vĐồng tin tức tài chính 365

Giao dịch bất động sản có dấu hiệu chững tại một số khu vực

2022-06-22 12:15

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, dấu hiệu "chậm lại" của thị trường sẽ không kéo dài lâu. Vì nhu cầu mua nhà ở, đầu tư bất động sản vẫn rất lớn.

Có 2 thông tin tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản các tháng qua. Đầu tiên, một số ngân hàng hạn chế cho vay mua bất động sản, lãi suất cũng nhích lên lên 0,5 - 1%/năm. Thứ hai là việc Tổng cục Thuế siết tình trạng bán nhà 2 giá, tức là giá bán một đằng, giá kê khai một nẻo. Các giao dịch bất động sản đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì nhiều giao dịch, sau khi trừ thuế, phí, lợi nhuận sẽ không còn nhiều như trước.

Thống kê của trang batdongsan.com.vn cho thấy, lượng đăng tin bán bất động sản đã tăng lên, nhưng tỷ lệ giao dịch bán lại chậm hơn.

Giao dịch bất động sản có dấu hiệu chững tại một số khu vực - Ảnh 1.

Giao dịch bất động sản hiện chỉ chững tại các khu vực đã tăng nóng, gấp đôi, gấp 3 suốt 2 năm qua. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Lượng tin có xu hướng tăng trên 22%, đặc biệt đất nền dự án tăng 38%, tức là sau giai đoạn thị trường khá dễ dàng cho người mua và người bán, đến giai đoạn này, các nhà đầu tư hoặc người đang cầm hàng họ phải đăng nhiều hơn để bán được sản phẩm của mình. Dấu hiệu rõ ràng là giảm so với quý trước", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn, cho biết.

Chia sẻ trong chương trình Landshow - Lăng kính đầu tư, các khách mời cho biết, tình trạng "lãi trên giấy" - giá chào bán cao, nhưng lại không bán được, đang diễn ra phổ biến tại nhiều nơi.

Tuy nhiên, ngay trong tháng 6, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố không trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ chuyển nhượng nhà đất, mà cần thực hiện tính thuế theo đúng quy định, tránh tình trạng trả lại hồ sơ, gây ác tắc cho thị trường. Phía Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định ngân hàng không siết cho vay bất động sản, chỉ kiểm soát cho vay những đối tượng có rủi ro cao.

"Bất động sản là một dòng chảy cần được khơi thông. Nếu siết nó thì có tới 40 ngành đi theo. Dòng tiền cần được khơi thông", ông Nguyễn Khắc Việt, Chủ tịch Công ty TNHH Khắc Việt Land, nhận định.

Theo ghi nhận, giao dịch bất động sản hiện chỉ chững tại các khu vực đã tăng nóng, gấp đôi, gấp 3 suốt 2 năm qua. Sau chừng ấy thời gian, hạ tầng giao thông, dịch vụ khu vực đó vẫn chưa có chuyển biến gì, khiến nhiều nhà đầu tư sốt ruột rao bán. Còn tại các thị trường nhu cầu nhà ở lớn, hạ tầng tốt, lại không mấy chịu ảnh hưởng.

Thị trường bất động sản nhiều nơi hạ nhiệt nhưng giá vẫn caoThị trường bất động sản nhiều nơi hạ nhiệt nhưng giá vẫn cao

VTV.vn - Thông tin trên được đưa ra tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 13/6.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.68592011122602202-cuv-uhk-os-tom-iat-gnuhc-ueih-uad-oc-nas-gnod-tab-hcid-oaig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giao dịch bất động sản có dấu hiệu chững tại một số khu vực”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools