vĐồng tin tức tài chính 365

Tuần biến động: Bitcoin lao dốc về mốc 17.800 USD, chuyện gì đang xảy ra?

2022-06-20 07:23

Tính riêng trong tuần qua, đồng tiền này đã giảm hơn 35% và đều rớt khỏi ngưỡng cản tâm lý. Tuy nhiên sau đó, Bitcoin đã hồi về mức 18.955 USD và đến 7h30 sáng 19/6, đồng tiền điện tử này đang được giao dịch ở mức 19.120,09 USD, giảm 7,48% so với 24 giờ trước đó.

Đà bán tháo trên thị trường tiền điện tử một phần đến từ áp lực kinh tế vĩ mô, bao gồm lạm phát gia tăng theo hình xoắn ốc và việc FED liên tiếp tăng lãi suất. Ngoài ra, việc các doanh nghiệp tiền điện tử sa thải nhân sự cùng với một số tên tuổi nổi tiếng trong ngành đối mặt với khả năng mất thanh khoản cũng phần nào khiến thị trường rơi vào khủng hoảng.

Tuần biến động: Bitcoin lao dốc về mốc 17.800 USD, chuyện gì đang xảy ra? - Ảnh 1.

Bitcoin có lúc xuống còn khoảng 17.749 USD khi đà bán tháo trên thị trường tiền điện tử tăng tốc (Ảnh: Getty).

Cùng nhìn lại một tuần đầy biến động của thị trường tiền điện tử.

Thứ hai, ngày 13/6

Thị trường tiền điện tử bắt đầu tuần mới với giá giảm mạnh. Bitcoin "bốc hơi" 17% chỉ trong một ngày. Dường như "mùa đông tiền số" đã đến.

Trong sự hỗn loạn đó, Celsius, một công ty cho vay tiền điện tử lớn, đã gây sốc khi tuyên bố tất cả các hoạt động rút tiền, đổi tiền và chuyển tiền giữa các tài khoản đã bị tạm dừng do "điều kiện thị trường khắc nghiệt". Động thái này được Celsius cho biết là nhằm để "ổn định thanh khoản và hoạt động".

Theo đó, Celsius đã khóa 12 tỷ USD tài sản tiền điện tử mà công ty này quản lý, làm dấy lên lo ngại về khả năng thanh toán của nền tảng này.

Thông tin này đã khiến thị trường tiền điện tử hỗn loạn. Nhưng "rủi ro này dường như mới chỉ bắt đầu", John Todaro, Phó chủ tịch của công ty nghiên cứu về tài sản tiền điện tử và blockchain Needham, nói.

Thứ ba, ngày 14/6

Phiên 14/6, thị trường tiền điện tử có vẻ ổn định hơn và Bitcoin đã hồi phục về mức 22.000 USD. Các nhà đầu tư đang xem xét khả năng sự sụt giảm về khả năng thanh toán của Celsius, trong khi đó, các công ty tiền điện tử khác đang gia nhập vào danh sách ngày càng tăng các công ty cắt giảm nhân sự để cố gắng thúc đẩy lợi nhuận.

Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase cho biết họ đang sa thải gần 1/5 lượng nhân sự do sự biến động của tiền ảo. Trước đó, Coinbase cũng đã cắt giảm chi tiêu và thậm chí hủy bỏ các đề nghị việc làm với hy vọng ổn định hoạt động kinh doanh.

Các công ty tiền điện tử trên thế giới đang tìm cách cắt giảm chi phí khi các nhà đầu tư xa lánh tài sản rủi ro nhất này, khiến khối lượng giao dịch giảm mạnh.

Crypto.com gần đây cũng thông báo sa thải 260 nhân sự, trong khi Gemini cho biết sẽ cắt giảm 10% nhân sự.

Tuần biến động: Bitcoin lao dốc về mốc 17.800 USD, chuyện gì đang xảy ra? - Ảnh 2.

Thứ tư, ngày 15/6

Ngày 15/6, ông Michael Saylor - CEO của MicroStrategy - đã xuất hiện trên CNBC để trấn an về những lo ngại xung quanh việc đặt cược 4 tỷ USD vào Bitcoin của công ty ông. Ông cho biết công ty đã tăng gấp đôi tiền vào quỹ hoán đổi giao dịch Bitcoin đầu tiên và duy nhất của Mỹ (ETF bitcoin).

MicroStrategy đã vay nợ công ty để mua Bitcoin và trong tháng 3, ông Saylor đã quyết định vay thêm 250 triệu USD bằng cách thế chấp số Bitcoin của mình để mua thêm tiền điện tử.

Chiều cùng ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã công bố tăng lãi suất thêm 0,75%, đợt tăng mạnh nhất kể từ năm 1994, nhằm kiềm chế lạm phát đang tăng cao nhất trong 40 năm.

Thị trường tiền điện tử đã phản ứng tích cực với thông tin này bởi hy vọng có thể tránh được cuộc suy thoái. Tuy nhiên, đợt tăng giá này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Thứ năm, ngày 16/6

Cùng với đà bán tháo trên thị trường chứng khoán, thị trường tiền điện tử phiên 16/6 bao trùm trong sắc đỏ. Bitcoin giảm xuống dưới ngưỡng 20.000 USD, mức giá chưa từng thấy kể từ cuối năm 2020.

Nguyên nhân của việc bán tháo được đưa ra là do các nhà đầu tư tiếp tục lo ngại về suy thoái kinh tế. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng tiền điện tử có thể phải mất một thời gian mới có thể hồi phục được sau đợt bán tháo ồ ạt này.

Bà Jill Gunter, đồng sáng lập kiêm giám đốc chiến lược của Espresso Systems, nói với CNBC rằng: "Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở thời kỳ giá giảm kéo dài. Chúng ta đang đi xuống bằng thang máy và sẽ phải đi lên bằng thang bộ hoặc thoát ra ngoài bằng cách xây dựng các tiện ích thực sự".

Thứ sáu đến thứ bảy

"Cuộc tàn sát" trên thị trường tiền điện tử vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác như ether tiếp tục bị bán tháo với tốc độ chóng mặt vào chiều 18/6.

Bitcoin có lúc về dưới mức 17.800 USD, trong khi Ether giảm xuống còn 897 USD, tương đương giảm 35% trong tuần qua và cả hai đều rớt khỏi các ngưỡng cản tâm lý.

Diễn biến này xảy ra khi các quỹ đầu cơ tiền điện tử và các công ty đối mặt với những câu hỏi ngày càng gia tăng về khả năng mất thanh khoản.

"Chúng tôi gặp khó khăn về tài chính vì đòn bẩy không rõ ràng này và không biết những rủi ro này được hình thành từ đâu", Charles Cascarilla - đồng sáng lập kiêm CEO của Paxos nói với CNBC. "Trong một số trường hợp, đây chỉ là một câu chuyện cũ. Bạn đang đi vay ngắn để cho vay dài. Và thật không may là mọi người đều mất tiền", ông nói.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.32724346002602202-ar-yax-gnad-ig-neyuhc-dsu-00871-com-ev-cod-oal-nioctib-gnod-neib-naut/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tuần biến động: Bitcoin lao dốc về mốc 17.800 USD, chuyện gì đang xảy ra?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools