp nhận của Vaishnav là ví dụ về cách người tiêu dùng và các công ty Ấn Độ đối phó với lạm phát đang lan tràn toàn cầu. Giá đầu vào và lạm phát của Ấn Độ trong tháng 4 ở mức cao nhất 10 năm khiến các hãng thực phẩm và hàng tiêu dùng lớn nhất nước này, như HUL, Britannia, Dabur, Haldiram's và Nestle, quyết định thu nhỏ kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Các công ty này có nhiều sản phẩm với giá siêu rẻ, chỉ 1-10 rupee, chiếm phần lớn lượng tiêu dùng của hàng trăm triệu người Ấn Độ bình dân.

Theo Liên đoàn các nhà phân phối sản phẩm tiêu dùng Ấn Độ, thanh rửa chén trị giá 20 rupee, 135 gram của HUL đã nhẹ hơn 13% so với trước đây. Gói mỳ nhỏ nhất của Nestle, trước đây có giá 10 rupee cho 110 gram, nay có giá 12 rupee cho 70 gram. Gói bánh quy Parle G 10 rupee đã giảm khoảng 21% trọng lượng, chỉ còn 110 gram. Riêng gói aloo bhujia 10 rupee của Haldiram's mà Vaishnav mua hiện nhẹ hơn trước khoảng 23%.

Dù tăng giá dường như không thể tránh khỏi trong hoàn cảnh hiện tại, các nhà phân tích cho rằng doanh nghiệp cần thận trọng khi khách hàng của họ đang ngày càng nhạy cảm với giá cả. Tăng giá quá nhanh có thể làm giảm doanh số.

Hãng nghiên cứu thị trường NielsenIQ ước tính tiêu thụ tại các thị trường nông thôn Ấn Độ giảm 5,3% trong quý I so với năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất trong 3 quý qua. NielsenIQ cho biết đây là kết quả của việc hàng tiêu dùng ở nông thôn tăng giá 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Manoj Menon, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của ICICI Securities, cho biết lý do khiến các công ty thu nhỏ sản phẩm rất đơn giản. "Người tiêu dùng không thể trả nhiều hơn. Nếu không tăng giá hoặc giảm trọng lượng đáng kể, các gói sản phẩm trọng lượng lớn sẽ trở nên đắt đỏ", vị này giải thích.

Theo ước tính của chính phủ, thu nhập bình quân đầu người của Ấn Độ ở mức 91.481 rupee (1.175 USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 22/3, thấp hơn mức 94.270 rupee (1.211 USD) của hai năm trước đó, khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện.

Phiên An (theo Nikkei)

Xem thêm: lmth.0664744-tahp-mal-ohp-iod-ed-mahp-nas-ohn-uht-od-na-yt-gnoc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công ty Ấn Độ thu nhỏ sản phẩm để đối phó lạm phát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools