vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Trần Vĩnh Tuyến được giảm một năm tù

2022-06-15 19:34

Sáng 15/6, sau một tuần xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TP HCM chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên giảm án cho ông Trần Vĩnh Tuyến, 57 tuổi, từ 6 năm xuống 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí.

Theo HĐXX, ông Tuyến là Phó chủ tịch thành phố - người quyết định có hay không cho phép Sagri chuyển nhượng dự án phường Phước Long B (quận 9) cho Tổng Công ty Phong Phú. Ở vai trò này, bị cáo biết việc chuyển nhượng là không có cơ sở do chưa thực hiện đúng quy định nhưng vẫn phê duyệt, gây thiệt hại 348 tỷ đồng. Với hành vi này, toà sơ thẩm xử phạt bị cáo 6 năm tù là phù hợp.

"Tuy nhiên, bị cáo ăn năn hối cải; quá trình công tác được nhiều giấy khen, bằng khen; có đóng góp cho công tác phòng chống dịch bệnh; phạm tội do tin tưởng cơ quan chuyên môn cấp dưới... nên có cơ sở chấp nhận một phần kháng cáo", bản án phúc thẩm nêu lý do giảm án cho ông Tuyến.

Ông Tuyến và các bị cáo tại phiên tòa hôm nay. Ảnh: Ngân Nga

Ông Tuyến và các bị cáo nghe tuyên án sáng nay. Ảnh: Ngân Nga

Đối với kháng cáo kêu oan của ông Trần Trọng Tuấn, cựu giám đốc Sở Xây dựng, HĐXX không chấp nhận bởi bị cáo đã bỏ qua các thủ tục, ký tờ trình tham mưu cho ông Tuyến duyệt bán dự án trái luật.

Theo tòa, ông Tuấn với vai trò Chủ tịch hội đồng thẩm định phải biết dự án chưa được chuyển nhượng nhưng lại yêu cầu cấp dưới kiểm tra hồ sơ, tham mưu, tổ chức họp hội đồng thẩm định... làm dự thảo quyết định (cho ông Tuyến ký duyệt) trái pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước. "Mức án toà sơ thẩm tuyên bị cáo Tuấn là có căn cứ, đúng người đúng tội, không oan", bản án phúc thẩm nêu.

Toà chấp nhận một phần kháng cáo, giảm từ 11 năm tù xuống 10 năm cho ông Lê Tấn Hùng (59 tuổi, cựu tổng giám đốc Sagri) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí; giữ nguyên mức án 14 năm về tội Tham ô tài sản. Như vậy, ông Hùng phải chấp hành tổng cộng 24 năm tù.

Đối với kháng cáo của những người còn lại, tòa chỉ chấp nhận giảm 2 năm tù cho một người.

HĐXX cũng bác kháng nghị của VKS bởi cho rằng tòa sơ thẩm xác định thiệt hại vụ án (hơn 348 tỷ đồng) tại thời điểm các bị cáo phạm tội là đúng.

Bị cáo Trần Trọng Tuấn. Ảnh: Nguyệt Nhi

Bị cáo Trần Trọng Tuấn. Ảnh: Nguyệt Nhi

Bản án sơ thẩm xác định, dự án tại phường Phước Long B, quận 9 được UBND TP HCM giao cho Sagri (100% vốn Nhà nước) quản lý. Ông Tuyến cùng các cán bộ đã thiếu sót trong việc thẩm định hồ sơ, tham mưu, ký duyệt cho Sagri chuyển nhượng dự án khi chưa thực hiện các bước theo quy định. Việc này đã tạo điều kiện cho ông Lê Tấn Hùng (59 tuổi, cựu tổng giám đốc Sagri) và cấp dưới hoàn thiện hồ sơ chuyển nhượng dự án.

Ngoài ra, khi còn là Tổng giám đốc Sagri, ông Hùng đã chỉ đạo cấp dưới rút 13,3 tỷ đồng của công ty "cho nhân viên đi học tập ở nước ngoài" nhưng thực tế không có chuyến đi nào được thực hiện.

Với các hành vi trên, ông Tuyến, Tuấn cùng bị phạt 6 năm tù. Ông Hùng nhận 11 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí; 14 năm về tội Tham ô tài sản; tổng hợp hình phạt phải chấp hành là 25 năm tù.

16 bị cáo còn lại bị tuyên từ 3 năm tù treo đến 20 năm tù.

Ngân Nga

Xem thêm: lmth.5226744-ut-man-tom-maig-coud-neyut-hniv-nart-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Trần Vĩnh Tuyến được giảm một năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools