vĐồng tin tức tài chính 365

Gen Z mê nhuộm xương động vật

2022-06-20 09:51

Với niềm đam mê đặc biệt dành cho khoa học hóa thạch và sinh vật, em Nguyễn Tiến Minh Duy (15 tuổi, ở Buôn Ma Thuột) hiện là học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Lợi theo đuổi bộ môn nhuộm xương cho động vật, bằng những tác phẩm mang đậm tính nghệ thuật.

Gen Z mê nhuộm xương động vật ảnh 1
Các tiêu bản nhuộm xương động vật của Minh Duy. Ảnh: TÚ NGÂN
Gen Z mê nhuộm xương động vật ảnh 2

Em Nguyễn Tiến Minh Duy (15 tuổi, ở Buôn Ma Thuột) sở hữu hơn 50 tiêu bản nhuộm xương của các loại động vật như cá ngựa, rắn, bọ cạp, kỳ đà... Ảnh: NVCC - TÚ NGÂN

Khát khao giữ lại xác động vật

Hai năm trước, Minh Duy bắt đầu tìm tòi kiến thức về nhuộm xương từ Internet và nghiên cứu các tài liệu sinh học, hóa học từ nước ngoài. Nhờ có khả năng tiếng Anh tốt nên nam sinh dễ dàng tiếp cận và áp dụng các phương pháp để thực hiện các tiêu bản nhuộm xương.

Qua những lần nuôi các con vật yêu thích nhưng chúng đều lần lượt qua đời, Minh Duy lại càng thêm trăn trở tìm cách để giữ lại chúng được lâu hơn. Thế là nam sinh nảy sinh ý định nhờ bạn bè tìm mua các loại hóa chất ở nước ngoài như Canada, Mỹ và Trung Quốc để thử nghiệm trên xác động vật xin từ cửa hàng cá cảnh và động vật xin từ mọi người xung quanh.

Được biết ban đầu cha mẹ không ủng hộ sở thích này của nam sinh. Minh Duy tâm sự: “Cha mẹ sợ em lơ là việc học và giết động vật. Em phải thuyết phục cha mẹ bằng sự nỗ lực học tập và cam kết không sát sinh. Em tự tiết kiệm tiền lì xì và tiền công có được từ làm việc nhà để mua hóa chất. Thấy vậy, cha mẹ cũng giúp em mua máy lọc không khí và hỗ trợ em làm phòng thí nghiệm”.

Kể về những khó khăn trong việc này, nam sinh tâm sự: “Để làm ra một tiêu bản hoàn chỉnh cần nhiều thời gian và trải qua nhiều công đoạn khó khăn. Vì bộ môn này đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ rất cao, quy trình cũng có nhiều bước phức tạp”.

Mỗi ngày, Minh Duy phải mất nhiều thời gian ở trong phòng thí nghiệm. Sau khi đeo đồ bảo hộ, nam sinh sẽ dùng hóa chất tẩy phần da thịt cho trong suốt, sau đó nhuộm phần sụn và xương. Em phải liên tục căn chỉnh nhiệt độ, nồng độ pH, hóa chất bảo quản và hóa chất nhuộm phù hợp.

“Hồi mới bắt tay vào làm, em xin được ba con cá làm mẫu vật. Con đầu tiên bị nát thịt, con thì không còn nguyên vẹn, có con thì nhuộm màu quá lố. Sau đó, em thử nghiệm trên rắn và một số con vật khác thì trình độ cũng tăng dần. Từ đó, em nhận ra điều quan trọng nhất là phải căn chỉnh làm sao cho lượng hóa chất phù hợp” - Minh Duy nói.

Những tác phẩm nhuộm xác động vật sau khi hoàn thành được nam sinh đăng tải trên mạng xã hội Facebook đã thu hút được số lượng lớn người ủng hộ

Sở hữu hàng chục tiêu bản

Chưa hết, Minh Duy dành thời gian tìm cách để xử lý các chất thải, đặc biệt là chất thải hóa học. “Với các hóa chất, em đưa cho công ty môi trường hoặc tự xử lý trong phòng thí nghiệm vì nếu không may bị rò rỉ, nó sẽ gây hại cho môi trường cũng như phá hủy hệ sinh thái. Về phần thịt của mẫu vật, em để cho sâu ăn xác xử lý”.

“Mỗi cái chết của những con vật có thể là sự kết thúc nhưng cũng là khởi đầu cho những cái khác. Nếu động vật có tâm linh, chắc hẳn chúng cũng thấy vui mừng khi xác của chúng có thể giúp cho việc nghiên cứu và trở thành tác phẩm nghệ thuật cho chúng ta quan sát, chiêm ngưỡng” - Minh Duy bộc bạch.

Đến nay, nam sinh đã sở hữu hơn 50 tiêu bản nhuộm xương của các loại động vật như cá ngựa, rắn, bọ cạp, kỳ đà... Các xác động vật qua xử lý đều trở nên trong suốt, nhìn thấu phần xương với đủ màu xanh, hồng bắt mắt. Tiêu bản nhuộm xương này có giá trị vĩnh viễn, không bị hư hại hay bay màu.

Nói về tương lai, Minh Duy dự định sẽ tiếp tục theo đuổi việc học, song việc nhuộm xác động vật vẫn là đam mê lớn của nam sinh. “Dù có làm việc gì thì đó vẫn là đam mê suốt đời của em, cho đến khi em không có khả năng làm được nữa” - Minh Duy bày tỏ.•

Tiêu bản nhuộm xương (Diaphonized) được phát minh bởi một nhà khoa học người Đức vào năm 1987. Cách thức để thực hiện phương pháp này là tẩy cho phần thịt của động vật trở nên trong suốt, sau đó sẽ tiến hành nhuộm màu cho phần xương, sụn.

Xem thêm: lmth.913586tsop-tav-gnod-gnoux-mouhn-em-z-neg/nv.olp

“Gen Z mê nhuộm xương động vật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools