vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Mỹ công du, Trung Đông mở thêm van dầu?

2022-06-21 15:54

Nhà Trắng mới đây xác nhận, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiến hành chuyến công du Trung Đông vào giữa tháng tới. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Joe Biden kể từ khi đắc cử tới khu vực này.

Lịch trình của Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tới Israel, Bờ Tây nhưng đáng quan tâm hơn cả chính là điểm đến Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu số một thế giới. Tổng thống Mỹ liệu sẽ có thể tác động gì để Riyadh và các nước Vùng Vịnh mở thêm van dầu, bình ổn thị trường?

3 triệu thùng dầu/ngày là con số sản lượng mà Saudi Arabia và quốc gia láng giềng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất được cho còn có thể tăng thêm. Nhưng trang báo Arabian Business thẳng thắn nhìn nhận, Tổng thống Mỹ khó mà thuyết phục được Saudi Arabia hay Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất tung nốt số dầu này vào thị trường. Bởi đó cũng chính là phần sản lượng dự phòng cuối cùng mà họ còn để các nước này có thể sử dụng trong tình huống khẩn cấp.

Một mục tiêu được cho sẽ nằm trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden là kéo Riyadh trở lại với Washington; giảm bớt nếu không thể xóa bỏ những mối liên hợp giữa Saudi Arabia và Nga hiện nay trên thị trường dầu.

Nhưng trang Arab Weekly bình luận, những liên kết trong OPEC+ hiện nay sẽ khó mà bị phá vỡ. Các quốc gia Vùng Vịnh cho tới nay vẫn để ngỏ khả năng thế giới có thể rơi vào một trạng thái thừa dầu đột ngột, trước nguy cơ suy thoái trên diện rộng của các nền kinh tế. Buông tay Nga lúc này nghĩa là họ sẽ đánh mất hoàn toàn khả năng chi phối thị trường dầu.

Tổng thống Mỹ công du, Trung Đông mở thêm van dầu? - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Shutterstock)

Một yếu tố khác cũng khiến chuyến công du của Tổng thống Mỹ được dự báo khó mang lại kết quả gì rõ ràng trên thị trường dầu đó là thực tế, giá xăng dầu thành phẩm hiện nay bị đẩy lên mức kỷ lục - một phần không nhỏ chính là do tình trạng thiếu hụt các nhà máy lọc dầu. Thời gian qua, nhiều nhà máy lọc dầu trên thế giới bị các nước cho dừng hoạt động. Sự khan hiếm các cơ sở lọc dầu đang khiến mỗi thùng dầu bị đội thêm 40 - 50 USD/thùng để trở thành xăng dầu thành phẩm đến tay người tiêu dùng.

Song ở chiều ngược lại, Tổng thống Mỹ Joe Biden hẳn cũng nhận thức rõ cả thế giới sẽ nhìn và bình luận những kết quả của ông tại Trung Đông. Khó mà có chuyện Tổng thống Mỹ tiến hành một chuyến công du mà lại thấy trước bại nhiều hơn thành.

Báo Haaretz của Israel lập luận, có thể Tổng thống Mỹ sẽ khó đạt được những bước tiến rõ ràng trong việc cải thiện giá dầu trước mắt nhưng ông sẽ cố ghi điểm ở những mục tiêu xa hơn, trong đó có thể có cả việc đặt nền móng cho một trục liên kết Vùng Vịnh - Israel. Lấy Israel là cánh tay nối dài để Mỹ duy trì tầm ảnh hưởng khu vực, từ đó Washington có thể tập trung hơn cho các mục tiêu ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Giá dầu thế giới giảm 6%Giá dầu thế giới giảm 6%

VTV.vn - Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, giá dầu thế giới đã giảm 6%, xuống mức thấp nhất trong 4 tuần.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.24055011112602202-uad-nav-meht-om-gnod-gnurt-ud-gnoc-ym-gnoht-gnot/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Mỹ công du, Trung Đông mở thêm van dầu?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools