vĐồng tin tức tài chính 365

Sri Lanka: Nguồn dự trữ nhiên liệu chỉ còn đủ dùng trong khoảng 5 ngày

2022-06-17 09:51

Hãng Reuters dẫn lời ông Kanchana Wijesekera - Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka – ngày 16-6 cho biết nguồn dự trữ nhiên liệu của nước này sẽ còn đủ dùng trong khoảng năm ngày nữa.

Đảo quốc này đang chờ chính phủ Ấn Độ đưa ra xác nhận chính thức về hạn mức tín dụng mới trị giá 500 triệu USD để mua nhiên liệu.

Sri Lanka: Nguồn dự trữ nhiên liệu chỉ còn đủ dùng trong khoảng 5 ngày ảnh 1

Sri Lanka: Nguồn dự trữ nhiên liệu sẽ chỉ còn đủ dùng trong khoảng 5 ngày. Ảnh: REUTERS

Sri Lanka đang đối mặt cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong bảy thập niên, sau khi dự trữ ngoại hối của nước này giảm xuống mức thấp kỷ lục, cùng tình trạng thiếu thốn thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men tiếp diễn.

Tuần qua, tình trạng thiếu nhiên liệu kinh niên tại Sri Lanka trở nên trầm trọng hơn, khi người dân xếp hàng dài tại một số trạm xăng trên toàn quốc để mua xăng và dầu diesel.

Các kho dự trữ chủ yếu cung cấp nhiên liệu cho xe cộ, một số ngành công nghiệp và dịch vụ thiết yếu.

Trước đó vào tháng 5, Thủ tướng Sri Lanka - ông Ranil Wickremesinghe cho biết đảo quốc này chỉ đủ xăng dự trữ cho một ngày.

Bộ trưởng Wijesekera ngày 16-6 cho biết Sri Lanka không thể thanh toán 725 triệu USD tiền quá hạn cho các nhà cung cấp và cũng đang gặp khó khăn trong việc mở thư tín dụng cho các lô hàng trong tương lai.

“Chúng tôi đang vật lộn để có được nguồn cung nhiên liệu do các vấn đề về ngoại hối và chính phủ đang nỗ lực quản lý các kho dự trữ dầu diesel và xăng hiện có cho đến ngày 21-6" – ông Wijesekera cho hay.

“Chúng tôi thấy rất khó trong việc đáp ứng nhu cầu và nguồn dự trữ có thể cạn kiệt nhanh hơn nếu chúng tôi không cắt giảm việc đi lại không cần thiết và ngăn chặn việc tích trữ nhiên liệu" – ông Wijesekera nói thêm.

"Chúng tôi đang mong đợi một lô hàng xăng trong vòng ba ngày tới và hai lô hàng khác trong tám ngày tới" – vị bộ trưởng nói.

Sri Lanka đang chờ xác nhận chính thức về hạn mức tín dụng 500 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Exim Bank) Ấn Độ để mua nhiên liệu.

Ấn Độ đã hỗ trợ Sri Lanka trong việc ứng phó cuộc khủng hoảng tài chính, trong đó có khoản hỗ trợ khoảng 3 tỉ USD, gồm hạn mức tín dụng 1 tỉ USD cho các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu và khoản hoán đổi ngoại tệ 400 triệu USD.

Ông Wijesekera cho biết Sri Lanka đã liên hệ với nhiều quốc gia, gồm cả Nga, để thảo luận về các lựa chọn nhập khẩu nhiên liệu giúp đảm bảo nguồn cung trong vài tháng.

Chính phủ đảo quốc Nam Á đang đàm phán về một gói cứu trợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Một phái đoàn IMF dự kiến sẽ đến thủ đô Colombo vào ngày 20-6 tới.

Xem thêm: lmth.110586tsop-yagn-5-gnaohk-gnort-gnud-ud-noc-ihc-ueil-neihn-urt-ud-nougn-aknal-irs/nv.olp

“Sri Lanka: Nguồn dự trữ nhiên liệu chỉ còn đủ dùng trong khoảng 5 ngày”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools