vĐồng tin tức tài chính 365

Muốn chia nhà cho các con nhưng sợ bị bỏ rơi lúc già: Cha mẹ cần làm gì?

2022-06-18 13:30

“Trẻ cậy cha, già cậy con” – điều này như một lẽ thường tình của cuộc sống. Chính vì vậy, nhiều bậc cha mẹ đến tuổi xế chiều thường chọn cách chia tài sản cho các con để chúng chăm sóc mình lúc tuổi già, sức yếu. Tuy nhiên, thực tế không ít trường hợp “trái với lẽ thường” đã xảy ra.

Có thể kể đến trường hợp của vợ chồng cụ P. ở Cà Mau mà trước đây PLO đã thông tin. Vợ chồng cụ đã tặng cho toàn bộ tài sản cho con gái để phụng dưỡng mình lúc tuổi già. Tuy nhiên, con gái sau đó bệnh nhiều nên đã nhượng lại gần như toàn bộ đất của cha mẹ cho anh trai để vợ chồng người anh gánh trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ. Đáng buồn là sau khi người anh được sang tên đất thì không còn quan tâm chăm sóc cha mẹ nữa mà có thái độ và lời nói không kính trọng khiến cụ ông phải khởi kiện đòi lại đất.

Chính từ những vụ việc thực tế như trên khiến không ít người lo lắng, một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?

Muốn chia nhà cho các con nhưng sợ bị bỏ rơi lúc già: Cha mẹ cần làm gì? ảnh 1

Nhiều người muốn cho con nhà đất nhưng sợ lúc về già không ai chăm sóc. Ảnh minh họa

Đối với tình huống nêu trên, để vừa thỏa mãn được mong muốn cho con cái tài sản mà vẫn có nhà cửa để sống lúc về già, các bậc cha mẹ có thể lập hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện theo quy định tại Điều 462 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Cụ thể, đối với loại hợp đồng này thì cha mẹ có quyền yêu cầu con cái (bên được tặng) thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho (chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ lúc về già…) được ghi rõ trong hợp đồng.

Khi đó, nếu ba mẹ đã tặng cho tài sản các con (lập thành hợp đồng tặng cho có điều kiện) mà các con không thực hiện nghĩa vụ của mình (phụng dưỡng cha mẹ) thì cha mẹ có quyền đòi lại phần tài sản đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, thay vì tặng cho thì cha mẹ có thể lập di chúc phân chia tài sản cho các con theo ý chí, mong muốn của mình nhưng vẫn đảm bảo tài sản này thuộc quyền sở hữu của cha mẹ khi còn sống, tránh việc con cháu có được tài sản rồi trở nên lạnh nhạt, thờ ơ.

Xem thêm: lmth.151586tsop-ig-mal-nac-em-ahc-aig-cul-ior-ob-ib-os-gnuhn-noc-cac-ohc-ahn-aihc-noum/nv.olp

“Muốn chia nhà cho các con nhưng sợ bị bỏ rơi lúc già: Cha mẹ cần làm gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools