vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật phản đối Trung Quốc đơn phương khai thác tài nguyên tại biển Hoa Đông

2022-06-18 07:25

Nhật ngày 17-6 đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh đơn phương thăm dò và khai thác tài nguyên ở biển Hoa Đông, hãng Reuters đưa tin.

Tokyo nói rằng hoạt động trên của Bắc Kinh vẫn tiếp diễn bất chấp thỏa thuận hợp tác song phương giữa hai nước vào năm 2008 trong vùng biển tại khu vực.

Nhật phản đối Trung Quốc đơn phương khai thác tài nguyên tại biển Hoa Đông ảnh 1

Hình ảnh do phía Nhật chụp hồi tháng 5 cho thấy một giàn khai thác khí đốt ở biển Hoa Đông. Ảnh: AFP

Hiện không có biên giới chính thức trên biển giữa Trung Quốc và Nhật ở biển Hoa Đông.

Tại đây, Bắc Kinh đã đặt hơn một chục giàn thăm dò khí đốt ở phần phía tây của nơi gọi là "đường trung tuyến" giữa đường bờ biển Nhật-Trung, mà phía Nhật coi là đường phân giới giữa hai nước. Còn phía Trung Quốc lập luận rằng vùng đặc quyền kinh tế của họ mở rộng ra xa hơn nhiều so với đất liền.

Bộ Ngoại giao Nhật hôm 17-6 cho biết đã trao công hàm cho một quan chức cấp cao tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo để phản đối, sau khi Hải quân Nhật phát hiện cấu trúc của một giàn khoan mới đang được vận chuyển tới đó.

"Vô cùng đáng tiếc vì Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động thăm dò và khai thác đơn phương, mặc dù chúng nằm ở phía tây của đường trung tuyến giữa Nhật và Trung Quốc" - Bộ Ngoại giao Nhật cho hay.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nhật hôm 20-5 đã gửi công hàm phản đối đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo về việc Bắc Kinh xây dựng một cơ sở được cho là nhằm phát triển mỏ khí đốt đơn phương ở biển Hoa Đông.

Tokyo cáo buộc Bắc Kinh đặt 17 giàn khoan gần đường trung tuyến giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật – ông Fumio Kishida – hôm 21-5 đã chỉ trích hoạt động được cho là khoan thử nghiệm của Trung Quốc ở biển Hoa Đông là "không thể chấp nhận được",

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật - hai nền kinh tế lần lượt lớn thứ hai và thứ ba thế giới - từ lâu đã căng thẳng do nhiều vấn đề, từ tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku (cách Nhật gọi)/ Điếu Ngư (cách Trung Quốc gọi) ở biển Hoa Đông cho tới vấn đề lịch sử.

Nhật và Trung Quốc hồi năm 2008 đã đồng ý về việc phát triển khí đốt chung trong khu vực, nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình chỉ vào năm 2010.

Xem thêm: lmth.751586tsop-gnod-aoh-neib-iat-neyugn-iat-caht-iahk-gnouhp-nod-couq-gnurt-iod-nahp-tahn/nv.olp

“Nhật phản đối Trung Quốc đơn phương khai thác tài nguyên tại biển Hoa Đông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools