Việc tăng giá xăng dầu sẽ tiếp tục gây sức ép lên giá tiêu dùng, do đó việc giảm các loại thuế đối với xăng dầu được coi là giải pháp có thể làm ngay nhưng giảm xuống mức nào tần tính toán thận trọng.
Hiện nay, xăng dầu đang chịu 4 loại thuế gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Trên thế giới, ngoài những nước có trữ lượng dầu mỏ lớn, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm 50 - 60%.
Ở Việt Nam, sau khi đã có giảm thuế thì tỷ trọng thuế đối với xăng chiếm từ 29 - 31%, với dầu diesel khoảng 13,3% và không thu phí, lệ phí với xăng dầu. Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần giảm thuế để hạ giá xăng dầu.
TS Trần Hoàng Ngân - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết: "Chúng ta cũng có thể xem xét trình Quốc hội kéo giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu sẽ góp phần kìm hãm tốc độ tăng giá xăng dầu".
Việc tăng giá xăng dầu sẽ tiếp tục gây sức ép lên giá tiêu dùng. Ảnh minh họa.
Do việc giảm thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không thể sửa ngay được, nên khả dĩ nhất trong lúc này là tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường, đồng thời giảm thuế nhập khẩu.
"Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu, đặc biệt từ những nước đang áp thuế cao. Về thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đang dự kiến phương án để báo cáo với Chính phủ và báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh theo hướng tiếp tục giảm", ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong trường hợp giá xăng dầu tiếp tục tăng, việc giảm thuế sẽ không có tác dụng nhiều. Đến lúc này cần trích phần vượt thu ngân sách từ xuất khẩu dầu thô để trợ giá xăng dầu cho người dân và doanh nghiệp như nhiều nước đã thực hiện.
"Hỗ trợ được cho tầng lớp dân cư chúng ta cần hỗ trợ vì sẽ đúng hơn với yêu cầu thực hiện chính sách an sinh xã hội. Rõ ràng như vậy sẽ tốt hơn so với việc chúng ta hỗ trợ đại trà", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính bày tỏ.
Bộ Tài chính cho rằng giảm thuế xăng dầu cần được điều chỉnh ở mức hợp lý bởi giảm thuế để hạ giá xăng có thể dẫn tới thẩm lậu xăng dầu khi giá trong nước đang thấp hơn các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan.
VTV.vn - Giá xăng trong nước đã có lần điều chỉnh tăng lần thứ 6 liên tiếp, đồng thời thiết lập kỷ lục mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.46634920231602202-yl-poh-cum-o-hnihc-ueid-coud-nac-uad-gnax-aig-ah-ed-euht-maig/et-hnik/nv.vtv