Theo ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, CEO MB, nền kinh tế không tiền mặt là điều kiện phát triển tương lai hiện đại, bền vững. Tham dự "Ngày không tiền mặt năm 2022" do Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) và báo Tuổi Trẻ tổ chức, CEO Lưu Trung Thái cũng chia sẻ những quan điểm chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng và bài học kinh nghiệm của MB.
Tại sự kiện, ông Lưu Trung Thái nhấn mạnh những giá trị mà chuyển đổi số mang lại. Cụ thể, với cá nhân, dù bảo mật vẫn là một thách thức nhưng về cơ bản, các giao dịch sẽ được đảm bảo, chưa kể trải nghiệm của khách hàng cũng được nâng cao, không bị gián đoạn. Đơn cử, MB đã liên kết với hàng nghìn nhà cung cấp, bán 30.000 sản phẩm trên nền tảng nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng.
"Đối với doanh nghiệp, bên cạnh tối ưu hoá hoạt động, tiết kiệm chi phí, chuyển đổi số còn tạo ra không gian và cơ hội kinh doanh mới, tạo tiền đề để các doanh nghiệp phát triển hơn", CEO MB chia sẻ.
Trong bối cảnh Covid-19, MB nhận thấy yêu cầu trải nghiệm gia tăng một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặt ra yêu cầu MB phải chuyển đổi số và tăng tốc.
CEO MB nhận định, thách thức chuyển đổi số là các vấn đề liên quan đến lãnh đạo, nhân sự, công nghệ, cạnh tranh. Theo đó, chuyển đổi số là quá trình chứ không phải là dự án.
"Việc chuyển đổi số là đầu tư với quy mô lớn, nhưng doanh thu và lợi nhuận tạo ra lại là câu hỏi rất lớn, trong khi dịch vụ cơ bản miễn phí, nên bao giờ tạo ra hiệu quả thực sự là rất khó", vị này chia sẻ.
Về nhân sự, yêu cầu đặt ra là tăng hiệu suất, làm chủ công nghệ và quản lý trên cơ sở xây dựng cơ sở dữ liệu kinh doanh. Để làm được điều này, MB đã thành lập Khối Dữ liệu nhằm quản lý cơ sở dữ liệu một cách tối ưu. Đối với những thách thức về cạnh tranh, MB xác định vừa cạnh tranh, vừa hợp tác để các kết nối tăng nhanh.
Theo đó, ông Lưu Trung Thái đề xuất, cho phép kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia với các nền tảng ngành ngân hàng, tăng dịch vụ và tính bảo mật, an ninh an toàn.
"Đẩy mạnh chuẩn QR quốc gia VietQR, gia tăng cung cấp sản phẩm đến khách hàng eKYC để phòng ngừa rủi ro, tiếp cận đa dạng và thuận tiện sản phẩm ngân hàng. Ngoài ra, ngân hàng cần có cơ chế cho phép trích lập dự phòng xử lý rủi ro công nghệ", ông Thái chia sẻ thêm.
Vượt qua kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là đến năm 2025, tối thiểu 70% giao dịch thuộc về kênh số, ngay trong năm 2021, MB đã có trên 93% giao dịch qua chuyển đổi số. Với định hướng trở thành doanh nghiệp số trong ngành ngân hàng, ngoài thị phần chuyển tiền, giao dịch chuyển tiền của MB cũng nằm trong top các ngân hàng.
Nhà băng này ưu tiên chiến lược hành động đồng bộ, quyết liệt, mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. MB cũng xử lý thành công về công nghệ để phục vụ 15 triệu khách hàng. Trong đó, ngân hàng tập trung phát triển hai nền tảng chủ lực là App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp).
An Nhiên