Tại buổi họp báo thường kỳ quý II do Bộ Công Thương tổ chức chiều 16/6, giải pháp “hạ nhiệt” giá xăng dầu ; đảm bảo nguồn cung dự trữ xăng dầu từ nay đến cuối năm… được báo giới quan tâm và đề nghị lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết giải pháp về vấn đề này trong thời gian tới.
Giải đáp câu hỏi của báo chí, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, để tích cực kìm chế đà tăng giá xăng dầu trong nước, thời gian qua liên Bộ Công Thương – Tài chính đã bàn tính đến nhiều giải pháp, trong đó có đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên theo ông Hải, ngoài thuế bảo vệ môi trường còn có xem xét và tính đến đề xuất giảm các loại thuế khác như thuế nhập khẩu…
“Cái gì giảm được thì nên giảm song cũng cần được tính toán. Bởi thuế nhập khẩu giảm nhiều cũng không phải tốt, bởi khi cần cũng không tăng ngay được và vấn đề này có sự đánh đổi. Hiện Bộ Tài chính đã có đề xuất và sẽ cố gắng nhanh nhất có thể”, ông Hải thông tin và cũng nhắc đến các biện pháp giảm tác động giá xăng dầu bằng cách hỗ trợ an sinh, hỗ trợ người yếu thế, tăng biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động.
Liên quan đến nguồn cung xăng dầu, bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết thêm, việc điều hành xăng dầu đã được thực hiện bằng công nghệ số. Theo đó, việc nắm bắt được nguồn cung, cân đối cung cầu, phục vụ người dân trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng được cập nhật nhanh nhất có thể.
Bà Nga cũng khẳng định, cơ quan quản lý luôn đảm bảo cân đối, an ninh năng lượng cho nền sản xuất và tiêu dùng người dân. Hiện nay, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn còn "chập chờn" với mức sản xuất họ có thể tạo ra nên từ tháng 2 năm nay, Bộ Công Thương đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu.
Theo bà Nga, việc giảm thuế môi trường để điều tiết giá xăng dầu vừa qua đã giảm được tăng sốc trong bối cảnh giá thế giới phi mã. Đến kỳ điều hành ngày 13/6, giá xăng dầu Việt Nam vẫn tăng thấp hơn giá thế giới. Ngoài các giải pháp vĩ mô như hạ thuế, bà Nga cho biết cũng có sự đóng góp lớn từ quỹ bình ổn giá xăng dầu, góp phần kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội.
Tại buổi họp báo, thông tin thêm về việc Malaysia sẽ bán 300.000 tấn xăng RON95 cho Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương luôn trân trọng những nguồn thông tin để tăng nguồn cung xăng dầu cho Việt Nam vì đây là nhiệm vụ rất lớn. Bộ Công Thương có trách nhiệm trong mọi tình huống phải phục vụ đủ nguồn cung cho sản xuất kinh doanh và người dân.
Cũng theo khẳng định của ông Hải, hiện nay các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đều tiếp cận với mức giá như nhau trên thị trường quốc tế qua tham chiếu trên sàn Singapore. Với thị trường Malaysia, ông Hải khẳng định cũng không có gì khác biệt, vì một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhập từ Malaysia tương đương với mức giá tại các thị trường khác như Singapore.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, khi nhắc tới việc giá nhập khẩu xăng dầu cao hay thấp cũng cần tham khảo nhiều yếu tố, trong đó có đánh giá tổng thể trong sự so sánh toàn diện với mức thu nhập bình quân, nhu cầu như thế nào, đối tượng nào…
“Với người dân, tác động của giá xăng dầu sẽ khác với tác động đối với những doanh nghiệp vận tải, cho nên đánh giá vấn đề nguồn cung là quan trọng nhất. Bộ Công Thương sẽ ưu tiên sử dụng nguồn cung từ các doanh nghiệp xăng dầu trong nước nhưng cần có cam kết rõ ràng, nếu doanh nghiệp không rõ ràng thì bắt buộc phải nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung”, ông Hải khẳng định.
Ông Hải cho biết thêm, tại kỳ điều chỉnh hôm 13/6 vừa qua, giá xăng dầu Việt Nam tại thời điểm đó đứng thứ 85 trên bảng xếp hạng 170 quốc gia. Thứ hạng nay theo đánh giá của ông Hải là đang ở mức trung bình./.
Xem thêm: mth.70311812261602202-uad-gnax-aig-teihn-ah-pahp-iaig-uen-gnouht-gnoc-ob/nv.ahos