vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ quyết tâm kiểm soát lạm phát của Fed

2022-06-16 09:36

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch 16/6 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất thêm 0,75%, mức tăng cao nhất kể từ năm 1994, đồng thời phát đi tín hiệu về một đợt tăng lãi suất tương tự trong tháng 7, tiếp thêm hy vọng cho nhà đầu tư về quyết tâm kéo giảm lạm phát của ngân hàng trung ương Mỹ.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average khép lại chuỗi giảm điểm kéo dài 5 ngày khi tăng 303,70 điểm, tương đương 1%, lên 30.668,53 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,46% lên 3.789,99 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq tăng 2,5% lên 11.099,15 điểm.

Phiên giao dịch ngày 16/6 tương đối giằng co khi các chỉ số đột ngột giảm mạnh sau quyết định tăng lãi suất của Fed nhưng hồi phục nhanh chóng trước những phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo. Ông Powell xác nhận khả năng Fed có thể “tăng lãi suất 0,5% hoặc 0,75% trong kỳ họp tới”.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ quyết tâm kiểm soát lạm phát của Fed - Ảnh 1.

Diễn biến chỉ số S&P 500 trong ngày 15/6. Ảnh: CNBC.

Thị trường trước đó đã dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% trong ngày 15/6, và ý tưởng áp dụng một mức tăng tương tự trong kỳ họp tháng sau chính là yếu tố gây bất ngờ.

“Quan điểm cứng rắn của Fed có thể sẽ giúp cơ quan này đạt được mục tiêu hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ, nhưng con đường đi tới mục tiêu đó giờ đã hẹp hơn rất  nhiều”, theo Barry Gilbert, Chiến lược gia phân bổ tài sản tại LPL Financial. “Chúng tôi vẫn cho rằng Fed sẽ không cần phải nâng lãi suất lên ngưỡng 3,4% vào cuối năm, nhưng hiện tại, ưu tiên của họ là cho thị trường thấy sự quyết tâm trong nhiệm vụ kiểm soát lạm phát của mình”, ông nhận định.

Giá cổ phiếu của Boeing và nhiều doanh nghiệp khác liên quan chặt chẽ tới tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng lên với hy vọng lãi suất tăng cao sẽ không kéo nền kinh tế rơi vào suy thoái. Cổ phiếu của ông lớn sản xuất máy bay này tăng 9,5%. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và các doanh nghiệp tài chính cũng tăng điểm.

Nhóm cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà tăng, hỗ trợ chỉ số S&P 500 trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Giá cổ phiếu của Amazon và Tesla tăng hơn 5%. Netflix tăng 7,5%.

Kết luận phiên họp kéo dài 2 ngày, Ủy ban thị trường mở liên bang cho biết cơ quan này “sẽ quyết tâm kéo giảm lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2%”.

“Thông cáo cuộc họp cho thấy Fed thực sự quyết tâm chống lại lạm phát dù họ có thể sẽ phải quyết liệt tăng lãi suất cao hơn”, theo Charlie Ripley tới từ Allianz Investment Management. “Nhìn chung, chính sách lãi suất của Fed trong thời gian qua có thể chưa có nhiều tác động tới lạm phát, tuy nhiên, sự quyết liệt của cơ quan này vẫn có tác động xoa dịu thị trường ở thời điểm hiện tại”.

Lãi suất cơ bản của Fed được dự báo ở ngưỡng 3,4% vào cuối năm nay.

Nhóm cổ phiếu du lịch cũng không nằm ngoài xu hướng tăng điểm của thị trường. Giá cổ phiếu các hãng hàng không, bao gồm Delta và United tăng hơn 2%. Trước đó, nhóm cổ phiếu năng lượng giảm khoảng 2% nhưng chốt phiên tăng điểm. Nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tăng 3%.

Bên cạnh tăng lãi suất, Fed cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2022 của nền kinh tế Mỹ từ 2,8% xuống 1,7%. Dự báo lạm phát tăng từ 4,3% lên 5,2%. Tuy nhiên, Fed nhận định áp lực giá cả sẽ giảm xuống trong năm 2023.

Theo: CNBC

Xem thêm: nhc.46405447061602202-def-auc-tahp-mal-taos-meik-mat-teyuq-ohn-meid-gnat-ym-naohk-gnuhc/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ quyết tâm kiểm soát lạm phát của Fed”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools