Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang được tính phương án hạ cấp, tách thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Trao đổi với báo chí sáng 16-6, ông Huyện cho hay Tổng cục Đường bộ đã lập và trình Bộ Giao thông vận tải đề án thay đổi mô hình tổng cục theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Ông Huyện cho biết Tổng cục Đường bộ đã hình thành, hoạt động được 12 năm, làm được nhiều việc và hiện đang quản lý rất tốt ngành đường bộ. Tuy nhiên, về mô hình Tổng cục Đường bộ có các cục, chi cục ở khu vực; mô hình này khác với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế có các vệ tinh ở cấp huyện.
"Bây giờ đang là tổng cục thì lãnh đạo tổng cục họp với lãnh đạo tỉnh người ta còn tiếp để giải quyết những việc bức xúc, việc cần xử lý ngay của đường bộ. Nếu thành cục thì tỉnh chỉ cho cấp sở làm việc, muốn làm việc với lãnh đạo tỉnh thì cấp lãnh đạo bộ phải đến" - ông Huyện nói.
Theo ông Huyện, nếu tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc sẽ có bất cập vì 2 cơ quan này đều quản lý đường bộ, trong khi đường cao tốc là một cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ. Đường cao tốc không phải là một cấp quản lý.
"Nếu tách thêm một Cục Đường bộ cao tốc với quy mô 170 người lấy từ Cục Đường bộ sang thì rất lãng phí vì bây giờ quản lý chưa được 200km đường cao tốc đầu tư công. Còn 1.000km đường cao tốc đầu tư BOT do các nhà đầu tư quản lý, khai thác, quản lý nhà nước chỉ xử lý các tình huống. Trong khi có 25.000km đường bộ khác cần quản lý" - ông Huyện lý giải.
Ông Huyện cho biết thêm nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn có nêu "một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính".
Trong khi đó đường cao tốc chỉ là một cấp đường bộ, nếu không tách thành 2 cục thì khi đi tuần kiểm có thể một đoàn kiểm tra cả quốc lộ lẫn cao tốc bên cạnh. Nhưng nếu tách ra cần 2 bộ máy để kiểm tra, quản lý.
Mặt khác, luật không thể tách thành luật đường bộ và luật đường cao tốc, không có luật thì không có nghị định, tách thành 2 cục làm việc rất khó. "Khi tách làm 2 cục, nhà cửa, xe cộ có thể chia được nhưng chia máy chủ, hạ tầng công nghệ trong quản lý, giám sát đường bộ, nhất là giám sát doanh thu của 68 dự án BOT rất khó" - ông Huyện phân tích thêm.
Trả lời Tuổi Trẻ Online về chủ trương tách Tổng cục Đường bộ thành 2 cục đến từ đâu, ông Huyện cho biết: "Họp Chính phủ có bàn việc này nhưng không thấy ra thông báo. Sau đó có văn bản của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị làm đề án tách thành 2 cục.
Sau khi chúng tôi trình đề án, Bộ Nội vụ nói đồng ý với Bộ Giao thông vận tải tách thành 2 cục cũng không nói là Cục Đường bộ cao tốc. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thì chúng tôi trình có cả Cục Đường bộ cao tốc".
"Bản thân tôi không đồng ý. Nhưng tôi ký đề án thì phải ký theo sự thống nhất của 4 lãnh đạo và 6 ủy viên thường vụ, chứ bản thân không nhất trí vì tôi sống với ngành đường bộ cả đời, nếu đẻ ra cái gì đó mà què quặt không điều hành được thì rất nguy hiểm" - ông Huyện giãi bày.
Ông Huyện cho biết đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ hiện đã trình lên Bộ Giao thông vận tải thẩm định trước khi bộ trình Chính phủ. "Chính ra xóa mô hình tổng cục thì phải có đánh giá tác động nhưng chưa có chỉ đạo việc này, đùng một phát thì tách, dưới phải nghe trên, tôi phải theo nghị quyết của lãnh đạo" - ông Huyện lý giải.
TTO - Theo đề xuất, Tổng cục Dân số sẽ thành Cục Dân số, hợp nhất Cục Y tế dự phòng, Cục Phòng chống HIV/AIDS, không duy trì Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng của Bộ Y tế.