vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine chiều 12-6: Nhiễu loạn thông tin chiến sự ở nhà máy Azot; vợ lính Anh bị kết án tử lên tiếng

2022-06-12 17:08

Tình hình chiến sự

. Hãng tin Al Jazeera ngày 12-6 dẫn lời Tỉnh trưởng Luhansk - ông Serhiy Gaidai cho biết Ukraine vẫn nắm quyền kiểm soát nhà máy hóa chất Azot ở TP Severodonetsk (tỉnh Luhansk), nơi hàng trăm dân thường đang trú ẩn.

“Azot không bị chặn, giao tranh đang diễn ra trên các con phố xung quanh nhà máy" - ông Gaidai nói trên truyền hình Ukraine.

Nóng Nga-Ukraine chiều 12-6: Nhiễu loạn thông tin chiến sự ở nhà máy Azot; vợ lính Anh bị kết án tử lên tiếng ảnh 1

Đống đổ nát ở TP Lysychansk. Ảnh: REUTERS

Ông cũng dự đoán các lực lượng Nga sẽ dùng hết khả năng hiện có để giành quyền kiểm soát Severodonetsk trong ngày 12 và 13-6.

. Trong khi đó, hãng thông tấn TASS (Nga) ngày 12-6 dẫn lời ông Rodion Miroshnik cho biết người dân bắt đầu rời nhà máy hóa chất Azot.

Ông Miroshnik là người giữ chức vụ tương đương hàm Đại sứ của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

"Thường dân đã bắt đầu rời khỏi Azot! Họ bắt đầu ra ngoài bằng Cổng số 2 của nhà máy. Các chiến binh (quân Ukraine) không kiểm soát cánh cổng này. Họ đang được lực lượng đồng minh (binh sĩ Nga) đưa đến nơi an toàn" - ông Miroshnik viết trên kênh Telegram.

Nóng Nga-Ukraine chiều 12-6: Nhiễu loạn thông tin chiến sự ở nhà máy Azot; vợ lính Anh bị kết án tử lên tiếng ảnh 2

Xung quanh nhà máy hóa chất Azot ở TP Severodonetsk. Ảnh: REUTERS

Ông Miroshnik nói rằng quân Ukraine còn lại đang kiểm soát một vài công trình ở gần Cổng số 1.

"Nếu quân Ukraine bị bao vây chặt hơn, dân thường sẽ có thể ra khỏi nơi trú ẩn. Các lực lượng đồng minh (quân Nga) đang chuẩn bị phương tiện để sơ tán dân thường (khỏi nhà máy)" - ông nói.

Trước đó, vào hôm 11-6, ông Miroshnik nói rằng khoảng 300-400 máy bay chiến đấu Ukraine và 500 dân thường có thể đang tập trung tại nhà máy. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành.

Còn theo phía Ukraine, khoảng 800 người đang ẩn náu bên dưới nhà máy Azot, bao gồm khoảng 200 binh sĩ và 600 cư dân của TP Severodonetsk.

Ông Zelensky ký đạo luật cho phép triển khai binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ đến các điểm nóng

TASS ngày 12-6 dẫn thông tin từ trang web của Quốc hội Ukraine cho biết Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký một đạo luật cho phép Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine cử binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ tới các khu vực chiến đấu.

Nóng Nga-Ukraine chiều 12-6: Nhiễu loạn thông tin chiến sự ở nhà máy Azot; vợ lính Anh bị kết án tử lên tiếng ảnh 3

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Văn kiện được chủ tịch Quốc hội Ukraine - ông Ruslan Stefanchuk ký vào ngày 6-5 và được trình tổng thống ký cùng ngày.

Hiện tại, các đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Ukraine chỉ thực hiện các nhiệm vụ trong khu vực cụ thể. Nếu được thông qua, đạo luật sẽ cho phép họ được triển khai trên khắp đất nước, đến các khu vực mà Kiev coi là lãnh thổ bị chiếm đóng.

Việc triển khai lực lượng đến nơi nào sẽ do Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine quyết định.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine - ông Alexey Reznikov cho biết Kiev phải tăng số lượng quân nhân trực tiếp tham gia chiến đấu lên một triệu người.

Nga thông tin về các đợt hỗ trợ người dân Ukraine

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 12-6 cho biết kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tổng cộng 1,78 triệu dân thường đã được đưa đến nơi an toàn ở miền tây nước Nga.

Hơn nữa, kể từ đầu tháng 3, Nga đã cung cấp cho Ukraine 29.323 tấn viện trợ nhân đạo, bao gồm các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, thuốc men và hàng hóa y tế. Khoảng 360 tấn viện trợ đã được chuyển đến người dân ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng của Ukraine và hai TP Kharkiv và Kherson (Ukraine) trong vòng 5 ngày qua.

Thân nhân binh sĩ Anh bị phe thân Nga kết án tử lên tiếng

Hãng tin AP ngày 12-6 dẫn lời vợ binh sĩ Anh bị kết án tử vì chiến đấu cho Ukraine nói rằng anh "nên được hưởng tất cả các quyền của một tù nhân chiến tranh" theo Công ước Geneva.

Cụ thể, thân nhân của binh sĩ Shaun Pinner - một trong ba quân nhân nước ngoài bị phe thân Nga ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (miền đông Ukraine) kết án tử, nói: “Cả gia đình chúng tôi đều đau buồn trước kết quả của phiên tòa bất hợp pháp".

“Chúng tôi chân thành hy vọng rằng tất cả các bên sẽ hợp tác khẩn trương để đảm bảo việc thả hoặc trao đổi Shaun được an toàn” - vợ quân nhân này nói thêm.

"Là một công dân Ukraine hơn 4 năm và đã ký hợp đồng phục vụ Thủy quân lục chiến trong Lữ đoàn 36 - điều mà anh ấy rất tự hào, Shaun nên được hưởng tất cả các quyền của một tù nhân chiến tranh theo Công ước Geneva, bao gồm quyền được có đại diện pháp lý độc lập" - theo vợ quân nhân Pinner.

Theo một tuyên bố do Văn phòng Đối ngoại của Anh, quân nhân Pinner (48 tuổi) đã là công dân của Ukraine trong 4 năm.

Ngày 9-6, một tòa án ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng do Nga hậu thuẫn ở Ukraine đã kết tội hai chiến binh người Anh và một người Maroc với cáo buộc bạo lực lật đổ chính quyền. Đây là một hành vi bị xem là phạm tội và có thể lãnh án tử hình ở vùng ly khai Donetsk.

Ba người này cũng bị kết tội tham gia hoạt động đánh thuê và khủng bố.

Xem thêm: lmth.203486tsop-gneit-nel-ut-na-tek-ib-hna-hnil-ov-toza-yam-ahn-o-us-neihc-nit-gnoht-naol-ueihn-6-21-ueihc-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine chiều 12-6: Nhiễu loạn thông tin chiến sự ở nhà máy Azot; vợ lính Anh bị kết án tử lên tiếng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools